Năm 2014, rủi ro cho nhà đầu tư không chuyên

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2014 sẽ tốt hơn năm 2013, nhưng vẫn còn những bất ổn, tiềm ẩn rủi ro lớn đối với các nhà đầu tư cá nhân không chuyên.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Minh, Tổng giám đốc Vietnam Asset Management (VAM), người điều hành 3 quỹ đạt mức tăng trưởng 35 - 40% trong năm qua.

Phóng viên: VAM đã làm thế nào để đạt mức tăng trưởng 35 - 40% cho 3 quỹ của mình trong năm qua và định hướng hoạt động như thế nào trong năm tới, thưa ông?

Năm 2014, rủi ro cho nhà đầu tư không chuyên - Ảnh 1
Ông Nguyễn Xuân Minh,
Tổng Giám đốc Quỹ VAM
Ông Nguyễn Xuân Minh: Trong năm 2013, chúng tôi đã tập trung đầu tư vào ngành tiêu dùng, dược phẩm và năng lượng. Gần đây, chúng tôi bắt đầu quan tâm đến ngành vật liệu xây dựng, bất động sản công nghiệp và tài chính, do giá trị thị trường của nhiều doanh nghiệp hiện tại khá hấp dẫn. Nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục nên triển vọng cho các ngành này sẽ khởi sắc hơn.

Chúng tôi cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã đi qua thời điểm khó
khăn nhất - nền kinh tế đã qua sàng lọc, dần dần ổn định và bắt đầu phục hồi.

Hiện nay, giá trị thị trường của các công ty Việt Nam rẻ hơn trong khu vực. Thêm vào đó, đối với nhà đầu tư trong nước, việc lãi suất tiền gửi ngân hàng đang trong xu hướng giảm dần cũng làm cho kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Kết quả là năm 2013, TTCK Việt Nam có mức tăng trưởng tốt bậc nhất tại châu Á.

Theo ông, cơ hội của TTCK năm 2014 là gì?

Năm 2013 chỉ là bước khởi đầu của sự hồi phục, năm 2014 - 2016 thị trường sẽ tốt hơn. Thứ nhất, những nhóm ngành truyền thống như tiêu dùng, dược, ngành có sản phẩm và dịch vụ thiết yếu sẽ duy trì được chất lượng lợi nhuận và tăng trưởng.

Thứ hai, những công ty có nền tảng tài chính mạnh và quản lý tốt của các ngành thủy sản, vật liệu xây dựng, bất động sản và tài chính ngân hàng cần được quan tâm đặc biệt. Các ngành này đang trong giai đoạn khó khăn và sàng lọc khốc liệt, những công ty vượt qua sẽ có cơ hội giành được nhiều thị phần để tăng trưởng.

Vậy còn những rủi ro?

Một số TTCK trong khu vực đang gặp khó khăn do giá cổ phiếu đã lên cao, cùng những bất ổn trong nền kinh tế của nước họ, nên đây là cơ hội tốt để thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp cho thị trường Việt Nam.

Nếu thị trường Việt Nam chưa đủ nguồn cung, thì khi lượng cầu được đẩy vào nhiều sẽ tạo ra những bong bóng với giá trị ảo, gây rủi ro lớn cho những nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp trong nước.

Tôi cho rằng, việc cấp bách trước mắt là phải đẩy nhanh việc tăng quy mô, thanh khoản và chất lượng của thị trường, để tăng thị phần nguồn đầu tư gián tiếp, đồng thời nâng tầm ảnh hưởng đến các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư trong khu vực.

Cụ thể, tăng lượng công ty lớn được cổ phần hóa và niêm yết, mở giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, bán bớt phần vốn góp của Nhà nước... Mặt khác, cần nâng cao điều kiện niêm yết, điều kiện báo cáo định kỳ nhằm đề cao tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp.

 Ông có cho rằng, kết quả năm 2013 của các quỹ của VAM có khả năng lặp lại trong năm 2014 hay không?

Theo dự đoán của chúng tôi thì thị trường năm 2014 sẽ tốt hơn năm 2013. Trách nhiệm của chúng tôi là phải đạt được kết quả dài hạn tốt hơn thị trường cho các quỹ mà các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tin tưởng ủy thác.

Công ty Quản lý quỹ Vietnam Asset Management Ltd hiện đang quản lý 4 quỹ cho nhà đầu tư Malaysia gồm 3 quỹ mở và 1 quỹ đóng. Tính từ đầu năm 2013 đến cuối tháng 11, ba quỹ mở Hong Leong Vietnam Fund (HLGVF), Hong Leong Vietnam Strategic Fund (HVSF) và Vietnam Emerging Market Fund (VEMF) tăng giá trị tài sản ròng lần lượt là 41,9%, 34,2% và 34%. Quỹ đóng VVSF tăng 28,44% trong 11 tháng. Chỉ số VN-Index tăng 30% trong cùng khoảng thời gian này. (Các số liệu tăng trưởng tính theo đồng MYR).