Đơn giản hoá thủ tục thuế

Theo DDDN

Đó là lợi ích không nhỏ cho cả cơ quan quản lý, thu thuế và người nộp thuế sau 4 năm triển khai Dự án Hiện đại hoá quy trình thu, nộp ngân sách nhà nước (NSNN) giữa cơ quan Thuế - Hải quan - Kho bạc nhà nước và Tài chính.

 

Việc triển khai thực hiện dự án chính là hiện đại hóa và cải cách TTHC mang tính đột phá trong lĩnh vực hành thu, tạo thuận lợi cho cả DN, cơ quan Thuế và KBNN. Trong đó, lợi ích chung là xây dựng, tập trung dữ liệu về thu NS của từng đối tượng nộp thuế; các thông tin, dữ liệu này được chia sẻ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan (Thuế, Hải quan, KBNN, NHTM), tạo điều kiện thống nhất và đối chiếu được nhanh chóng, chính xác về số phải thu, số đã thu, số còn phải thu giữa cơ quan Thuế, Hải quan, KBNN, cơ quan tài chính và đối tượng nộp thuế. Với việc chia sẻ thông tin dữ liệu dùng chung, phân định rõ trách nhiệm của các bên, nên đảm bảo được tính pháp lý của thông tin dữ liệu điện tử (có giá trị pháp lý như việc giao, nhận chứng từ giấy). Mặt khác, KBNN sử dụng ngay dữ liệu được truyền từ NHTM về để hạch toán thu NS.

Về phía DN, quy trình, thủ tục thu, nộp được đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian theo nguyên tắc DN chỉ cần lập 1 liên bảng kê nộp thuế theo mẫu đơn giản, thay vì phải lập 4 liên giấy nộp tiền với nhiều chỉ tiêu phức tạp như hiện nay. DN chỉ cần đến KBNN hoặc điểm giao dịch của NHTM làm thủ tục nộp tiền; không gian, thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp NS của DN được mở rộng; DN được nộp NS qua thẻ ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu không chờ chấp thuận, bảo lãnh hàng hóa XNK.

Về phía các cơ quan trong ngành Tài chính, thông tin, dữ liệu truyền từ các NHTM về KBNN cơ bản đã đầy đủ, chính xác và khắc phục tình trạng chứng từ thu NS chuyển từ ngân hàng về bị thiếu hoặc sai thông tin. Qua đó, giúp cơ quan thu theo dõi tình trạng thu, nộp và hạch toán thu NS được nhanh chóng, chính xác. Giảm thiểu thời gian, khối lượng nhập liệu tại các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án theo mô hình phân tán như hiện nay chưa thực sự hiệu quả so với mô hình tập trung và không thuận lợi cho việc kết nối, trao đổi thông tin với hệ thống NHTM vì, các NHTM đều đã cải cách, hiện đại hóa theo mô hình tập trung. Hơn nữa, do Ngân hàng nhà nước chưa tham gia việc kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu thu NS, nên chưa có sự điều chỉnh chuẩn thông tin của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (IBPS) phù hợp với chuẩn thông tin của hệ thống thu NSNN. Vì vậy, phần nào gây khó khăn cho các NHTM trong việc truyền, nhận dữ liệu thu NS từ ngân hàng phục vụ DN về ngân hàng phục vụ KBNN thông qua IBPS.

Ngoài ra, tại một vài địa bàn triển khai, dữ liệu về số phải thu NS do cơ quan thu cung cấp chưa được cập nhật đầy đủ, kịp thời và chính xác, gây khó khăn cho công tác tổ chức thu và đối chiếu số liệu giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ban chỉ đạo dự án đang chuẩn bị báo cáo Bộ Tài chính triển khai giai đoạn 2 theo mô hình xử lý dữ liệu tập trung, chuẩn hóa thông tin, dữ liệu giữa KBNN, Thuế, Hải quan, để tập trung số liệu thu NS, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Hiện tại, dự án đã được triển khai tại 33 tỉnh, thành phố với 216 điểm quận, huyện và đang triển khai tiếp để nâng tổng số điểm sẽ được triển khai đến 31/12/2010 lên 566 điểm (53 điểm cấp tỉnh và 513 điểm cấp huyện).Và sẽ mở rộng phạm vi triển khai dự án đến tất cả các địa bàn quận, huyện trong cả nước, đảm bảo mục tiêu đến giữa năm 2011 sẽ hoàn thành việc triển khai tại tất cả các đơn vị thuộc hệ thống Thuế, Hải quan và KBNN.