Triển vọng tăng trưởng thị trường hàng xa xỉ của Việt Nam

Theo Khánh Linh/laodong.vn

Thị trường hàng xa xỉ của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ tầng lớp trung lưu và số lượng cá nhân có giá trị ròng cao ngày càng tăng; tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và nhu cầu lớn đối với hàng xa xỉ - theo nhận định của trang Vietnam Briefing.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tầng lớp trung lưu gia tăng

Theo công ty dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista của Đức, thị trường hàng xa xỉ của Việt Nam có thể nhỏ hơn so với Trung Quốc hoặc Nhật Bản, nhưng thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Việt Nam đã đạt 976 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng 6,67% hằng năm. Trong 5 năm tới, thị trường này dự kiến tăng trưởng 3,3% mỗi năm và sẽ vượt mốc 1 tỉ USD vào năm 2025.

Đến năm 2026, cả nước sẽ có 25.812 cá nhân có giá trị ròng cao với tài sản lưu động ít nhất là 1 triệu USD. Con số này dự kiến tăng hơn 59% vào năm 2026 từ 72.135 cá nhân vào năm ngoái. Số lượng cá nhân có giá trị ròng cực cao ở Việt Nam với giá trị ít nhất 30 triệu USD cũng được dự báo sẽ tăng 26%, lên hơn 1.500 người vào năm 2026. Mức tăng trưởng như vậy tương đương với mức tăng trưởng ở Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), theo báo cáo hằng năm của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank của Vương quốc Anh. Tương tự như ở Trung Quốc, những người giàu có ở Việt Nam không ngừng tìm kiếm cơ hội không chỉ để đầu tư tiền của mà còn để chi tiêu.

Trong khi đó, Việt Nam có dân số tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi. Theo Worldometer, 37,7% dân số là người thành thị. Nhóm dân số trẻ, có học thức và sống ở thành thị là xương sống của tiêu dùng. Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen dự báo dân số trung lưu sẽ tăng lên 95 triệu người vào năm 2030. Ngoài ra, một báo cáo do Ngân hàng Thế giới thực hiện dự kiến ​​Việt Nam sẽ đạt mức thu nhập trên trung bình vào năm 2035 với thu nhập bình quân đầu người hơn 7.000USD.

Hưởng lợi từ các hiệp định thương mại

Ngành hàng xa xỉ cũng có thể được hưởng lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của Việt Nam. Việt Nam gần đây đã ký kết một số FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam - EU (EVFTA), FTA Anh - Việt Nam (UKVFTA) và gần đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), trong đó thuế quan và các rào cản quy định được giảm bớt. Nhờ các hiệp định thương mại tự do này, các mặt hàng xa xỉ có thể trở nên hợp túi tiền hơn, cho phép người mua tiếp cận nhiều hơn.

Về các mặt hàng xa xỉ như ôtô, các thương hiệu xe sang ngày càng mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Một thương hiệu xe sang của Italia đã thông báo trở lại trong tháng này sau một năm ngừng hoạt động. Năm ngoái, một thương hiệu xe sang khác của Đức đã khai trương đại lý chính hãng tại quận 7 của TP. Hồ Chí Minh và coi Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á - Thái Bình Dương. Công ty cũng đã khai trương đại lý chính hãng thứ hai tại Đông Nam Á ở Hà Nội vào năm ngoái.

Tương lai cũng rất tươi sáng cho thị trường xe điện ở Việt Nam khi nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã bắt đầu giao những chiếc SUV chạy điện cho khách hàng tại thị trường quê nhà. Điều này sẽ tạo nên xu hướng cho thị trường xe hơi Việt Nam khi các mẫu xe điện mang thương hiệu nước ngoài khác cũng đã ra mắt thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022.

Thời trang được đánh giá là phân khúc xa xỉ lớn nhất, tiếp theo là đồ da, mỹ phẩm và nước hoa. Một số thương hiệu cao cấp muốn gia nhập hoặc mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam do thị trường bán lẻ tại đây đang phát triển nhanh, trong khi giá thuê thấp so với các địa điểm Châu Á khác như: Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo World Data Lab, với dự báo tầng lớp trung lưu sẽ đạt 56 triệu người vào năm 2030, Việt Nam sẽ tăng 8 bậc so với vị trí thứ 26 hiện tại trong bảng xếp hạng toàn cầu về 30 nền kinh tế có dân số trung lưu lớn nhất. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng của thế giới đã bắt đầu mở những cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các thương hiệu chưa phổ biến ở Việt Nam cũng đã bắt đầu khai trương cửa hàng chủ lực đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh.

Người Việt Nam cũng đang mua đồng hồ nhiều hơn, nhập khẩu đồng hồ tăng 28,2% hằng năm từ 2016 đến 2020. Doanh số bán ôtô và nhập khẩu rượu vang, trước khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch, duy trì mức tăng lần lượt 12,9% và 9,8% từ năm 2016 đến năm 2019.

Về tài sản cao cấp, lượng ôtô tư nhân gia tăng cũng tác động không nhỏ đến nhu cầu một số phân khúc căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền. Năm nay, Việt Nam đã chứng kiến ​​giá bán căn hộ cao cấp vượt ngưỡng 10.000USD/m2 do nhu cầu trong nước.

Gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỉ đồng được triển khai vào đầu năm nay với gần 114.000 tỉ đồng được phân bổ cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng, không chỉ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong ngắn hạn mà còn đóng vai trò là động lực cho sự phát triển của thị trường trong những năm tới.

Theo trang Vietnam Briefing, ngành công nghiệp xa xỉ ở Việt Nam vẫn chưa được đánh giá đúng mức và chưa phát triển đúng với tiềm năng mặc dù đất nước đang gia tăng nhân khẩu học có thu nhập cao và có nhu cầu lớn về các thương hiệu xa xỉ. Do vậy, vẫn còn dư địa phát triển của lĩnh vực này trong thời gian tới.