Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch khôi phục kinh tế trong năm 2017

Theo TTXVN

Ngày 8/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim công bố kế hoạch khôi phục kinh tế trong nước năm 2017, theo đó chính phủ nước này sẽ tăng cường đầu tư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bình ổn thị trường tài chính, khuyến khích phát triển công nghiệp chế tạo, đẩy mạnh đầu tư tư nhân bên cạnh việc nâng cao đào tạo cho lực lượng lao động thuộc nhiều lĩnh vực.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Binali Yildirim thông báo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập quỹ đầu tư trị giá 250 tỷ lira (74,3 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vấn đề quay vòng tiền mặt.

Ông nhấn mạnh khoản quỹ đầu tư này dưới sự đảm bảo của Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ hệ thống ngân hàng tái thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Thêm vào đó, Ankara sẽ tăng nguồn hỗ trợ cho các dự án đầu tư phát triển công nghiệp chế tạo, trong một động thái nhằm khuyến khích và tăng đầu tư tư nhân trong năm 2017.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cam kết cắt giảm thuế lợi tức.

Ngoài ra, trong năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ chú trọng đào tạo 500.000 nhân công hoạt động trong khu vực tư nhân, đồng thời phân bổ 100.000 lao động cho các chương trình xã hội, chủ yếu tại các vùng miền Đông và Đông Nam của nước này.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên thúc đẩy xuất khẩu, bình ổn thị trường tiền tệ, áp dụng mức 0% lãi suất đối với các khoản vay ngoại tệ của các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở nước ngoài như một biện pháp khuyến khích hàng hóa và dịch vụ nội địa.

Trước đó, ngày 2/12, Ủy ban Hợp tác kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp xem xét triển khai một số biện pháp nhằm hỗ trợ các ngành ngân hàng, tài chính cũng như thị trường nhà đất và lao động trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại tình hình chính trị hỗn loạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua, đi kèm với đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của nước này và những tác động xung quanh khả năng Mỹ thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

Chỉ riêng trong tháng 11 vừa qua, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã mất đi hơn 10% giá trị so với đồng USD.