Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập Báo cáo Tài chính Nhà nước năm 2022

Huy Nguyễn

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận đã hoàn thành công tác tham mưu, tổng hợp, lập Báo cáo Tài chính Nhà nước (BCTCNN) năm 2022 theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra.

KBNN Ninh Thuận nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao về công tác lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2022.
KBNN Ninh Thuận nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao về công tác lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2022.

Với những kinh nghiệm và bài học rút ra từ việc lập BCTCNN các năm trước, ngay từ đầu năm 2023, KBNN Ninh Thuận đã khẩn trương triển khai một số công việc nhằm cải thiện chất lượng cũng như đẩy nhanh tiến độ lập BCTCNN năm 2022.

Cụ thể, KBNN Ninh Thuận đã có văn bản đề nghị cơ quan tài chính đồng cấp rà soát, cập nhật danh sách các đơn vị dự toán cấp I; các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản cố định đặc thù thuộc cấp tỉnh gửi đến Kho bạc.

Cùng với đó, KBNN Ninh Thuận cũng có văn bản gửi đến các đơn vị dự toán cấp I, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản đến KBNN huyện trực thuộc. Trong đó, lưu ý một số nội dung như: cần kiểm tra lại số liệu báo cáo, kiểm tra đảm bảo đã đủ số lượng các đơn vị được tổng hợp báo cáo đầu ra trường hợp thiếu phải rà soát, tìm nguyên nhân, khắc phục tránh việc tổng hợp bị thiếu số liệu…

KBNN Ninh Thuận cho biết, mặc dù đã lưu ý các đơn vị một số nội dung cần kiểm tra trong quá trình lập BCTCNN, nhưng quá trình tiếp nhận, rà soát số liệu báo cáo, vẫn phát hiện nhiều trường hợp chưa đảm bảo tính cân đối, hợp lý, hợp lệ như: số liệu quá lớn, hoặc quá bé, hoặc có chênh lệch lớn so với năm 2021; cơ chế tài chính của đơn vị không được phép được phép đầu tư, nhận đầu tư góp vốn nhưng có phát sinh số liệu đầu tư tài chính - Nguồn vốn kinh doanh... Do vậy, KBNN Ninh Thuận đã từ chối tiếp nhận và phối hợp với đơn vị để giải trình, hoàn thiện và gửi lại báo cáo theo quy định.

Do thời gian ngắn trong khi khối lượng công việc phải thực hiện tương đối nhiều nhưng với quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, KBNN Ninh Thuận đã tập trung nguồn nhân lực chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh nên KBNN Ninh Thuận đã hoàn thành công tác tham mưu, tổng hợp, lập BCTCNN tỉnh 2022 theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra.

 

BCTCNN của tỉnh Ninh Thuận năm 2022 được tổng hợp từ báo cáo của 283 đơn vị (bao gồm 178 đơn vị dự toán cấp I tại địa phương và 26 cơ quan quản lý thu, chi ngân sách nhà nước; tài sản, nguồn vốn nhà nước (cơ quan quản lý) cấp tỉnh gồm: Sở Tài chính, Cục Thuế; 65 đơn vị thực hiện chế độ kế toán xã và 14 đơn vị ban quản lý dự án thực hiện chế độ kế toán áp dụng cho ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công).