Nâng cao trách nhiệm trong triển khai dự án đường cao tốc

PV.

Ngày 31/3/2017, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra các Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, tại Thông báo, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, làm rõ cơ chế quản lý đối với trạm thu phí Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương sau khi kết thúc thời gian nhượng quyền thu phí của Dự án vào ngày 31/12/2018, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phê duyệt điều chỉnh Dự án trong tháng 3 năm 2017; Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xem xét để cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án điều chỉnh. Nhà đầu tư chủ động huy động mọi nguồn lực của mình để triển khai Dự án theo đúng quy định của pháp luật cũng như cam kết trong Hợp đồng đã ký; bảo đảm đưa Dự án vào khai thác trong năm 2019.

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông vận tải theo hình thức Hợp đồng BOT phù hợp với các quy định có liên quan; đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (FS) trong tháng 3/2017; khẩn trương tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; bảo đảm đưa Dự án vào khai thác đồng bộ với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2019.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư đối với các Dự án trên địa bàn.

Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các Bộ, ngành liên quan, các Nhà đầu tư, đơn vị tư vấn phải nâng cao trách nhiệm, năng lực trong quá trình triển khai các Dự án; tăng cường phối hợp với các địa phương có liên quan; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn trong thi công, không gây ô nhiễm môi trường; bảo đảm đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân trong Vùng.