Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ

Hà Phạm - Tổng hợp từ Internet.

Hấp dẫn bởi sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp đậm chất miền Tây sông nước, du lịch sinh thái tại TP Cần Thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Các điểm du lịch sinh thái tại thành phố Cần Thơ có thể kể đến gồm: chợ nổi Cái Răng, làng du lịch Mỹ Khánh, homestay Út Hiên, Cồn Sơn, vườn sinh thái - lò bánh hỏi mặt võng Út Zách…

Làng du lịch Mỹ Khánh:

Làng thuộc địa phận huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ, đây là khu du lịch nổi tiếng của du lịch miền tây thu hút hàng trăm ngàn lượt khách ghé thăm mỗi năm. Từ trung tâm Cần Thơ du khách đi theo hướng về về cầu Cái Răng, tới cầu rẽ phải vào đường lộ vòng cung đi khoảng chừng vài km là tới. Có hai phương tiện để du khách đến Mỹ Khánh là đi thuyền hoặc ô tô.

Điều đầu tiên ấn tượng với du khách chính là không gian xanh mát và khuôn viên rộng lớn của làng du lịch Mỹ Khánh. Cách tốt nhất để khám phá nơi đây chính là ngồi trên xe ngựa của khu du lịch. Du khách sẽ được dạo qua những khu vườn rợp bóng cây, tham quan các cơ sở làm nghề thủ công truyền thống.

Du khách có thể tham gia các hoạt động vui chơi hấp dẫn như: một ngày làm nông dân với hoạt động tát mương bắt cá, câu cá sấu hồi hộp, thú vị, thưởng thức màn trình diễn đua heo, đua chó có một không hai trong các tour du lịch miền tây. Những màn xiếc khỉ hay bơi thuyền trên kênh rạch cũng thu hút sự tham gia của đông đảo du khách khi đi du lịch tại đây. Từ Mỹ Khánh du khách sẽ theo thuyền đi tham quan hai chợ nổi nổi tiếng nhất của Cần Thơ là chợ nổi Phong Điền và chợ nổi Cái Răng.

Tại Mỹ Khánh có một chương trình du lịch rất đặc biệt dành cho du khách là trải nghiệm cảm giác làm điền chủ trong thời gian hai ngày một đêm. Ngày đầu tiên du khách sẽ vô nhà cổ Nam Bộ để nhận phòng và nghỉ ngơi. Buổi chiều sẽ thay trang phục của điền chủ đi tham quan làng bằng xe ngựa. Hai bên có cai tổng và tá điền che dù, ghé thăm cơ sở sản xuất để thưởng thức rượu nếp Mỹ Khánh và bánh tráng nóng mới ra lò.

Điểm đến hấp dẫn Cồn Sơn

Cồn Sơn thuộc quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ. Từ trung tâm Tp. Cần Thơ đi theo hướng QL 91. Đến bến đò cô Bắc (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy), du khách sang cồn Sơn bằng chuyến đò ngang khoảng 5-10 phút. Cách đất liền không xa, nhưng đến với cồn Sơn, du khách như bước vào một thế giới khác, yên tĩnh và trong lành, khác xa với nhịp sống hối hả của thành phố ồn ào, náo nhiệt phía bên kia bờ. Nhìn từ xa, cồn Sơn có vẻ hoang sơ khi được bao bọc bởi những rặng bần, bốn mặt là sông nước mênh mông.

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 1Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 2

Cồn Sơn rộng trên 67ha, được ví như viên ngọc ngậm trong miệng rồng của làng cổ Long Tuyền. Dải đất này vẫn giữ được vẻ đẹp hồn hậu với cảnh vườn cây, ao cá, bến sông. Với lợi thế của thiên nhiên, đất đai màu mỡ, quanh năm phù sa bồi đắp, cồn Sơn là xứ sở của những vườn cây trái. Đến đây, du khách có cảm giác như đi giữa màu xanh bất tận. Màu xanh từ những dải lục bình, rặng bần ven sông; màu xanh từ những vườn cây ăn trái và vườn rau của các hộ dân.

