Hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp

Theo baocongthuong.com.vn

TP. Hồ Chí Minh đang tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh cá thể nâng quy mô phát triển lên thành doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, việc vận động các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình DN còn gặp nhiều khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tính đến nay, TP. Hồ Chí Minh có 296.838 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Tuy nhiên, qua rà soát của cơ quan chức năng ở 24 quận, huyện, chỉ 1.182 hộ kinh doanh có hơn 10 lao động (một trong những điều kiện để chuyển sang hoạt động theo hình thức DN).

Việc vận động các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình DN đang gặp khó vì phần lớn các hộ kinh doanh đều không thích chuyển đổi lên thành DN do ngại thủ tục và chi phí phát sinh.

Các hộ kinh doanh sẽ không được lấy lại tên cũ do trùng tên với DN hiện có, dẫn đến mất thương hiệu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các quy định pháp luật hiện hành quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với DN cao gấp hai lần hình thức hộ kinh doanh cho nên các hộ không muốn chuyển đổi thành DN.

Theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, thành phần các hộ kinh doanh nhưng chỉ đóng góp 2% số ngân sách thành phố, trong khi khu vực DN đăng ký kinh doanh đóng góp 98% còn lại. Nhiều hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện về số lao động, tiềm năng, quy mô nhưng vẫn chưa phát triển đúng với khả năng. Việc nâng hộ kinh doanh cá thể lên DN không phải chạy theo chỉ tiêu của thành phố đặt ra mà nhằm tạo điều kiện, tiếp sức cho hộ kinh doanh cá thể nâng quy mô phát triển.

Đánh giá của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện số hộ kinh doanh có doanh thu hơn một tỷ đồng/năm (điều kiện để nâng lên thành DN) rất lớn. Trong số đó, các hộ kinh doanh nhà thuốc, nhà hàng, khách sạn, đại lý mua bán hàng hóa… có doanh thu hằng năm rất cao, nhưng lâu nay hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh, cơ quan thuế rất khó kiểm soát doanh thu.

Để khắc phục những khó khăn này, từ phía cơ quan thuế cũng sẽ vận động những hộ kinh doanh lớn, doanh số và mức khoán thuế cao đăng ký thành lập DN. Ngoài các lợi ích khi lên DN, cơ quan thuế cũng có các biện pháp hỗ trợ, đặc biệt là thủ tục thuế. Về kê khai thuế, nếu các hộ kinh doanh không thể tự mình thực hiện sổ sách kế toán có thể thông qua các đại lý thuế.

Với mục tiêu đề ra trong 2017, TP. Hồ Chí Minh sẽ thành lập mới 50.000 DN (bao gồm chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể) và con số thành phố nhắm đến tới năm 2020 là 500.000 DN. Trước mắt trong tháng 3/2017, TP. Hồ Chí Minh sẽ thí điểm vận động chuyển hộ kinh doanh lên thành DN tại ba chợ đầu mối trên địa bàn thành phố.