IMF bi quan về kinh tế toàn cầu

Huy Hiếu

Ngày 6/10/2015, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo Cập nhật Triển vọng kinh tế toàn cầu 2015–2016. Theo đó, kinh tế toàn cầu dự báo sẽ tăng 3,1% trong năm 2015 và 3,6% trong năm 2016 - thấp hơn dự báo trước đó lần lượt là 3,3% và 3,8%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

IMF cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay sẽ là mức yếu kém nhất kể từ năm 2009. Sáu năm sau khi nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi khủng hoảng tài chính và suy thoái, bức tranh kinh tế cho thấy đà phục hồi toàn cầu vẫn chưa đồng đều. Trong khi nền kinh tế Mỹ phục hồi gần như đủ mạnh để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc nâng lãi suất thì các nền kinh tế mới nổi từ Trung Quốc đến Nga, Brazil tăng trưởng chậm lại hoặc suy giảm.

IMF cho biết biến động mạnh hơn của các thị trường trong tháng 8 và sự giảm giá của đồng Nhân dân tệ đã dẫn đến bất ổn và tâm lý xa lánh các tài sản rủi ro. Bên cạnh đó, bất ổn chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới cũng đang bóp nghẹt đà tăng trưởng.

Dự báo tăng trưởng toàn cầu

IMF bi quan về kinh tế toàn cầu - Ảnh 1

Theo IMF, triển vọng của các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển là rất xấu. Các nền kinh tế này sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều so với 5 năm liên tiếp vừa qua. Tăng trưởng 2015 được dự báo giảm về mức 4% từ ngưỡng 4,6% trong năm 2014. IMF cho biết sự tháo chạy của dòng vốn đầu tư đã tác động mạnh đến các thị trường mới nổi. Nhiều quốc gia đang phát triển từng vay mượn tiền bằng USD hiện đang chứng kiến giá trị của các khoản nợ này gia tăng khi đồng nội tệ của họ suy yếu.

Bên cạnh đó, đà lao dốc của giá hàng hóa cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quốc gia sản xuất dầu, chẳng hạn như Nga, Venezuela và Nigeria. Tăng trưởng kinh tế Nga dự báo giảm 3,8% trong năm nay và giảm tiếp 0,6% trong năm 2016.

Tuy nhiên, IMF vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2015 và 2016 lần lượt là 6,8% và 6,3%. Nguyên nhân là do chính quyền Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp tài chính và tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, có lợi cho việc duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 6,8% trong năm nay, nhưng năm sau sẽ tiếp tục giảm.

Đối với các nền kinh tế phát triển, IMF dự báo đà tăng trưởng cải thiện nhẹ trong năm nay.

Tăng trưởng GDP của các nước phát triển, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển

IMF bi quan về kinh tế toàn cầu - Ảnh 2

Nguồn: IMF


Trong đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự báo tăng 2,6% trong năm 2015 và 2,8% trong năm 2016 - thấp hơn dự báo trước đó là tăng 3% trong cả hai năm.

IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản năm 2015 xuống còn 0,6% và năm 2016 xuống còn 1%.

IMF khuyến cáo các nền kinh tế mới nổi sẵn sàng cho kịch bản Mỹ chuẩn bị thắt chặt chính sách tiền tệ, đồng thời hối thúc các nền kinh tế phát triển đối phó với những tàn tích khủng hoảng.