Trên cồn Sơn có vài chục hộ dân sinh sống, chủ yếu gắn bó với nghề làm vườn. Hầu như nhà nào cũng được bao phủ bởi một màu xanh ngát của cây trái, vườn tược, từ ngõ tới tận phía sau nhà. Những con đường nhỏ rợp bóng dừa, những chùm xoài, bưởi oằn trĩu, chỉ cần một tầm tay với là du khách đã có thể hái trái thưởng thức.

Bánh hỏi mặt võng lừng danh miền Tây, làm không đủ bán

Nhờ nghề truyền thống làm bánh hỏi mặt võng của cha mình truyền lại mà hơn 3 năm nay ông Trần Thiện Cảnh, ở ấp Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ nổi tiếng khắp vùng.

Ông Cảnh kể, khoảng năm 1990 thấy nhu cầu của người dân trong xóm khá lớn, từ đó gia đình ông bắt đầu làm bánh gia công cho người ta mang ra đãi khách trong các buổi tiệc như cưới, hỏi, giỗ… Thấy ngon, tiếng lành ngày một đồn xa. Khách đến tận nhà đặt làm bánh ngày một nhiều, rồi sau đó gia đình mới nghĩ đến chuyện làm bánh để kinh doanh cho đến ngày hôm nay.

Ông Cảnh cho biết, hơn 3 năm trước, được chính quyền địa phương động viên, gia đình ông đã đầu tư khu vườn cây ăn trái sau nhà thành Vườn du lịch sinh thái kết hợp lò bánh hỏi mặt võng Út Dzách để mở quán ăn tại nhà kết hợp vườn du lịch sinh thái. Từ đó, món bánh hỏi truyền thống của gia đình ông có cơ hội vang xa và được nhiều người biết đến. Món bánh hỏi của gia đình gọi là bánh hỏi mặt võng bởi vì hình dáng bên ngoài của bánh là những đường bắt chéo giống như mắt võng.

Để hoàn thành miếng bánh hỏi mặt võng phải qua nhiều công đoạn công phu. Điều quan trọng nhất để miếng bánh ngon như hiện nay gia đình ông  phải chọn mua loại bột gạo ngon giúp bánh trong, dai và thơm ngon. Trước tiên bột gạo khuấy đều với nước rồi cho vào nồi đặt lên bếp lửa liu riu, thường xuyên khuấy bột cho đặc lại rồi đem ra cối xả nhiều lần cho mịn, xong để nguội. Kế đến, cắt lá chuối khoảng hai tấc vuông rửa sạch, để ráo.

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 3
Để hoàn thành miếng bánh hỏi mặt võng phải qua nhiều công đoạn công phu

Sau đó bột được cho vào khuôn hình trụ, phía trên có một thân cây dài do người khỏe tay làm đòn bẩy ép bánh. Để bánh có hình mặt võng người thợ bắt bánh phải khéo tay dùng lá chuối tươi cắt hình chữ nhật để hứng sẵn ở dưới khuôn. Khi bột được ép xuống thì dùng tay di chuyển để tạo hình mặt lưới sao cho đẹp mắt. Khi tạo hình hết một lượt, chỉ cần đem bánh hấp trên bếp 5 phút, chừng nào cầm đũa rê bánh thấy không bị gãy và sợi bánh trong thì đã chín. Tiếp theo là công đoạn gỡ bánh ra khỏi lá chuối, cứ bốn miếng xếp thành một xấp.

Bánh hỏi mặt võng khác hẳn với bánh hỏi thông thường do có vị ngọt, mặn từ bí quyết tạo bột gia truyền, nêm gia vị và độ trong, dai, không dùng chất phụ gia. Bánh có hoa văn mặt võng, tinh tế do sự khéo tay của người làm. Món bánh hỏi mặt võng của ông Cảnh thường ăn kèm với rau sống, thịt nướng kim tiền chấm nước mắm ớt chua ngọt. Thịt nướng kim tiền cũng do gia đình ông Cảnh chọn mua thịt ngon, tẩm ướp gia vị vừa ăn, nướng lên nóng ngon để đãi khách. 

