Hà Tĩnh: Tồn hơn 2.000 tấn hải sản, trị giá 110,2 tỷ đồng

PV.

4 tỉnh miền Trung, trong đó có Hà Tĩnh đang gấp rút hoàn thành việc kê khai, đánh giá thiệt hại để sớm đền bù cho ngư dân. Sự cố Formosa đã làm ảnh hưởng tới 48.000 lao động của tỉnh, trong đó có hơn 44.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp.

Đoàn công tác đang lắng nghe ý kiến của người dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Đoàn công tác đang lắng nghe ý kiến của người dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 11/10/206, Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Y tế, Công thương thành lập đoàn công tác hướng dẫn giám sát triển khai Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, đến ngày 10/10/2016 tỉnh đã tiến hành xác định đối tượng, phát phiếu kê khai cho các đối tượng bị thiệt hại tại 344 thôn, xóm (còn 7 thôn người dân chưa phối hợp kê khai) thuộc 63 xã, phường của 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Số lượng kê khai thiệt hại bước đầu: 6.983 tàu cá; 2.259 ha nuôi ao, hồ, bãi triều, 31.692m3 nuôi lồng bè; 127ha sản xuất muối; 47.960 lao động bị ảnh hưởng (trong đó, lao động trực tiếp 44.280 người); số lượng hải sản tồn kho hơn 2.000 tấn  và hiện còn đang tiếp tục bổ sung, thẩm định.

Qua khảo sát thực tế của đoàn kiểm tra liên bộ tại hai huyện Lộc Hà và Cẩm Xuyên cũng cho thấy, tình hình tiêu thụ hàng tồn kho của ngư dân hết sức khó khăn, do tâm lý người dân còn ngại sử dụng. Hoạt động kinh doanh, bán buôn, bán lẻ thủy sản tại các chợ trên địa bàn tỉnh gần như đình trệ.

Mặc dù các bộ, ngành trung ương đã công bố các loại hải sản an toàn có thể sử dụng làm thực phẩm, nhưng hoạt động kinh doanh bán buôn, bán lẻ thủy sản tại chợ chưa cũng chưa có chuyển biến tốt. Hiện hải sản tồn tại các kho đông lạnh và các cơ sở chế biến lớn lên tới 2.032,8 tấn, trị giá khoảng 110,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản cũng hết sức khó khăn. Các sản phẩm chế biến từ thủy sản như ruốc, nước mắm... tồn kho cao, khách hàng từ chối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Đến nay, sau 6 tháng xảy ra sự cố, tình hình tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Ngoài ra, theo phản ánh của bà con xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch ngoài khu du lịch biển cũng bị ảnh hưởng, với doanh thu giảm 30- 40% so với cùng kỳ năm 2015.

Để giải quyết vấn đề lượng hải sản tồn kho, lưu kho tại các cơ sở thu mua, tạm trữ thuỷ sản, địa phương đã đề nghị Chính phủ giao cho các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án xử lý dứt điểm trong tháng 10/2016. “Phải giải quyết dứt điểm vấn đề tồn kho, nếu quá thời hạn sử dụng thì phải tiêu hủy để không dẫn đến ô nhiễm môi trường cũng như tốn chi phí lưu kho”, ông Trần Hữu Duyệt- Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng kiến nghị.

Tại buổi họp, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, Bộ Tài chính vừa có công văn (ngày 10/10/2016) về việc tạm cấp kinh phí bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Theo đó, Bộ Tài chính tạm cấp kinh phí bồi thường cho tỉnh Hà Tĩnh là 1.000 tỷ đồng từ khoản tiền của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh bồi thường để địa phương tạm ứng trước cho người dân 50% tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.