Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sôi động

Theo thoibaonganhang.vn

Đó là nhận định của bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Công ty tư vấn Savills Việt Nam tại buổi họp báo tổng quan về thị trường BĐS quý IV/2015 diễn ra mới đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Công ty tư vấn Savills Việt Nam, thị trường căn hộ để bán trong quý IV/2015 hết sức sôi động. Tổng nguồn cung căn hộ trong quý đạt khoảng 16.000 căn hộ, tăng 9% so với quý trước và tăng 79% so với cùng kỳ năm 2014. Có 22 dự án đang được mở bán và 11 dự án mới, cung cấp ra thị trường thêm 8.000 căn. Trong quý có hơn 6.400 căn hộ được bán ra, tăng 86% so với năm 2014, tỷ lệ hấp thụ đạt 40%.

Quận Từ Liêm có tốc độ bán hàng tốt nhất chiếm 20% tổng lượng giao dịch. Phân khúc hạng B đang dẫn dắt thị trường về số lượng căn hộ bán được với hơn 60% thị phần. Năm 2016 dự kiến có khoảng 24.800 căn từ 48 dự án đang được triển khai.

Đối với phân khúc biệt thự và nhà liền kề trong quý IV/2015 đã có sự phục hồi mạnh mẽ. “Trong 3 quý đầu năm vẫn còn đâu đó cảm thấy thị trường chưa sôi động nhưng đến quý IV số lượng biệt thự và nhà liền kề giao dịch đã đạt cao nhất trong 2 năm vừa qua với 400 căn được bán ra”, bà Đỗ Thu Hằng cho biết.

Hiện thị trường biệt thự và nhà liền kề đã chuyển sang hướng mới và sản phẩm được chú trọng đến thiết kế, tiện ích và vị trị của tất cả các dự án. Khác hẳn so với trước đây thị trường thường phát triển ở những khu vực có quỹ đất rộng. Trong năm 2015, dòng sản phẩm này thường tập trung ở các vị trí thuận lợi về giao thông và được chủ đầu tư chú trọng bài bản về thiết kế và tiện ích đáp ứng đúng kỳ vọng của đối tượng khách hàng trong dòng sản phẩm có giá trị rất lớn.

Thị trường bán lẻ trong năm 2015 kết thúc với công suất đạt 88%, công suất tăng nhẹ bởi sự điều chỉnh các dự án. Riêng trong quý IV/2015, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đạt khoảng 1,1 triệu m², tăng 14,7% so với quý trước và 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê bình quân tăng 12,6% theo quý và 4,2% theo năm. Trung tâm thương mại có mức tăng theo quý cao nhất đạt 21,2%; trong khi cả khối bán lẻ và trung tâm bách hóa đều giảm lần lượt là -0,6% và -5,1%.

Đặc biệt, trong năm 2015 đã ghi nhận nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực bán lẻ. Central Group mua 49% siêu thị điện máy Nguyễn Kim, AEON nắm giữ 30% Fivimart và 49% Citimart, trong khi Vingroup đã thâu tóm 80% Triển lãm Giảng Võ và 100% Vinatexmart. Việc ký kết các hiệp định thương mại khu vực đã khiến thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà bán lẻ quốc tế; vì vậy sự cạnh tranh mạnh mẽ được dự báo sẽ tiếp diễn cho phân khúc này.

Có thể khẳng định thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Thị trường bán lẻ trong 2016, bởi dân số trẻ và có thu nhập tăng, đặc biệt là các thành phố lớn. Tuy nhiên, các nhà phát triển chuyên nghiệp cần tính toán kỹ để có thể thu hút được nhiều khách hàng.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này kỳ vọng thị trường BĐS năm 2016 sẽ sôi động. Bởi năm 2015 số lượng căn hộ bán được kỷ lục, số lượng căn hộ bán được đạt 23.300 căn. Lượng hàng tung ra đạt khoảng 30.000 căn.

“Đây là những cơ sở để chúng tôi nhận thấy niềm tin của người mua được cải thiện mạnh mẽ, nhu cầu nhà ở cho thị trường nhà ở luôn gia tăng (nhu cầu nhà ở cho thị trường nhà ở Hà Nội không chỉ xuất phát từ thị trường Hà Nội mà còn từ các tỉnh, thành khác). Nhu cầu mua cho mục đích sử dụng thật còn rất lớn. Do đó, các nhà đầu tư vẫn còn thu hút được một lượng tiền trong dân”, đại diện Savills cho hay.

Với các yếu tố đó có thể thấy trong năm 2016 thị trường vẫn tiếp đà phát triển của năm 2015, tuy nhiên nguồn cung lớn, nguồn cầu vừa phải nhưng thị trường vẫn đang phát triển theo hướng các dòng sản phẩm hoàn thiện mang tính chất chuyên nghiệp hơn và được chú trọng về hạ tầng tiện ích hơn ở các khu có vị trí tốt.

Dự đoán về thị trường BĐS năm 2016, bà Đỗ Thu Hằng cho rằng: “Có 3 phân khúc sôi động nhất là thị trường bán lẻ, thị trường nhà ở để bán và biệt thự - nhà liền kề”.

Ngoài ra, thị trường biệt thự và nhà liền kề vừa đánh dấu sự trở lại trong quý IV/2015 và có rất nhiều dự án được bán trong năm 2016, thị trường này vẫn phân khúc quan trọng trong chu kỳ phát triển mới tổng thể của cả thị trường.