5 ngân hàng tại châu Âu dính kiện thao túng giá vàng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Năm ngân hàng tại trung tâm giao dịch vàng London vừa bị một nhà đầu tư tại New York kiện vì tội thao túng giá vàng. Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến cáo buộc một số ngân hàng đã thao túng giá vàng trong cả thập kỷ qua.

Bank of Nova Scotia là một trong những ngân hàng bị kiện. Nguồn: businessreviewcanada.ca
Bank of Nova Scotia là một trong những ngân hàng bị kiện. Nguồn: businessreviewcanada.ca

Các ngân hàng bị kiện bao gồm Bank of Nova Scotia, Barclays Bank, Deutsche Bank, HSBC và Societe General. Đây là 5 ngân hàng giám sát giá vàng London Gold Fix với quy mô giao dịch hơn 20.000 tỷ USD kim loại quý.Đơn kiện này đã vừa được nộp lên tòa án liên bang tại New York.

Nguyên đơn là ông Kevin Maher, một nhà đầu tư vàng người Mỹ, cáo buộc 5 ngân hàng trên đã thông đồng thao túng giá vàng London Gold Fix, một loại giá cơ sở được thiết lập 2 lần một ngày dùng để tham chiếu cho các giao dịch mua bán vàng và các sản phẩm vàng phái sinh. Đơn kiện cho biết hành động này đã diễn ra ít nhất là từ năm 2004.

Ông Maher trích dẫn một số nghiên cứu và phân tích gần đây, gồm cả tài liệu đã công bố và chưa được công bố, chỉ ra giá vàng "đã bị thao túng vào lúc và xung quanh thời điểm công bố giá Gold Fix".

Nhà đầu tư này cũng buộc tội một số cơ quan quản lý và bản thân các ngân hàng đã tiến hành điều tra những gian lận có thể có trong cách thức hoạt động của Gold Fix. Ngân hàng lớn nhất nước Đức Deutsche Bank đã quyết định rút khỏi nhóm thiết lập giá vàng vào tháng 1 vừa qua.

Maher cho rằng việc thao túng giá này đã ảnh hưởng đến ông và những người nắm giữ và mua bán các hợp đồng vàng trên thị trường Comex và ông kêu gọi những người khác cùng tham gia vụ kiện.

Vụ kiện diễn ra sau hành động gần đây của các nhà chức trách tiến hành rà soát trên diện rộng hành vi thao túng lãi suất Libor London và các tỷ giá hối đoái của người giao dịch tại các ngân hàng lớn

Cả Deutsche Bank và Societe General gọi vụ kiện này là "vô căn cứ" và tuyên bố sẽ chống lại những cáo buộc này. Ba ngân hàng còn lại chưa thấy có bình luận gì.