Chờ kết quả kinh doanh quý I/2014

Theo ndh.vn

(Tài chính) Nhà đầu tư nước ngoài đã có hành động chốt lời khi VN - Index và HNX - Index đã tăng lần lượt 20% và 32% từ đầu năm. Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư trực tiếp đầu tư vào Việt Nam có xu hướng tăng.

Nhiều quỹ đầu tư lớn với chiến lược đầu tư dài hạn đã có mặt tại Việt Nam. Nguồn: internet
Nhiều quỹ đầu tư lớn với chiến lược đầu tư dài hạn đã có mặt tại Việt Nam. Nguồn: internet

Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, nhưng nhiều nhà đầu tư tin rằng thị trường sự tăng giá này vẫn chưa kết thúc và sẽ tiếp tục. Một khảo sát thực hiện bởi Charles Schwab, 42% người được hỏi tin rằng thị trường giá lên tại Mỹ và khu vực Châu Á sẽ chưa kết thúc cho đến năm 2015. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan về tương lai.

Tại Vietnam, điều này cũng được củng cố bởi sự mở rộng trong kinh doanh của các công ty dẫn đầu trong lĩnh vực của mình như REE.

REE đang tìm kiếm cơ hội phát triển cơ điện M&E tại Myanamar và bước đầu, công ty này sẽ hợp tác cùng HAG thực hiện một số dự án tại đây nơi mà thị trường xây dựng đang còn rất nhiều tiềm năng.

REE đã ký hợp đồng thi công cơ điện trị giá 4.000 tỷ trong quý 1 năm nay trong đó 2 dự án lớn nhất là Vietinbank và Saigon Center với giá trị lần lượt 1.700 tỷ và 350 tỷ đồng và dự kiến đạt khoảng 150 – 200 tỷ lợi nhuận trong quý 1, tăng 36% cùng kỳ 2013. REE đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2014 tăng trưởng 14% so với 2013 và cổ phiếu REE đang giao dịch tại mức P/E tương lai 9.4 lần. (xem thêm)

Nhà đầu tư nước ngoài đã có hành động chốt lời khi VN Index và HNX - Index đã tăng lần lượt 20% và 32% từ đầu năm, họ đã bán tổng cộng hơn 2.200 tỷ từ đầu tháng 3 đến nay sau khi mua ròng liên tiếp trong 6 tháng gần đây.

Van Eck ETF đã bán ròng khoảng 340 tỷ trong tháng 3 để giảm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu Vietnam trong danh mục của họ. Mức chiết khấu giữa giá thị trường và NAV đang tiến về 0% sau khi đạt mức cao nhất 11% trong tháng 2. Điều này cho thấy, dòng tiền đã tạm thời rút ra khỏi quỹ này và chưa quay trở lại.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư trực tiếp đầu tư vào Vietnam có xu hướng tăng do triển vọng nền kinh tế, chính trị bình ổn, lạm phát thấp, định giá hấp dẫn, tiến trình dọn dẹp nợ xấu đang diễn ra và sự giải ngân nhanh hơn của gói 30 ngàn tỷ hỗ trợ bất động sản. Nhiều quỹ đầu tư lớn với chiến lược đầu tư dài hạn đã có mặt tại Việt Nam và họ chờ đợi sự cho phép mức sở hữu cao hơn cho nhà đầu tư nước ngoài để có thể giải ngân.

Trong tuần này, thị trường sẽ tập trung vào những công ty có: (i) kết quả kinh doanh của quý I tốt, tăng trưởng hơn dự báo, (ii) định giá thấp, giá thị trường đang chiết khấu cao so với giá trị sổ sách và (iii) tiếp tục chờ đợi quyết địnhvề nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài được Chính phủ thông qua.

Những cổ phiếu trong chủ đề này là: TCM, FPT, SSI, REE, TCT và ITA.