Xét xử trùm rửa tiền ảo tại Hy Lạp

PV.

Theo tờ Washington Times số ra ngày 8/10/2017, Alexander Vinnik - trùm rửa tiền ảo Bitcoin (công dân Nga, 37 tuổi) bị bắt tại một ngôi làng bên bờ biển ở miền Bắc Hy Lạp hôm 26/7/2017, khi đang nghỉ hè cùng vợ và 2 con.

Sau đó 1 ngày (27/7/2017), bồi thẩm đoàn ở Mỹ quyết định truy tố Alexander Vinnik vì tội rửa tiềnhơn 4 tỷ USD cho giới tội phạm buôn bán ma túy, nhưng phải tới thượng tuần tháng 10, Alexander Vinnik, trùm rửa tiền ảo Bitcoin mới bị đưa ra xét xử ở Hy Lạp.

Theo cáo buộc của cảnh sát Hy Lạp, Alexander Vinnik đã thực hiện hành vi rửa hơn 4 tỷ USD thông qua giao dịch Bitcoin từ năm 2011. Còn theo Interpol, Alexander Vinnik điều hành một tổ chức tội phạm quản lý một trong những trang web quan trọng nhất trong giới tội phạm điện tử, nơi mà tất cả các kiểu phạm pháp đều được thực hiện vô danh.

Mỹ cho rằng, Alexander Vinnik có liên quan tới sự thất bại của Mt.Gox (một sàn giao dịch Bitcoin ở Nhật Bản đã sụp đổ năm 2014 sau khi bị tấn công). Theo bản cáo trạng với 21 tội danh của cơ quan chức năng Mỹ đưa ra, Alexander Vinnik đã tạo điều kiện dễ dàng cho các dạng tội phạm như buôn lậu ma túy, hối lộ quan chức, tin tặc, gian lận, đánh cắp thông tin cá nhân và gian lận hoàn thuế… thông qua Bitcoin bằng cách sử dụng sàn giao dịch BTC-e.

Theo nghiên cứu, hơn 95% thanh toán Bitcoin trong các vụ tống tiền được chuyển sang tiền mặt thông qua BTC-e. Giới chuyên môn cho rằng, vụ án của Alexander Vinnik càng chứng tỏ mối quan ngại về Bitcoin là có cơ sở và trùm rửa tiền ảo Bitcoin bị nghi điều hành sàn giao dịch BTC-e (bắt đầu hoạt động từ năm 2011 và hiện là một trong những sàn giao dịch Bitcoin lâu đời nhất) vào mục đích "không minh bạch".

Kể từ khi ra mắt, Bitcoin đã được giới tội phạm ưa chuộng bởi tính bảo mật và khả năng ẩn danh cao và sử dụng công nghệ mã hóa. Hầu như mọi quy trình kiểm tra giao dịch, tài chính thông thường đều không thể áp dụng được đối với hệ thống Bitcoin.

Bên cạnh đó, việc thông qua mã độc tống tiền, hacker cũng kiếm được hàng triệu USD, nhưng làm thế nào chúng biến tiền ảo thành tiền mặt mà không bị phát hiện vẫn là câu hỏi khó trả lời.