Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương:

Tín hiệu tích cực về thu hút FDI 2 tháng đầu năm 2024

Hà Phương

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, hai tháng đầu năm, tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của nước ta đạt kết quả rất tích cực khi vốn đầu tư đăng ký đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6 so với cùng kỳ năm trước.

vốn đầu tư FDI đăng ký trong 2 tháng đầu năm đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6 so với cùng kỳ năm trước.
vốn đầu tư FDI đăng ký trong 2 tháng đầu năm đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6 so với cùng kỳ năm trước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, nhìn lại năm 2023 có thể thấy rằng, 6 tháng đầu năm 2023, chúng ta rất lo về tiến độ thu hút FDI vì tiến độ tăng trưởng khá thấp do rất nhiều nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân khó khăn của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm, kinh tế nước ta đã phục hồi mạnh mẽ và đạt được mức tăng trưởng thu hút đầu tư nước ngoài. Kết quả này đạt được do một số nguyên nhân: Sự ổn định chính trị, an ninh và kinh tế vĩ mô; Các chuyến ngoại giao cấp cao của lãnh đạo nước ta và của các đoàn ngoại giao cấp cao của các nước tới Việt Nam, mang lại hiệu quả hết sức cụ thể để thu hút đầu tư nước ngoài.

Một nguyên nhân khác nữa là các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy và đánh giá được các tiềm năng và triển vọng của kinh tế Việt Nam trong những năm tới. “Họ cho rằng Việt Nam là điểm đến hết sức hấp dẫn. Đây là những điều chúng ta có thể thấy được trong nửa cuối năm 2023”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Đánh giá về kết quả thu hút FDI 2 tháng đầu năm, Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, hai tháng qua, tình hình thu hút FDI của nước ta đạt kết quả rất tích cực. Cụ thể, vốn đầu tư đăng ký đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% - con số rất cao so với cùng kỳ.

Một điểm đáng chú ý khác về FDI là có tỷ lệ về vốn mới và dự án mới rất cao. Đây là một tín hiệu tốt và kỳ vọng về lượng vốn mới này sẽ tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024, cũng như năm 2025.

Nêu giải pháp đột phá để thu hút FDI trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, để thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư lớn tới Việt Nam, Thủ tướng đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung thu hút vốn trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chíp bán dẫn, cũng như các ngành công nghiệp mới.

Chỉ rõ 3 lĩnh vực quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài khi đến Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, lĩnh vực đầu tiên là hạ tầng và đất đai. Đối với các dự án lớn, nhu cầu về đất đai rất lớn, do đó, nhà đầu tư đặt những yêu cầu về hạ tầng rất cao.

Do vậy, giải pháp đối với lĩnh vực đất đai và hạ tầng là tiếp tục hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng quy mô lớn; đồng thời, triển khai ngay những văn bản hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi). Bởi vì, trong Luật Đất đai có nhiều điểm mới góp phần tháo gỡ cho việc thúc đẩy khu vực đầu tư và phát triển, nâng cao kim ngạch.

Lĩnh vực thứ hai mà các nhà đầu tư quan tâm là nguồn nhân lực. Mặc dù trong các đề án được Thủ tướng và Chính phủ chỉ đạo và thông qua như phấn đấu đào tạo khoảng 100.000 công nhân, người lao động, kỹ sư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chip bán dẫn. Về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện đề án này để trình Thủ tướng để sớm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lĩnh vực thứ ba mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm là vấn đề thể chế. Thời gian vừa qua, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua rất nhiều chính sách đột phá mới và có tác động tích cực đến tăng trưởng, thu hút vốn đầu tư FDI như: Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các luật khác…

“Trong ba lĩnh vực trên, có thể chẻ nhỏ ra nhiều lĩnh vực cụ thể, nhưng tựu chung lại cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là cải cách về thủ tục hành chính quy định rõ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.