Bệnh viện Việt Đức thông tin về đường dây mua bán thận

Theo nhandan.com.vn

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh việt Việt Đức khẳng định, bệnh viện có những yêu cầu rất khắt khe trong quy trình người hiến thận tình nguyện cho người cần ghép được thực hiện.

Bệnh viện Việt Đức đã phối hợp với Công an TP Hà Nội để làm rõ đường dây mua bán thận.
Bệnh viện Việt Đức đã phối hợp với Công an TP Hà Nội để làm rõ đường dây mua bán thận.

Về thông tin Công an Hà Nội phát hiện một đường dây mua bán thận được cho liên quan đến Bệnh viện Việt Đức, ông Trần Bình Giang cho biết, khoảng hai tháng trước, Công an Hà Nội có đề nghị bệnh viện phối hợp để điều tra nhóm mua bán thận mà công an đang điều tra. Theo rà soát, thời gian qua có năm cặp cho – nhận thận không cùng huyết thống được ghép thận tại Bệnh viện Việt Đức.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thông tin cho báo chí.
GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thông tin cho báo chí.

 GS.TS Trần Bình Giang khẳng định, quy trình người hiến thận tình nguyện cho người cần ghép được thực hiện với những yêu cầu rất khắt khe tại bệnh viện. Quy định bắt buộc người hiến được tư vấn khi đăng ký và trước khi hiến, và khi hiến bắt buộc phải có mặt của bố/mẹ và vợ/chồng, ít nhất hai người thân cùng đến Trung tâm ghép tạng để thực hiện hồ sơ hiến thận. Hồ sơ phải gồm xác nhận của công an địa phương, có sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, chứng minh thư…Khi có những trường hợp nghi ngờ, bệnh viện sẽ gọi điện về công an địa phương xác nhận. “Đã có trường hợp phải hoãn hiến tặng vì công an địa phương xác nhận không có người này tại địa phương”, GS Trần Bình Giang khẳng định.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức khẳng định không có chuyện bệnh viện tiếp tay cho các thầy thuốc trong bệnh viện kết nối với đường dây mua bán thận. Bệnh viện đã phối hợp với Công an TP Hà Nội để làm rõ năm cặp ghép thận tại bệnh viện được cho là có nghi vấn. Bệnh viện đã rà soát lại toàn bộ các hồ sơ và cung cấp thông tin đầy đủ về các cặp ghép này cho cơ quan điều tra. Nếu bệnh viện phát hiện nhân viên nào tham gia vào đường dây mua bán thận sẽ cho thôi việc ngay lập tức.

GS.TS Trần Bình Giang nhấn mạnh, bệnh viện đã làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình là chuyên môn lấy và ghép tạng, cũng như xây dựng các quy định để bảo đảm minh bạch trong ghép tạng, đồng thời kiểm tra hồ sơ thủ tục của người hiến và người ghép bảo đảm tính pháp lý, dựa trên xác nhận của chính quyền địa phương.

Toàn bộ hồ sơ của năm ca ghép do Công an Hà Nội đề nghị Bệnh viện Việt Đức phối hợp đã được chuyển cho Công an Hà Nội. Cho đến nay, Công an Hà Nội không có khuyến cáo gì về trách nhiệm của Bệnh viện Việt Đức trong các ca ghép này.

Hiện nay có khoảng 6.000 người đang có trong danh sách nhu cầu cần ghép thận trên cả nước. Thận được ghép cho người có nhu cầu được lấy từ hai nguồn: từ người cho chết não và thực hiện ở người cho sống. Các ca ghép thận hiện nay đa số được thực hiện từ nguồn người cho sống, chủ yếu là cùng huyết thống trong gia đình như con cho bố/mẹ, anh chị em ruột cho nhau, hoặc chồng cho vợ… Lợi dụng việc này, một số đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi mua bán thận.