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 4
Để miếng bánh ngon như hiện naygia đìnhôngphải chọnmualoạibột gạongongiúpbánh trong, dai và thơm ngon

Năm 2016, món bánh hỏi mặt võng thịt kim tiền của gia đình ông Cảnh đã giành huy chương vàng tại Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ 5. Ngày 5/4, Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ 6 được tổ chức tại TP. Cần Thơ, gia đình ông tham gia với mục đích để quảng bá hình ảnh bánh hỏi mặt võng của gia đình cho mọi người biết đến.

Đến tham quan khu vườn của ông Cảnh, ngoài thưởng thức món chủ lực là bánh hỏi mặt võng thịt kim tiền vừa ra lò còn nóng hổi, du khách còn có thể thưởng thức các món ăn dân dã khác như ốc, lươn um, lẩu mắm đồng quê và các loại bánh truyền thong như bánh lá mít, bánh xếp, bánh xèo, bánh bò, bánh da lợn, bánh ít, bánh tằm se tay… 

Hiện nay, việc làm bánh hỏi của gia đình ông Cảnh rất tất bật bởi ngoài phục vụ khách đến tham quan ông còn nhận đặt hàng của người dân trong vùng, hoặc nhận làm bánh cho các nhà hàng và đám mỗi ngày lên hàng chục kg. Đặc biệt trong tháng 3 âm lịch năm nay đúng dịp Thanh Minh và lễ Giỗ tổ Hùng Vương bánh hỏi mặt võng càng được nhiều người đặt hàng mua. Theo ông Cảnh, hiện nay bánh làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, mặc dù ông đã tăng sản lượng lên gấp 3-4 lần so với ngày thường.  

Du khách tự tay làm bánh

Khi đến tham quan vườn du lịch sinh thái của ông Cảnh, ngoài thưởng thức trái cây, du khách có thể tự tay trải nghiệm làm bánh hỏi mặt võng truyền thống.

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 5
Điểm du lịch sinh thái của ông Cảnh rất thành công thu hút du lịch từ nghề truyền thống của gia đình

Gắp trên tay miếng bánh hỏi, cuốn vào trong miếng thịt kim tiền, bọc vào lớp ngoài chút xà lách, rau thơm, cuối cùng chấm đều trong chén nước mắm chua ngọt và từ từ cảm nhận vị đậm đà khi chạm vào đầu lưỡi. Tùy theo sở thích mà bánh hỏi được ăn kèm với các món mặn khác nhau nhưng độc đáo hơn cả mọi người vẫn thường ăn bánh hỏi mặt võng đặc sản Cần Thơ với thịt nướng kim tiền béo thơm và chất thịt mềm mịn.

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 6
Du khách nước ngoài trải nghiệm làm bánh hỏi theo truyền thống tại gia đình ông Cảnh

Bởi bánh hỏi mặt võng là một loại bánh dân gian không phải ở đâu cũng có, chính việc tự tay làm, thưởng thức đã đem đến cho du khách một cảm giác gần gũi thân thiện, đậm chất miệt vườn sông nước Nam bộ. 

Bà Lê Thị Cẩm Tiên, một du khách đến từ Nam Định, cho biết: Tôi nghe thông tin báo đài nói nhiều về đặc sản bánh hỏi mặt võng nổi tiếng ở Cần Thơ, hôm nay tôi cùng mấy người bạn có dịp xuống đây tham quan chợ nổi, hòa mình vào khu vườn hái trái cây rồi đến hưởng thức và chứng kiến tận mắt cách làm bánh hỏi gia mặt võng gia truyền thật là thú vị. Đặc biệt ở chỗ làm và ăn bánh hỏi truyền thống tại nhà vừa ra lò nóng hổi, thơm ngon. Đây là loại bánh ngon nhất tôi từng được ăn. Thời gian tới, tôi sẽ giới thiệu bạn bè và gia đình đến đây lần nữa để cùng nhau thưởng thức loại bánh hỏi truyền thống này.

