Nhân dân tệ đang ngày một suy yếu

Theo nhipcaudautu.vn

Sau khi tăng giá hồi đầu năm nay, đồng nội tệ Trung Quốc lại đang suy yếu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhân dân tệ (NDT), giao dịch tại thị trường hải ngoại nơi nhà đầu tư có thể mua bán tự do, đã xuống mức thấp nhất hơn 3 tháng qua trong phiên cuối tuần 13/5 khi 1 USD đổi được 6,55742 NDT, tăng 1% trong phiên này.

Từ đầu năm đến nay NDT đều đặn giảm giá. Tính từ thời điểm NDT chạm đáy hồi tháng 3, USD đã tăng 1,8% nhưng vẫn thấp hơn so với thời điểm cuối năm 2015.

Tháng 8/2015, việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ phá giá NDT đã khiến thị trường hoảng loạn và chính đà lao dốc của NDT hồi đầu năm nay là nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo.

Tuy việc tăng cường tín dụng đã giúp kinh tế Trung Quốc dần ổn định trong năm nay, song cũng khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này dễ tổn thương trước những cú sốc, các nhà kinh tế học cảnh báo. Đà suy yếu của NDT đang phản ánh mối lo ngại về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc và khối nợ khổng lồ của nước này, theo nhận định của các nhà quản lý và chiến lược gia tiền tệ.

Paresh Upadhyaya, nhà quản lý quỹ tai Pioneer Investments, cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường ngày càng lo ngại hơn về vấn đề tín dụng của Trung Quốc.

Giống như nhiều đồng tiền khác, NDT tăng giá hồi đầu năm nay so với USD khi Fed có thái độ chủ hòa. Nhưng một số quan chức Fed đã cảnh báo giới đầu tư về thái độ thỏa mãn liên quan đến chính sách của Fed.

Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren hôm thứ Năm 12/5 lại cảnh báo rằng Ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng lãi suất với tốc độ nhanh hơn so với dự tính của giới đầu tư. Chủ tịch Fed Kansas Esther George cũng hôm thứ Năm 12/5 cho rằng, việc nâng lãi suất hiện nay là quá chạm khi nền kinh tế đang tiến dần đến trạng thái toàn dụng lao động và lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%.

Phiên cuối tuần 13/5, Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,7% lên 94,765 điểm. Chỉ số này đang hồi phục sau khi chạm đáy năm 2016 hôm 3/5 ở 91,919 điểm. Đầu tháng 5, tỷ lệ đặt cược USD giảm giá của giới đầu cơ đã lên mức cao nhất kể từ năm 2013.

Đến nay, PBOC đang tập trung vào chiến lược NDT nhằm né tránh những diễn biến lớn. Theo đó, PBOC đang điều chỉnh chiến lược, cho phép NDT tăng nhẹ so với USD nhưng vẫn duy trì sự ổn định nói chung.

Nhưng nhiều nhà kinh tế học cho rằng, động thái này chỉ giúp nhất thời xoa dịu áp lực dòng vốn ồ ạt tháo chạy khỏi Trung Quốc vì áp lực NDT giảm giá vẫn rất cao.

Dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc đã chậm lại trong những tháng gần đây. Dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong tháng 4 tăng nhẹ, ghi nhận tháng tăng thứ 2 liên tiếp trong 6 tháng qua, nhưng chủ yếu do USD suy yếu.

Các doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển tiền ra nước ngoài trong bối cảnh kinh tế giảm tốc kéo dài. Tốc độ chuyển tiền ra nước ngoài trong những tháng gần đây chậm lại là nhờ PBOC nỗ lực thắt chặt kiểm soát chuyển tiền qua biên giới và giữ cho NDT ổn định.