KBNN TP. Hồ Chí Minh:

Cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của khách hàng

Khánh Chi

Thực hiện Chiến lược phát triển kho bạc nhà nước (KBNN) đến năm 2030; đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa theo định hướng của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4... thời gian qua, KBNN TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của khách hàng, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.

KBNN TP. Hồ Chí Minh duy trì kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến KBNN đạt tỷ lệ 100% .
KBNN TP. Hồ Chí Minh duy trì kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến KBNN đạt tỷ lệ 100% .

Nhằm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo sự chỉ đạo của Chính phủ, của Ngành, KBNN TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị triển khai thực hiện Đề án 06 "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục cung cấp 100% TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến KBNN; Thực hiện kiểm soát chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, hướng dẫn đơn vị hoàn thiện hồ sơ thủ tục, tạo điều kiện để đơn vị thực hiện kịp thời các khoản chi ngân sách nhà nước. 

KBNN TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong tham mưu và triển khai nhiệm vụ CCHC, đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác này trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, thực hiện khảo sát sự hài lòng khách hàng thường xuyên trên Trang thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh, tổng hợp kết quả hàng quý và khảo sát Trang dịch vụ công trực tuyến KBNN để lắng nghe ý kiến của tổ chức, cá nhân về các vướng mắc trong thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, từ đó đề ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ trong thời gian tới.

Song song với đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động của Ngành theo hướng dẫn của KBNN về quy định soạn thảo, thẩm định, ban hành, rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý, hợp nhất, pháp điển văn bản; thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và thực hiện thi hành pháp luật đúng quy định. Trong quý III/2023, KBNN TP. Hồ Chí Minh thực hiện báo cáo kết quả theo dõi thi hành Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN.

Với những nỗ lực trên, đến nay, KBNN TP. Hồ Chí Minh duy trì niêm yết, công khai đầy đủ 11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo quy định; tiếp tục rà soát quy định TTHC tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ, Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ; Quyết định số 230/QĐ-BTC ngày 24/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, đến nay chưa phát hiện các vấn đề phát sinh qua kết quả rà soát; Tăng cường số hóa hồ sơ, giấy tờ, cải tiến quy trình làm việc, nâng cao hiệu quả thực thi TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đơn vị duy trì kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến KBNN đạt tỷ lệ 100% (trừ các giao dịch thuộc phạm vi bí mật nhà nước); đảm bảo TTHC được giải quyết đúng hạn đạt trên 98%.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số,  KBNN TP. Hồ Chí Minh tích cực triển khai và đạt kết quả quan trọng. Cụ thể, đơn vị tiếp tục thực hiện các đề án công nghệ thông tin theo kế hoạch của KBNN; duy trì và nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin theo hướng dẫn của KBNN, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng hoạt động nghiệp vụ và quản lý tài chính, tài sản nội bộ tập trung; hỗ trợ công chức trong vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn thông tin, an toàn dữ liệu.

Bên cạnh đó, xây dựng một số quy trình nội bộ theo Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 gồm: Quy trình thanh toán, quản lý phí sử dụng đường bộ bằng dịch vụ thu phí tự động VETC; Quy trình các công việc cần thực hiện đối với công chức mới bổ nhiệm.

Nhằm hướng đến sự hài lòng của khách hàng, đơn vị tiếp tục triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh qua Trang thông tin điện tử KBNN TP. Hồ Chí Minh và Trang Dịch vụ công trực tuyến lần 1 năm 2023, thực hiện cuối quý I/2023. Qua đó, mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh qua Trang thông tin điện tử và qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 95%.

Đơn vị duy trì kết quả số hóa 100% hồ sơ kiểm soát chi ngân sách nhà nước; nghiên cứu, triển khai các giải pháp về số hóa văn bản đi, đến trong công tác văn thư.