Lực đẩy tín dụng xuất khẩu từ Vietcombank

Đức Trung

(Tài chính) Tập trung tăng trưởng tín dụng cho các đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là một trong những nhiệm vụ được Vietcombank thực hiện quyết liệt trong bối cảnh hiện nay. Với sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả, Vietcombank đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực trong xã hội…

Lễ ký hợp đồng tín dụng giữa Vietcombank và Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Nguồn: vietcombank.com.vn
Lễ ký hợp đồng tín dụng giữa Vietcombank và Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Nguồn: vietcombank.com.vn
Lực đỡ hỗ trợ

Trong bề dày truyền thống vẻ vang của mình, Vietcombank luôn là ngân hàng dẫn đầu, chủ lực của ngành Ngân hàng Việt Nam trong lĩnh vực thanh toán xuất nhập khẩu cũng như cho vay tín dụng xuất khẩu. Trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, Vietcombank không những tiếp tục phát huy được thế mạnh của mình mà còn đóng vai trò quan trọng vào góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 03/CT-NHNN ngày 18/07/2013 về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013, Vietcombank tiếp tục là đơn vị tiên phong trong triển khai thực hiện. Nhiệm vụ được Vietcombank xác định là tập trung tăng trưởng tín dụng vào ngành/đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN như công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DN ứng dụng công nghệ cao, DN nhỏ và vừa (DNNVV); trong đó, đặc biệt tăng cường, đẩy mạnh hoạt động tín dụng xuất khẩu…

Định hướng của Vietcombank từ nay đến hết năm 2013 và năm 2014 là tập trung mọi nguồn lực, mọi giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2013 trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả, không hạ chuẩn tín dụng.

Có thể nói, từ năm 2011 đến nay, hoạt động tín dụng xuất khẩu của Vietcombank đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2011 với chính sách thắt chặt tín dụng của Chính phủ và NHNN, Vietcombank đã nỗ lực hết sức, tập trung nguồn lực để duy trì, phát triển thế mạnh về tài trợ xuất nhập khẩu.

Kết quả cụ thể trong giai đoạn 2011- 2013 cho thấy, nếu so sánh với năm 2011, doanh số cho vay năm 2012 tăng 65%, đạt 102 nghìn tỷ VND. Doanh số thanh toán chiết khấu chứng từ hàng xuất tăng 13% đạt gần 18 nghìn tỷ VND. Qua 8 tháng đầu của năm 2013, doanh số cho vay đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước đạt gần 69 nghìn tỷ VND. Doanh số chiết khấu đạt gần 12 nghìn tỷ VND, tương đương 80% doanh số năm 2011. Về dư nợ: nếu như đến cuối năm 2012, dư nợ cho vay xuất khẩu tăng 64% thì trong gần 9 tháng 2013, dư nợ cho vay xuất khẩu đạt hơn 32 nghìn tỷ, tăng tương ứng 75% so với cuối năm 2011 và 7,1% so với cuối năm 2012.

Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều DN hoạt động sản xuất cầm chừng, một số DN đóng cửa tạm ngừng hoạt động thì phương châm của Vietcombank là lựa chọn những lĩnh vực, những DN tốt, bền vững thông qua chính sách khách hàng hợp lý (bao gồm cả việc giảm lãi suất và lợi nhuận trong ngắn hạn) để hỗ trợ tín dụng. Các khoản tín dụng xuất khẩu của Vietcombank đã và đang tập trung vào các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như thủy sản (tôm, cá tra…), may mặc, gạo, thực phẩm, giày dép, vải sợi, đồ gỗ và cao su…

Song song với việc thực hiện các chương trình tín dụng lớn theo chủ trương của Chính phủ, cho vay ưu đãi đối với một số đối tượng ưu tiên như DN xuất khẩu có hoạt động sản xuất kinh doanh được đánh giá hiệu quả, với lãi suất thấp nhất có thể là 6,5%; các chương trình cho vay thu mua tạm trữ thóc gạo vụ Đông Xuân và Hè Thu, cho vay thu mua cá tra/cá ba sa... Vietcombank đã chủ động triển khai các chương trình cho vay ưu đãi dành cho các đối tượng được ưu tiên với lãi suất ngắn hạn VND thấp nhất có thể là 5,0%/năm.

Một số chương trình cho vay ưu đãi lãi suất hiện đã và đang được Vietcombank triển khai như: Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất VND với quy mô 50.000 tỷ đồng, đã giải ngân với doanh số cho vay đạt 64.171 tỷ VND, dư nợ đạt 32.786 tỷ VND; Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất USD quy mô 1 tỷ USD, đã giải ngân với doanh số cho vay 1.737 triệu USD, đạt dư nợ 834 triệu USD; Chương trình VND lãi suất USD quy mô 10.000 tỷ đồng; Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất ngắn hạn đối với khách hàng định danh, đã giải ngân 3.279 tỷ đồng, đạt dư nợ 3.212 tỷ đồng. Các chương trình ưu đãi lãi suất này đều được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông qua các hoạt động tiếp xúc trực tiếp, cụ thể đến khách hàng.

Bên cạnh đó, mọi thủ tục, hồ sơ vay vốn cũng được Vietcombank tiết giảm tối đa và đăng tải công khai. Mục tiêu cuối cùng của Vietcombank là tạo điều kiện tốt nhất cho các DN có thể tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Có thể nói, các chương trình ưu đãi của Vietcombank đã nhận được sự đánh giá cao từ phía Chính phủ, NHNN và sự đồng thuận từ cộng đồng DN, khách hàng về tính hiệu quả trong bối cảnh hiện nay.

Tiếp tục ưu đãi

Không dừng lại ở những kết quả ban đầu trên, hiện Vietcombank vẫn đang đẩy mạnh tăng trương tín dụng cho các đối tượng ưu tiên trong giai đoạn cuối năm với mong muốn tiếp tục làm lực đỡ hỗ trợ các DN nói chung và DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng. Định hướng của Vietcombank từ nay đến hết năm 2013 và năm 2014 là: Tập trung mọi nguồn lực, mọi giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2013 trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả, không hạ chuẩn tín dụng.

Cụ thể, Vietcombank sẽ quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ như: Triển khai các chương trình/ sản phẩm cho vay ngắn – trung – dài hạn và chương trình lãi suất ưu đãi hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định; Rà soát và đánh giá thị phần của Vietcombank để áp dụng chính sách khách hàng linh hoạt, cạnh tranh theo từng nhóm đối tượng nhằm mục tiêu gia tăng thị phần; Phát triển khách hàng tốt; Ưu tiên tăng trưởng tín dụng vào ngành/đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN trên cơ sở phù hợp với thế mạnh kinh tế của địa bàn; Rà soát, đẩy nhanh giải ngân vốn cho vay đối với các dự án sản xuất – kinh doanh hiệu quả, có khả năng thu hồi vốn cao thuộc các lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế.

Với những hoạt động của mình trong thời gian qua, Vietcombank đã thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh của mình, đồng thời góp phần tạo điều kiện, hỗ trợ tốt cho các DN xuất khẩu nhất là trong bối cảnh hiện nay giúp cho DN ổn định sản xuất kinh doanh, vượt qua khỏi thời điểm khó khăn, hướng tới phát triển đi lên trong tương lai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 11-2013