Không để hành khách đi máy bay bị mất cắp hành lý

(Taichinh) - Số vụ khiếu nại liên quan đến mất cắp hành lý khi đi máy bay ngày càng gia tăng. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, khi nào lãnh đạo ngành hàng không chưa thấy mình bị xúc phạm về việc này thì tình trạng trên chưa thể giải quyết triệt để.
việc tuyển dụng lao động của một số đơn vị phục vụ ở sân bay còn dễ dãi, chưa sát sao. việc tuyển dụng lao động của một số đơn vị phục vụ ở sân bay còn dễ dãi, chưa sát sao.

Hành lý trên chuyên cơcũng bị rạch lấy đồ

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, năm 2013 ghi nhận 205 khiếu nại liên quan đến tình trạng mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay, trong đó sân bay Nội Bài có 56 vụ, Tân Sơn Nhất có 149 vụ. Số khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế 141 vụ.

Năm 2014, tăng lên 301 vụ, trong đó Nội Bài 144 vụ, Tân Sơn Nhất 157, khiếu nại quốc tế 178 vụ. Còn 6 tháng đầu năm 2015 đã có 168 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.

Trong khi đó, số vụ việc mất cắp do ngành tự phát hiện còn khiêm tốn, hầu như chỉ trông chờ vào lực lượng an ninh. Ông Lại Xuân Thanh cho rằng, số vụ việc mất cắp hành lý quốc tế nhiều, nhưng chưa phân định rõ trách nhiệm từ đầu nên việc chống mất cắp chưa hiệu quả.

Tuy vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, số vụ mất cắp hành lý quốc nội cũng hàng trăm vụ mỗi năm. Vấn đề phòng chống trộm cắp tài sản qua đường hàng không là tình trạng hết sức đáng buồn và đáng báo động, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

“Chủ yếu do nhân viên nội bộ trộm cắp, không thể có người ngoài vào sân bay rạch đồ, ăn cắp hành lý của hành khách được. Muốn vào sân bay phải có sự móc nối với nhân viên bên trong, như vậy toàn là trộm trong nhà”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Bộ Công an khẳng định: “Có dấu hiệu tiếp tay, móc nối trong nội bộ nhân viên, từ nhân viên soi chiếu đến bốc xếp, dọn vệ sinh máy bay. Nhiều hành lý ký gửi bị rạch rất… đúng chỗ đồ có giá trị, không thể nói là may mắn được. Thậm chí, một số chuyến chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà thành viên của đoàn cũng bị rạch, lấy cắp đồ trong hành lý”.

Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số nhân viên phục vụ mặt đất móc trộm đồ trong hành lý ký gửi của hành khách.

Nguyên nhân theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, là do nhiều năm qua chưa truy được nguyên nhân tận gốc, chưa xử lý được dứt điểm nên chưa có tính chất răn đe. Ngoài ra, việc tuyển dụng lao động của một số đơn vị phục vụ ở sân bay còn dễ dãi, chưa sát sao.

Lãnh đạo còn thờ ơ

Lãnh đạo các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều cho rằng, đã triển khai nhiều biện pháp như lắp camera bổ sung, yêu cầu nhân viên bốc xếp không được mặc quần áo có túi… nhưng tình trạng mất cắp vẫn nhức nhối.

Không đồng tình với sự vòng vo của lãnh đạo các sân bay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân lớn nhất khiến tình trạng trộm cắp hành lý máy bay ngày càng “nóng” là do lãnh đạo không nhận thức được trách nhiệm của mình, lãnh đạo chưa thấy xấu hổ thì chuyện mất cắp còn xảy ra.

“Khách quốc tế đến Việt Nam tham quan, làm ăn… mà bị rạch hành lý, bị móc trộm đồ các anh có thấy xấu hổ không? Hay đấy là chuyện cháy nhà hàng xóm, không liên quan đến mình? Mình phải có tự trọng, phải thấy bị xúc phạm khi khách đến nhà chơi mà cứ nơm nớp lo bị mất cắp đồ. Mỗi năm mấy trăm vụ mất cắp như vậy mà không thấy xấu hổ à?”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị: “Cục Hàng không phải tổng hợp ý kiến của các bên liên quan, phải làm rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục. Trước mắt, quy trách nhiệm cho người đứng đầu, từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca trực đến lãnh đạo cảng hàng không, Cục Hàng không”.

Ngoài ra, rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực này, từ lý lịch đến nhân thân lao động. Nếu người nào lý lịch không rõ ràng thì không bố trí làm việc trong đội ngũ bốc xếp hàng hóa.

“Trộm cắp hành lý máy bay không những ảnh hưởng đến uy tín ngành hàng không, ngành giao thông vận tải mà còn ảnh hưởng đến cả đất nước. Chúng ta không thể để tình trạng này tồn tại và kéo dài, như vậy là có lỗi với nhân dân, với đất nước. Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình này không được chấn chỉnh, tôi sẽ xử lý, kiểm điểm, kỷ luật từ lãnh đạo Cảng vụ hàng không đến Cục Hàng không”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục