Hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời, có những hỗ trợ rất cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng trở lại sản xuất.

Hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất - Ảnh 1
Phó Thủ tướng
Hoàng Trung Hải
Phóng viên: Xin Phó thủ tướng cho biết, chúng ta đã triển khai những giải pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng quay lại sản xuất sau những sự việc đáng tiếc vừa qua?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Chính phủ đã giao Bộ Công an, Sở Công an các tỉnh, thành phố bảo đảm an ninh, an toàn cho khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế; điều tra, truy tố xét xử, các đối tượng phá hoại và không để sự việc tái diễn; đồng thời, chỉ đạo các bộ, UBND tỉnh tiếp tục rà soát với từng doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ cho họ.

Sự hỗ trợ này không chỉ dành cho doanh nghiệp nước ngoài, mà còn dành cho cả doanh nghiệp trong nước. Bởi khu kinh tế Vũng Áng có 36.000 lao động, nhưng khi vụ việc đáng tiếc vừa qua xảy ra, nhiều đơn vị đã mất một số lao động. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hỗ trợ rất cụ thể cho doanh nghiệp. Ví dụ như doanh nghiệp khó khăn trả lương, thì hỗ trợ trả lượng cho công nhân yên tâm quay lại làm việc; doanh nghiệp có khó khăn về thuế, các nghiệp vụ tài chính, thông quan hàng hóa nhập khẩu, các tuyến vận tải... sẽ được xem xét giải quyết.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn về lao động, nhất là giảm sút lao động. Vậy cần có những biện pháp nào để bù đắp lượng lao động cho doanh nghiệp?

Trước hết, các nhà thầu phải làm việc với các nhà thầu Trung Quốc để yêu cầu bảo đảm lao động, vì đã thể hiện trong hợp đồng. Nếu họ không đáp ứng được yêu cầu về lao động, thì phải xem loại lao động nào mình đáp ứng được. Khi đến thăm khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, tôi đã chỉ đạo các tập đoàn trong nước tập trung đáp ứng nhu cầu do lao động thiếu. Qua phản ánh của doanh nghiệp thì thấy, khó nhất hiện nay là bổ sung các lao động chất lượng cao, kỹ sư. Chúng ta đang phân loại từng loại lao động đang thiếu hụt để cùng với nhà thầu cung ứng lao động từ thị trường trong nước hoặc từ các thị trường khác. Tại Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng đã gỡ tối đa điều kiện với lao động nước ngoài vào làm việc ở nước ta. Vì vậy có thể nói, Chính phủ luôn đứng bên cạnh và cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục thiệt hại.

Việc miễn, giảm thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra tại một số địa phương đang được triển khai. Vậy, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ một mức chung hay tùy theo tình hình thực tế tại mỗi đơn vị, thưa Phó thủ tướng?

Tại kết luận vừa nêu trên của Thủ tướng Chính phủ chỉ đưa ra khung hỗ trợ, còn phải rà soát cụ thể để xác định mức áp dụng cho từng doanh nghiệp. Bởi mỗi doanh nghiệp có khó khăn riêng, có thể là về lương, hoặc về cung ứng, về thông quan. Khó khăn của doanh nghiệp rất đa dạng, nên phải làm việc cụ thể với từng đơn vị để xác định chính xác, không thể nói chung chung được. Do đó, các cơ quan chức năng phải làm việc cụ thể chứ không ốp cái khung này vào. Những chính sách miễn, giảm thuế sẽ làm trong thẩm quyền của Chính phủ, nếu những gì vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ xin phép Quốc hội. Để biết được có vượt thẩm quyền của Chính phủ hay không thì cần phải chờ rà soát. Thời gian rà soát không thể đưa ra trước được vì tùy thuộc vào sự phối hợp của doanh nghiệp.

Xin cám ơn Phó thủ tướng!