Vượt qua thách thức trong phòng, chống rửa tiền thời đại công nghệ số

PV.

Trước sự phát triển ngày càng đa dạng của các giao dịch tài chính, các ngân hàng, các tổ chức tín dụng cần phối hợp hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống rửa tiền.

Theo các chuyên gia, ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự phát triển ngày càng đa dạng của các giao dịch tài chính đã và đang đặt ra những thách thức rất lớn trong công tác PCRT.

Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều khó khăn được nhận diện từ việc triển khai công tác PCRT tại các ngân hàng trong khu vực, trong đó phải kể đến tình trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PCRT vẫn còn hạn chế, thiếu sự chỉ đạo quyết liệt và làm gương của ban lãnh đạo trong vấn đề PCRT; phân loại rủi ro khách hàng không hiệu quả; các chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động chính không phù hợp với trách nhiệm, nhân sự giám sát giao dịch chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phù hợp để sàng lọc, nhận diện và đưa ra các báo cáo giám sát giao dịch có chất lượng…

Cùng với phát triển của công nghệ mới, đột phá như sử dụng công nghệ sinh trắc học để nhận biết khách hàng, hay tự động hóa quy trình người máy đang bắt đầu được triển khai tại các thị trường phát triển.

Ngoài ra còn có các thách thức khác như: Công nghệ PCRT ở Việt Nam đã lỗi thời, không phù hợp dẫn tới tình trạng dữ liệu kém chất lượng và thiếu hụt dữ liệu; thêm vào đó các hoạt động giám sát giao dịch kém hiệu quả và không bao quát được đầy đủ mọi hoạt động…

Những thách thức trên đang là rào cản lớn trong công tác PCRT ở Việt Nam. Để vượt qua những thách thức này, cần sự phối hợp triển khai đồng bộ của các ngân hàng, các tổ chức tín dụng cũng như sự vào cuộc kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Giải pháp vượt qua thách thức

Các chuyên gia cho rằng, PCRT là một lĩnh vực cần đến sự phối hợp chặt chẽ trong hệ thống ngân hà bởi. Các hoạt động rửa tiền thường rất phức tạp. Mỗi ngân hàng riêng lẻ sẽ chỉ nhìn được một phần của bức tranh tổng thể. Phải thông qua hợp tác với cơ quan quản lý và các ngân hàng khác thì bức tranh toàn cảnh mới được hé mở và công tác PCRT mới có thể nâng cao được hiệu quả.

Mặc dù thời gian qua Việt Nam đã tích cực tham gia công tác PCRT và tài trợ khủng bố và đạt được những kết quả tích cực, nhưng để tăng cường hiệu quả của công tác PCRT cần sự chủ động và tích cực vào cuộc của các ngân hàng thương mại trên toàn hệ thống.

Trên thực tế, thời gian qua, Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) đã có nhiều giải pháp trong công tác PCRT, trong đó phải kể đến như: Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện khung khổ pháp lý về PCRT; hướng dẫn các đối tượng có liên quan triển khai các quy định về PCRT tiệm cận với thông lệ quốc tế.  

Gợi ý giải pháp PCRT ở Việt Nam, ông Grant Dennis, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn PricewaterhouseCoopers Việt Nam cho rằng, các ngân hàng Việt Nam cần tăng cường các chương trình nhận thức về PCRT ở các cấp, các bộ phận chức năng trong ngân hàng, truyền thông về tầm quan trọng của công tác PCRT trong tổ chức và trên hết là sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban lãnh đạo cấp cao và các chế tài nghiêm khắc đối với các vi phạm về rửa tiền trong tổ chức.

“Không chỉ dừng lại ở mức độ tuân thủ để đảm bảo uy tín của ngân hàng, việc tăng cường năng lực PCRT sẽ giúp các ngân hàng nâng cao chất lượng hoạt động và giảm thiểu rủi ro”, ông Grant Dennis chia sẻ.

Như vậy, để vượt qua thách thức trong PCRT thời đại công nghệ số, cần sự phối hợp chặt chẽ của các ngân hàng cũng như sự phối hợp của các cơ quan quản lý bởi các hoạt động rửa tiền trong hoạt động ngân hàng thường rất phức tạp. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả trong PCRT ở Việt Nam trong thời đại công nghệ số.