Nạp Vitamin D để cơ bắp khỏe hơn, xương chắc hơn

Theo Tâm Anh/sgtiepthi.vn

Vitamin D giúp cơ bắp chắc khỏe và củng cố, phát triển xương. Nếu thiếu hụt Vitamin D, bạn cần bổ sung bằng cách ăn thực phẩm giàu Vitamin D, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc đi ra ngoài nắng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong số các loại vitamin thì vitamin D khá đặc biệt vì cơ thể có thể tự tổng hợp từ ánh nắng mặt trời chiếu trên da (tia UVB). Bạn cũng có thể hấp thụ vitamin D thông qua các loại thực phẩm, nhưng như vậy cơ thể sẽ không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết.

Vai trò của Vitamin D

Vitamin hấp thụ qua ánh nắng điều chỉnh quá trình chuyển hóa canxi và phốt pho, có vai trò rất quan trọng đối với cấu trúc xương. Hơn nữa, nó có liên quan đến một loạt các quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp. Vitamin D chủ yếu được lưu trữ trong các mô cơ và mỡ, một lượng nhỏ khác cũng có thể được tìm thấy trong gan. Trong những ngày không có nắng, cơ thể luôn dự trữ một lượng vitamin D khá lớn để sử dụng.

Các triệu chứng thiếu vitamin D rất khó nhận biết, đó là lý do nhiều người thường không phát hiện ra. Các biểu hiện chỉ ra sự thiếu hụt vitamin D bao gồm mệt mỏi, giảm hiệu suất, mất ngủ, mẫn cảm với nhiễm trùng, yếu cơ, vết thương khó lành, chóng mặt, nhức đầu

Mức vitamin D cần thiết là từ 40 – 80ng/ml. Bạn hãy kiểm tra mức độ vitamin D trong máu thường xuyên như vậy sẽ luôn giữ được mức độ vitamin D ổn định và có thể giải quyết tình trạng thiết hụt ngay từ lúc mới bị.

Những cách giúp cơ thể hấp thụ được vitamin D

Vào mùa xuân và mùa hè, hãy đi ra ngoài trời không sử dụng kem chống nắng từ ba đến bốn lần một tuần trong khoảng 15 phút để cơ thể bạn có thể hấp thụ được loại vitamin quan trọng này. Nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn 15 phút thì nhất thiết phải thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Vào mùa đông, ánh nắng mặt trời yếu nên không thể giúp cơ thể bạn hấp thụ đủ lượng vitamin D. Nhưng bạn không cần quá lo lắng vì loại vitamin này có thể lưu trữ. Lượng vitamin D lưu trữ trong cơ thể sẽ giúp bạn có lượng vitamin D ổn định trong suốt mùa đông.

Nhiều người cần uống bổ sung để ngăn ngừa thiếu vitamin D. Điều quan trọng là bác sĩ phải kiểm tra mức vitamin D trong máu, kết quả xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ đưa ra liều lượng bổ sung cần thiết cho mỗi người.

Làm thế nào để giải quyết tình trạng thiếu hụt vitamin D?

Nếu qua xét nghiệm máu mà phát hiện ra sự thiếu hụt vitamin D thì bác sĩ sẽ kê cho bạn một đơn thuốc để bổ sung vitamin D liều cao trong vài tuần. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện tình trạng thiếu hụt lượng vitamin D. Sau đó, toa thuốc sẽ được giảm bớt với một liều duy trì để duy trì mức vitamin D cần thiết trong cơ thể.

Những loại thực phẩm giàu vitamin D

Nếu bạn muốn tăng cường hấp thụ vitamin D, hãy bổ sung các loại thực phẩm sau đây vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Trứng: Bạn có thể chế biến trứng luộc, trứng ốp la. Trứng không chỉ giàu protein, mà chúng còn có hầu hết tất cả các vitamin chúng ta cần và đặc biệt có nhiều vitamin D.
  • Các sản phẩm từ sữa: Bạn có biết rằng vitamin D giúp tăng hấp thu canxi? Nếu bạn thường xuyên sử dụng sữa bò trong chế độ ăn uống thì bạn đã cùng một lúc bổ sung được cả vitamin D và canxi cho cơ thể.
  • Cá: Cá béo (như cá trích) là nguồn cung cấp vitamin D và axit béo omega 3 thiết yếu. Bạn hãy tham khảo Hướng dẫn của WWF về những loại hải sản bền vững, trong đó đưa ra các lời khuyên về những loại cá tốt cho sức khỏe và loại nào bạn nên tránh.
  • Nấm: Nấm, đặc biệt là nấm mỡ, có hàm lượng vitamin D tự nhiên cao và do vậy đây là một lựa chọn tốt cho những người ăn chay.

Những lợi ích của vitamin D với cơ thể

Đối với sức khỏe xương: Vitamin D cực kỳ quan trọng để phát triển và củng cố xương. Nguy cơ gãy xương giảm đáng kể khi mức độ vitamin D trong máu của bạn tăng lên. Vitamin D cũng làm giảm nguy cơ loãng xương ở tuổi già.

Cơ bắp chắc khỏe hơn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin D có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp. Một phân tích tổng hợp của tám nghiên cứu được công bố tại Zurich năm 2009 cho thấy nguy cơ té ngã đã giảm 19% ở những người cao niên thường xuyên bổ sung vitamin D. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các vận động viên thi đấu thường xuyên sử dụng kết hợp vitamin D và vitamin K đã cải thiện đáng kể sức mạnh và hiệu suất cơ bắp.