Thu giữ 82,5 kg lá thảo mộc nghi chứa chất ma túy

Theo baohaiquan.vn

Sáng 22/9, Cục Hải quan Hà Nội đã khám xét, thu giữ 82,5kg lá thảo mộc khô nghi chứa chất ma túy qua đường Bưu chính Quốc tế tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh.

Lá thảo mộc nghi chứa chất ma túy. Nguồn: PV.
Lá thảo mộc nghi chứa chất ma túy. Nguồn: PV.

Qua công tác nắm tình hình và thu thập thông tin theo kế hoạch được xác lập, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Đội 5-Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và lực lượng Công an đã tiến hành khám xét 11 gói bưu phẩm từ Việt Nam gửi ra nước ngoài theo đường Bưu chính quốc tế.

Kết quả kiểm tra, các lực lượng chức năng phát hiện trong trong 11 gói bưu gửi nêu trên là thảo mộc khô, trọng lượng 82,5kg nghi có chứa chất ma túy. Ngay lập tức, lực lượng Hải quan đã tiến hành lấy mẫu, lập biên bản lấy mẫu chuyển mẫu thảo mộc khô sang Viện Khoa học hình sự-Bộ Công an để giám định, đồng thời, niêm phong hải quan toàn bộ tang vật, chờ kết quả giám định sẽ làm tiếp các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Theo một cán bộ Hải quan (Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh) toàn bộ số hàng trên đều đứng tên một người gửi là Phạm Văn Duy, địa chỉ tại Vạn Hòa, Lào Cai gửi đi Mỹ. 

Trước đó, qua thông qua trinh sát địa bàn, thu thập, phân tích xử lý thông tin, tháng 3-2016 lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan Hà Nội đã nhận được thông tin có một đường dây ổ nhóm tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế để vận chuyển tiếp qua nước thứ ba.

Qua bám sát thông tin,  đầu tháng 5-2016, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án mang bí số E316 do Cục Hải quan Hà Nội chủ trì, phối hợp với Đội 5 (Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan) và phòng 7 (C47-Bộ Công an) để đấu tranh với việc vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu chính quốc tế.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang, đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc, lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan Hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ 3.

Chủ mưu ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam. Với các thủ đoạn nhập khẩu thảo mộc sấy khô từ Etiopia, Kenia, Nam Phi tập kết về Việt Nam sau đó tìm cách chuyển sang các nước khác (Úc, Hà Lan, Mỹ) qua đường hàng không, bưu chính quốc tế.

Tổng số lá thảo mộc chứa chất ma túy do Cục Hải quan Hà Nội thu giữ từ tháng 4/2016 đến nay là khoảng 2,5 tấn.