Hỗ trợ doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ

Theo Chinhphu.vn

Mỹ không chỉ là thị trường lớn và đa dạng, mà còn là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng của Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu hàng hoá luôn có xu hướng liên tục tăng. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này.

Tăng cường xúc tiến đưa thực phẩm chế biến của DN Việt Nam vào thị trường Mỹ. Ảnh: VGP/Lê Anh
Tăng cường xúc tiến đưa thực phẩm chế biến của DN Việt Nam vào thị trường Mỹ. Ảnh: VGP/Lê Anh
Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), quan hệ giữa Việt Nam-Mỹ đang có những bước phát triển thuận lợi, thương mại hàng hóa giữa 2 nước ngày càng tăng.

Trong 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 34,7 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2016. Trong đó Mỹ luôn duy trì vị trí là thị trường nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm, thủy sản, tiêu, điều và cà phê của Việt Nam.

Mặc dù được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng, nhưng hiện nay tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ chỉ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường này.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, đối với thị trường Mỹ, mặc dù các đơn hàng rất lớn, nhưng giá cả phải cạnh tranh và bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao như: Quy định khắt khe liên quan đến an toàn thực phẩm từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Luật Hiện đại hoá an toàn thực phẩm (FSMA).

Trong khi đó, năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam còn yếu, cạnh tranh xuất khẩu vào Mỹ bị ảnh hưởng do cước phí, thời gian vận tải, các biện pháp bảo hộ sản phẩm nội địa... tạo ra chi phí tốn kém cho DN khi tiếp cận thị trường này.

Tại hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ”, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức ngày 7/12 tại TPHCM, đại diện Công ty Rhee Bros (Mỹ) - một trong những nhà nhập khẩu, phân phối lớn chuyên về hàng thực phẩm chế biến châu Á tại Mỹ đã chia sẻ những cách thức tiếp cận thị trường này và kênh phân phối uy tín tại Mỹ đối với thực phẩm chế biến cho các DN Việt Nam.

Theo ông Anthony Ho, Giám đốc cao cấp phụ trách mua hàng của Rhee Bros,  thì công ty này đang là nhà phân phối thực phẩm chế biến lớn tại thị trường Mỹ. Rhee Bros phân phối trên 4.000 mặt hàng thực phẩm như đồ khô, hàng đông lạnh, thủy sản… Hiện công ty đang có kế hoạch đẩy mạnh mua hàng tại Việt Nam để thay thế cho các thị trường khác.

Theo ông Anthony, để có thể trở thành nhà cung cấp cho Rhee Bros nói riêng và vào được thị trường Mỹ nói chung, các DN Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn của Luật FSMA, các tiêu chuẩn về chất lượng, truy suất nguồn gốc thực phẩm, cũng như đạt các chứng nhận an toàn của các cơ quan chức năng và quốc tế.

Liên quan đến những quy định của Luật FSMA, ông Đào Trần Nhân, Vụ trưởng, Tham tán công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Washington D.C (Mỹ) cho biết,  đế đáp ứng Luật FSMA, DN Việt Nam phải đăng ký và đăng ký lại cơ sở sản xuất kinh doanh với FDA để lấy mã số kinh doanh hợp lệ trước khi xuất hàng vào thị trường này. DN cũng phải đăng người đại diện tại Mỹ, cũng như có nghĩa vụ phải khai báo trước với FDA cho mỗi chuyến hàng… Trong trường hợp muốn tìm hiểu thêm về thị trường hay DN bản địa, các DN Việt Nam có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Mỹ để được hỗ trợ miễn phí.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cũng cho biết, sẽ tiếp tục cập nhật và đăng tải thông tin về Luật FSMA trên trang thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cũng như các tài liệu tư vấn và cung cấp những địa chỉ tin cậy để DN có thể tiếp cận khi cần hỗ trợ pháp lý, thủ tục xuất nhập khẩu.

Mặt khác, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã và đang triển khai giúp DN điều tra tư cách pháp nhân, DN, nhà xuất khẩu… hoàn toàn miễn phí để DN phòng chống rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu sang Mỹ.