Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ:

Đã tiếp nhận, xử lý 130 kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp

Nguyễn Trung

Theo Báo cáo của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, trong năm qua, Tổ công tác đã tiếp nhận và chỉ đạo các bộ, cơ quan xử lý 130 phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp (DN), cơ quan thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC. Các bộ, cơ quan đã xử lý, phản hồi 116 phản ánh, kiến nghị trong năm 2023, đạt tỷ lệ 89,3%.

Các bộ, cơ quan đã xử lý, phản hồi 116 phản ánh, kiến nghị trong năm 2023, đạt tỷ lệ 89,3%.
Các bộ, cơ quan đã xử lý, phản hồi 116 phản ánh, kiến nghị trong năm 2023, đạt tỷ lệ 89,3%.

Thời gian qua, Tổ công tác đã phát huy vai trò và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó, đã tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, DN và 19 văn bản chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao về cải cách TTHC.

Tổ công tác đã tiếp nhận và chỉ đạo các bộ, cơ quan xử lý 130 phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC. Các bộ, cơ quan đã xử lý, phản hồi 116 phản ánh, kiến nghị trong năm 2023, đạt tỷ lệ 89,3%.

Hội đồng tư vấn cũng đã được kiện toàn theo hướng gọn nhẹ, thực chất, hiệu quả. Trong năm qua, Hội đồng tư vấn đã xây dựng, công bố nhiều báo cáo liên quan đến cải cách TTHC và chính sách hỗ trợ DN với nhiều khuyến nghị để gửi các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, tham khảo; tổng hợp các phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế, chính sách, TTHC báo cáo Tổ công tác chỉ đạo tháo gỡ.

Đến nay, việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC đã đạt được những kết quả nổi bật như: Hơn 2.700 quy định kinh doanh và 561/1.086 TTHC theo 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ được cắt giảm, đơn giản hóa; 156/699 TTHC được phân cấp giải quyết. Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực công bố danh mục TTHC nội bộ để rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa.

Về giải quyết TTHC qua Cổng Dịch công quốc gia, đến nay có hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 30,4%, tăng 1,4 lần so với năm 2022; địa phương đạt 37,4%, tăng 3,7 lần so với năm 2022. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC tại bộ, ngành là 28,59%, tăng 11% so với năm 2022, còn địa phương là 39,48%, tăng 31,44% so với năm 2022.