Rủi ro nợ quốc gia tiếp tục đeo bám thế giới

Theo Economist Intelligence Unit

Theo đánh giá của Economist Intelligence Unit, các nước Châu Âu hiện đang nằm trong nhóm có rủi ro nợ quốc gia lớn nhất. Trong khi đó, Hoa Kỳ, nước hứng chịu những tranh cãi thâm hụt ngân sách hiện nay vẫn nằm cuối danh sách.

Với mức chuẩn 100 điểm, Hy Lạp hiện là quốc gia được đánh giá có rủi ro nợ lớn nhất với mức đánh giá trên 50 điểm. Đứng sau Hy Lạp là Brazil và Bồ Đào Nha với mức điểm trên 40.

Mười năm trước đây, khi Economist Intelligence Unit tính điểm rủi ro cho nợ của của các quốc gia, ba nước nằm trong khối BRIC là Brazil, Nga và Trung Quốc nằm trong số những nước có rủi ro lớn nhất. Điểm rủi ro này đo lường những nguy cơ từ nợ chính phủ đi kèm với các yếu tố chính trị, chính sách kinh tế, cơ cấu kinh tế và rủi ro thanh khoản.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được coi là động lực chính đang dẫn dắt sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu được đánh giá có rủi ro nợ quốc gia chỉ đứng sau Ireland và đứng trước Tây Ban Nha trong năm nay.

Sau mười năm nhìn lại, một số quốc gia Châu Âu đang thế chỗ, trở thành các quốc gia có rủi ro đứng đầu trong số các nhóm nước được tính điểm. Nợ công lớn, tăng trưởng yếu và tỷ lệ thất nghiệp cao là những lý do giải thích cho việc các tổ chức xếp hạng tín nhiệm gần đây thay nhau đưa xếp hạng của Tây Ban Nha và Hy Lạp lên bàn đánh giá trong khi hạ mức xếp hạng của Bồ Đào Nha và Ireland.

Các chính phủ Châu Âu trong nỗ lực tìm cách đưa mức thâm hụt khổng lồ trở về tầm kiểm soát đã phải đối mặt với sự công kích và chống đối từ phía dân chúng. Những lo ngại xung quanh hiệu ứng lan truyền cũng đã đấy chi phí bảo hiểm nợ xấu liên tục nới rộng và chi phí vay mượn gia tăng. Lợi suất trái phiếu của Hy Lạp hiện đã trên 12%, gần gấp đôi mức đầu năm nay. Hy Lạp, theo lời của Thủ tướng nước này, đã phải trải qua “địa ngục trong năm 2010”, sẽ hy vọng cho một năm 2011 tươi sáng hơn.

Hoa Kỳ mặc dù vẫn đứng ở một vị trí an toàn, chứng kiến mức đánh giá rủi ro nợ quốc gia của mình tăng hơn gấp đôi trong mười năm qua, một tín hiệu đáng cảnh báo cho nền kinh tế này.

 Rủi ro nợ quốc gia tiếp tục đeo bám thế giới  - Ảnh 1