Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai thu ngân sách vượt chỉ tiêu năm 2023

Duy Hưng

Tính đến ngày 31/8/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai thu ngân sách đạt hơn 5.113,82 tỷ đồng, đạt 113,64% chỉ tiêu Cục Hải quan Quảng Ninh giao năm 2023, tăng 23,86% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổ chức hội nghị đối thoại, trao đổi vướng mắc với cộng đồng doanh nghiệp
Tổ chức hội nghị đối thoại, trao đổi vướng mắc với cộng đồng doanh nghiệp

Tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2023 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; xung đột giữa Nga và Ukraina diễn biến kéo dài;. Cùng với đó là ảnh hưởng của nền kinh tế suy thoái sau đại dịch làm cho cầu tiêu dùng ngày càng giảm, điều này tác động tới các nhà cung cấp, sản xuất bắt buộc phải cắt giảm lượng hàng sản xuất trong năm 2023.

Điều này tác động không nhỏ đến mục tiêu thu ngân sách của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai  (Cục Hải quan Quảng Ninh) trong năm 2023; nhận thấy tình hình thu ngân sách năm 2023 sẽ rất khó khăn và nhiều thách thức, để không bị động trong cục diện khó khăn này toàn thể Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã đưa ra nhiều biện pháp chủ động mang tính đón đầu.

Đồng thời, Chi cục cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi, tối ưu các thủ tục cũng như thời gian thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa nhằm thu hút các doanh nghiệp mới tới Chi cục, qua đó đã thu hút thêm hơn 73 doanh nghiệp mới tới làm thủ tục tại Chi cục.

Bên cạnh các biện pháp cải cách - hiện đại hóa thủ tục hành chính, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã bám sát các chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh. Cùng với đó, triển khai đồng bộ, quyết liệt 3 nhóm giải pháp tăng thu ngân sách, chống thất thu và quản lý, thu hồi nợ thuế.

Ngoài ra, Chi cục nhận thấy việc tối ưu trong khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng logistics như kho bãi, cảng cũng là mắt xích quan trọng trong việc thu hút doanh nghiệp nên đã thường xuyên tổ chức cuộc họp với khối doanh nghiệp khai thác kho bãi, cảng để đưa ra các phương án nhằm tối ưu thời gian giải phóng hàng cho doanh nghiệp.

Song song với đó, Chi cục tổ chức buổi hội nghị, giao lưu nhằm học hỏi, tăng cường khả năng nghiệp vụ với Hải quan quốc tế

Với sự lỗ lực của tập thể Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Chi cục đã đạt kết quả tính đến 31/8/2023, thu ngân sách được 5.113,82 tỷ đồng, đạt 113,64% chỉ tiêu Cục Hải quan Quảng Ninh giao năm 2023, tăng 23,86% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số thu từ mặt hàng xăng dầu là 3.650 tỷ đồng (71,37%); từ nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi là 322 tỷ đồng (6,29%); từ nguyên liệu sản xuất dầu thực vật là 204 tỷ đồng (3,99%); từ sắt thép phế liệu là 287 tỷ đồng (5,61%); từ Dăm gỗ là 88 tỷ đồng (1,73%); từ hàng hoá khác là563 tỷ đồng (11,01%)...

Trong những tháng cuối năm, Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai tiếp tục bám sát chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh về công tác thu NSNN, đảm bảo thu đúng, thu đủ; đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, thuận tiện, dễ thực hiện và giảm thời gian thông quan, chi phí cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.