Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác phát triển bền vững

Bùi Dương

Chiều ngày 18/5, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã tiếp và làm việc với Ngài Umeda Kunio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Ngài Umeda Kunio
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Ngài Đại sứ Umeda Kunio cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Chia sẻ những đánh giá về kinh tế Việt Nam tại buổi tiếp, Đại sứ Umeda Kunio cho biết: Nếu như trước đây, sự phát triển của Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào sự đầu tư của nước ngoài thì hiện nay, khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển khả quan hơn nhiều.

“Nhật Bản rất kỳ vọng, tới đây, Việt Nam không chỉ phát triển bền vững như mục tiêu đề ra mà còn mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ tác động ngược lại, giúp Nhật Bản cũng được hưởng nhiều lợi ích từ sự phát triển, thông qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước” - Đại sứ Umeda Kunio nhấn mạnh.

Ghi nhận các ý kiến của Đại sứ Kunio Umeda, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Việt Nam và Bộ Tài chính Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện, đối tác chiến lược với Nhật Bản và Bộ Tài chính Nhật Bản từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đến hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hay các chính sách an sinh xã hội...

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông báo tới Đại sứ một số nội dung cơ bản trong Luật Quản lý nợ công 2017 mới được Quốc hội thông qua và sắp có hiệu lực. Theo đó, Bộ Tài chính Việt Nam trở thành đầu mối thống nhất giúp Chính phủ trong quản lý nợ công...

“Với đổi mới quan trọng này, Bộ Tài chính mong muốn nhận được sự hợp tác của Nhật Bản trong việc triển khai, thực hiện những dự án hỗ trợ giữa hai bên” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng Ngài Đại sứ Umeda Kunio và đoàn công tác.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng Ngài Đại sứ Umeda Kunio và đoàn công tác.
 Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Đại sứ Umeda Kunio cũng trao đổi với nhau về một số vấn đề liên quan trong triển khai các dự án ODA, BOT có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản và khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ để nâng tầm mối quan hệ chiến lược toàn diện lâu dài giữa hai quốc gia.