VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Bạn đã hiểu hết về tầm quan trọng của vitamin B12 với cơ thể?

Vitamin B12 là một trong những loại vitamin cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Nguồn: internet

Bạn đã hiểu hết về tầm quan trọng của vitamin B12 với cơ thể?

Vitamin B12 là một trong những loại vitamin cực kỳ quan trọng đối với cơ thể trong việc tạo ra DNA, thần kinh và tế bào máu, cũng như rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch.

3 thói quen sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể gây tổn thương trầm trọng cho gan

12 bí quyết dinh dưỡng dự phòng lây nhiễm Covid-19

Tăng sức đề kháng mùa dịch Corona

Ba mẫu xe nhỏ được chào đón trong năm 2020

Vai trò của vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào bạch cầu, rất cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ không diễn ra suôn sẻ nếu thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, không giống các vitamin khác, vitamin B12 chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như trứng, thịt, động vật có vỏ và sữa. Và có đến 15% số người không nạp đủ B12 và họ có nhiều khả năng mắc bệnh celiac (một chứng rối loạn tự miễn dịch) hoặc các vấn đề tiêu hóa khác.

Những người có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao

  • Những người ăn chay

Vitamin B12 có tự nhiên trong các sản phẩm động vật. Vì vậy, nếu chế độ ăn uống chủ yếu bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, đậu và đậu nành… sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt loại vitamin này.

Những người không tiêu thụ các loại sản phẩm động vật cần phải bổ sung hoặc tiêu thụ nhiều hơn các loại thực phẩm tăng cường như ngũ cốc. Một số sản phẩm khác có vitamin B12 như các loại sữa không từ sữa bò, các sản phẩm thay thế thịt… cần được kiểm tra nhãn mác của sản phẩm để đảm bảo điều này.

  • Những người trên 50 tuổi

Axit dạ dày là chìa khóa để hấp thụ vitamin B12. Khi già đi, dạ dày sản xuất ít axit hơn, ngoài ra, những người già thường ăn uống không ngon miệng và ít có cảm giác thèm ăn, điều này có thể làm giảm thêm nồng độ axit dạ dày.

  • Những người có vấn đề về tiêu hóa

Những người có vấn đề về tiêu hóa thường có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao hơn người khác. Nguyên nhân là do các vấn đề về tiêu hóa có thể làm việc hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn.

Nếu gặp các vấn đề về đường ruột như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày, hội chứng ruột… bạn nên gặp bác sĩ để có lời khuyên về các chất bổ sung vitamin B12 phù hợp.

  • Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh khi thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các triệu chứng như thiếu máu, khó vận động, khó đạt được các mốc phát triển và có thể gây tử vong.

  • Người uống nhiều cồn và đồ uống trong một ngày

Uống quá nhiều loại đồ uống trong ngày có thể gây viêm dạ dày hoặc kích thích niêm mạc dạ dày và dẫn đến axit dạ dày giảm, gây giảm hấp thụ vitamin B12.

Vitamin B12 được lưu trữ trong gan và nếu bạn uống rượu có thể làm suy giảm chức năng gan, làm cạn kiệt các kho lưu trữ loại vitamin này.

Những nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 nhất gồm gan bò, thịt bò, hàu, cá hồi, trứng, sữa.B12 là dạng vitamin tan trong nước, cơ thể bạn chỉ hấp thụ một lượng nhỏ và phần còn lại được bài tiết qua nước tiểu. Chính vì thế bạn không nên lo lắng về việc nạp quá nhiều vitamin này. Tuy nhiên, một lượng lớn vitamin B12 cùng lúc có thể gây ra tiêu chảy và ngứa, chính vì thế bạn nên đọc nhãn cẩn thận nếu dùng các sản phẩm bổ sung.Lượng vitamin B12 được khuyên dùng cho người trên 14 tuổi là 2,4mcg mỗi ngày. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú là 2,8mcg.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM