Đất nền tỉnh lẻ phía Bắc bước vào "cuộc chơi" sôi động

Theo An An/reatimes.vn

Bất động sản phía Bắc đang trở nên hấp dẫn hơn khi xuất hiện nhiều khu vực tiềm năng. Vậy trong năm 2019, thị trường nào của phía Bắc sẽ hấp lực mạnh dòng tiền đầu tư trên cả nước?

Thị trường bất động sản Thái Nguyên hứa hẹn mang đến cho các nhà kinh doanh cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn.
Thị trường bất động sản Thái Nguyên hứa hẹn mang đến cho các nhà kinh doanh cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn.

Số liệu báo cáo từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, trong vòng 2 năm vừa qua, thị trường bất động sản tại các tỉnh lân cận Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về nguồn cung lẫn thanh khoản. Trong đó, nếu như trước đây, các dự án tỉnh lẻ chủ yếu là các tiểu dự án nhỏ lẻ do doanh nghiệp địa phương triển khai, thì hiện nay đã xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp lớn như Vingroup, FLC, TNR, CEO Group… với các dự án từ vài chục hecta cho đến vài trăm hecta.

Chính sự nhập cuộc của nhiều đại gia bất động sản với tiềm lực tài chính mạnh cùng tư duy phát triển hiện đại, kéo theo làn sóng các nhà đầu tư nhỏ đi theo, bám đất dự án và hưởng lợi từ việc tăng trưởng sau khi các dự án này được chào bán, hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhiều địa phương, giá đất dự án tăng chóng mặt 30 - 50% chỉ sau một thời gian ngắn mở bán khi nhà đầu tư ồ ạt kéo về.

Cụ thể, tại thị trường bất động sản Thái Nguyên, tính đến hết quý I/2019 phân khúc đất nền có tỷ lệ hấp thụ thấp do lượng cung lớn. Nguồn cung ra thị trường trên 4.200 lô thì tỷ lệ giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 50%. Để kích cầu, các chủ đầu tư của các dự án cũng đưa ra các chính sách, các chương trình ưu đãi lớn dành cho khách hàng. Bên cạnh đó, nhu cầu ở của người nước ngoài tăng lên khoảng 20% chủ yếu là khách nước ngoài làm việc cho các cụm, khu công nghiệp khiến thị trường cho thuê nhà ở sôi động.

Cùng thời điểm, tại thị trường bất động sản Lạng Sơn vẫn đang được các chủ đầu tư quan tâm mạnh. Các dự án đất nền tập trung đông ở khu trung tâm thành phố này có giá giao động từ 7 - 15 triệu đồng/m2. Điểm sáng đất nền 2019 phải kể đến Vân Đồn, có thời điểm giá đất tại trung tâm huyện được đẩy lên tới 35 - 60 triệu đồng/m2, những khu xa trung tâm có giá 20 - 30 triệu đồng/m2, các dự án lớn cách xa thị trấn cũng có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản Lào Cai cũng xuất hiện nhiều nhà đầu tư đi theo từng nhóm đến tìm hiểu. Mặc dù không quá sôi động như Vân Đồn, nhưng so với thời điểm trước đó mấy tháng, sự thay đổi cả về giá và giao dịch là điều có thể nhận thấy tại thị trường bất động sản tỉnh lẻ này.

Ông Trần Tuấn Anh (một nhà đầu tư Hà Nội) tiết lộ: “Phần lớn các nhà đầu tư đi săn đất nền tỉnh lẻ hiện nay đều đến từ Hà Nội. Đặc biệt, tại các thị trường điểm nóng như Vân Đồn, ngoài nhà đầu tư trong tỉnh còn có các nhà đầu tư mới đến từ Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam… Có thể nói, cứ ở đâu có tin tốt, ở đó sẽ có nhà đầu tư đổ xô vào gom hàng. Bởi hiện nay, lãi suất gửi tiết kiệm có xu hướng thấp hơn so với giai đoạn giáp Tết, nên người dân có khoản tiền tiết kiệm dự trữ cũng bắt đầu rót vốn làm ăn và thường sẽ lựa chọn đầu tư vào bất động sản. Nếu không có nhu cầu ở thực thì người dân sẽ mua hàng để đó, đợi một thời gian, giá tăng rồi bán chênh”.

Mặc dù chưa có kinh nghiệm đầu tư xong anh Vũ Ngọc Tân (TP. Hải Dương) cũng “liều” vay thêm ngân hàng để mua nền đất 60m2 tại Bắc Ninh với giá 700 triệu đồng/nền. Sau 4 tháng, anh gửi môi giới bán chênh lại 850 triệu đồng/nền. Tiếp tục tìm kiếm đất giá thấp khu vực xa để đầu tư, theo anh Tân, số tiền chênh mỗi đợt lướt sóng sẽ dồn trả ngân hàng và lựa chọn tái đầu tư đất nền tỉnh, để tiền sinh ra tiền. Tuy nhiên, anh chỉ nhờ môi giới tìm kiếm nền đất có mức giá dưới 1 tỷ đồng tại khu vực tỉnh để đầu tư. Theo anh Tân, dù sao đất nền vẫn là sản phẩm đầu tư an toàn nhất bởi vốn có thể thu hồi nhanh khi có biến động giá hoặc nếu không rút được vốn thì vẫn có thể chờ đến chu kỳ tăng giá tiếp theo mà không sợ bị hao hụt tài sản nhanh như chứng khoán, vàng. 

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Thanh Tùng Vân Đồn: “So sánh ưu thế các phân khúc gắn liền với đất ở khác như biệt thự, nhà phố, rõ ràng, đất nền đang là mặt hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng nhà đầu tư. Chỉ mức giá dưới 1 tỷ đồng/nền, những nhà đầu tư có nguồn vốn eo hẹp hoặc mới tham gia vào thị trường đều có thể tham gia để thu lời hoặc để dành. Chính vì mức vốn bỏ ra không quá lớn, lại có tính thanh khoản cao và an toàn, nên đất nền vẫn là kênh đầu tư ưa thích của mọi nhà đầu tư.

Riêng tại Vân Đồn, ông Tùng thừa nhận đúng là tình trạng giao dịch đất tại Vân Đồn mỗi ngày một ấm, văn phòng bất động sản mọc lên khắp nơi, số lượng khách đổ về đây tương đối đông, gồm cả khách hàng trong nước lẫn Việt kiều. Có được điều này là nhờ cơ sở hạ tầng tại Vân Đồn nói riêng, Quảng Ninh nói chung ngày càng đồng bộ; nhiều chủ đầu tư lớn đang nỗ lực triển khai dự án tại đây.

Đối với hiện tượng thổi giá đất nền, theo ông Tùng đây là chiêu thức bán hàng không chỉ diễn ra ở Vân Đồn mà ở tất cả các tỉnh thành khác trên cả nước đều có tình trạng này. Điều quan trọng là những nhà đầu tư khi tham gia thị trường cần phải cảnh giá trước mọi thông tin, biết lựa chọn một cách chuẩn xác đâu là thông tin chính xác hay sai lệch để có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan. Từ đó, mới không vướng phải những sản phẩm chưa đủ điều kiện hay những cuộc chơi mang tính đám đông dẫn đến thiệt hại về tài sản.