Khu du lịch Phù Sa là một trong những điểm du lịch sinh thái Cần Thơ khá nổi tiếng, gắn với món lẩu bần nức tiếng. Mất hơn 10 phút đi tàu từ bến Ninh Kiều, du khách sẽ đến với không gian xanh mướt, cảnh đẹp thiên nhiên hữu tình và thanh bình của khu du lịch sinh thái Phù Sa. Điểm nhấn của khu du lịch là vừa cây ăn trái sum suê với đủ các loại trái cây đặc sản của Cần Thơ, vào đúng mùa, mùi thơm ngào ngạt của xoài, mít, sầu riêng…phảng phất khắp khuôn viên khu du lịch, khiến khách tham quan không khỏi háo hức và muốn thưởng thức ngay.

Khu du lịch Hoa Sứ

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 7Được xem như đại diện tiêu biểu nhất cho những hoạt động văn hoá, ẩm thực và nét đẹp địa phương, khu du lịch Hoa Sư thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước ghé qua Cần Thơ. Nằm ngay tại trung tâm thành phố, bên bờ sông hậu hữu tình, khu du lịch Hoa Sứ với những căn lều nổi nhỏ nhắn, xinh xắn còn được gọi là những chiếc tum, luôn khiến du khách hài lòng cả về chất lượng phục vụ lần trải nghiệm thi vị.

Khu du lịch Bảy Tiễn

Các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cần Thơ - Ảnh 8Là khu du lịch sinh thái Cần Thơ còn khá non trẻ, vừa khánh thành vào năm 2014, Bảy Tiễn nhận được nhiều phản hồi tích cực và lời khen ngợi từ khách tham quan. Thuộc khu vực quận Ô Môn, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 20 km, bên cạnh cảnh đẹp thanh bình của thiên nhiên, khu du lịch còn nổi tiếng với chất lượng món ăn tuyệt vời của các đầu bếp tài tình tại đây.

Khu du lịch Nhà vườn Thảo Nguyên

Thuộc khu vực Bình Phó B, phường Bình Thuỷ, quận Long Tuyền, Nhà vườn Thảo Nguyên là cái tên quen thuộc trong các lộ trình du lịch Cần Thơ. Một con rạch nhỏ nước đong đầy quanh năm len lỏi, những căn chòi lá đơn sơ, mát mẻ, vườn trái cây sum suê…, Nhà vườn Thảo Nguyên nỗ lực mang lại cảm giác ấm áp, chân chất, hồn quê thấm đãm trong từng nếp tranh, mái lá, khiến du khách không khỏi lắng lòng cảm nhận. Đặc biệt các món ăn tại đây tuy đơn giản nhưng lại được chuẩn bị thịnh soạn đúng nghĩa như một bữa cơm gia đình, rất gần gũi, chân phương.

Quán ăn Bảy Bờ Kè

Chỉ là một nhà hàng, quán ăn có quy mô lớn, quán Bảy Bờ Kè là một địa chỉ lý tưởng để các đoàn du khách dừng chân nghỉ ngơi, thưởng thức các món ăn nóng sốt, thơm ngon đậm chất miền tây sông nước. Quán ăn cũng thuộc quận Bình Thuỷ, nằm bên bờ kè đas, mộc mạc, bình dị bên bờ Rạch Súc nước lặng lờ trôi, mang lại cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, hữu tình. Các món ăn nổi tiếng của quán là cơm cháy cá kho quẹt, gà nấu chanh ớt, lẩu rau quê nhúng…

Vườn trái cây Ba Nhúng

Là một trong những cái tên quen thuộc trong các hành trình tour du lịch miệt vườn tại Cần Thơ, vườn cây Ba Nhúng luôn sôi động, nhộn nhịp khách du lịch ghé thăm và mua sắm các đặc sản tại đây. Cũng thuộc khu vực Bình Phó B, quận Bình Thuỷ, du khách ghé đến vườn cây Ba Nhúng sẽ được tự mình dạo quanh khu vườn trái cây rộng lớn, chọn và hái những trái chín mọng và thưởng thức tại chỗ, một trải nghiệm rất thú vị, đặc biệt đối với người dân thành thị và du khách nước ngoài.