Tháng 5, đi chơi hay ở lại thị trường?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Taichinh) - Giới đầu tư Mỹ có câu ngạn ngữ “Bán tháng 5 và đi chơi”, phản ánh diễn biến TTCK thường xấu đi trong thời gian này hàng năm. Thực tế, thị trường nhiều nước trên thế giới cũng hay gặp tình trạng này. Vì thế, mỗi khi tháng 5 đến, câu ngạn ngữ trên lại “ám ảnh” không ít nhà đầu tư trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các chuyên gia đang có những dự báo thận trọng cho TTCK Việt Nam tháng 5 năm nay, nhưng cơ hội sẽ xuất hiện tại không ít nhóm cổ phiếu.

Lịch sử tháng 5

Bán tháng 5 và đi chơi (Sell in May and go away) là câu ngạn ngữ đúc kết từ số liệu thống kê trên TTCK Mỹ trong nhiều năm, khuyên nhà đầu tư nên bán trong thời gian này và giữ tiền mặt, vì thị trường sau đó có thể suy giảm cho đến tháng 9, tháng 10. Thực tế cho thấy, câu ngạn ngữ này khá đúng trong giai đoạn thị trường suy thoái, không chỉ đúng với TTCK Mỹ, mà còn đúng với không ít thị trường khác trên thế giới.

Tại Việt Nam, nhìn lại diễn biến của TTCK trong 9 năm trở lại đây, có 6 năm thị trường rơi vào tình trạng tiêu cực trong tháng 5 và có 3 năm thị trường giao dịch tích cực sau kỳ nghỉ lễ 30/4 (độ trễ 1 tuần). Điều này cho thấy, câu ngạn ngữ trên TTCK Mỹ cũng ít nhiều có tác động đến TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chỉ xét từ năm 2012 trở lại đây, thì diễn biến thị trường tương đối khả quan trong giai đoạn tháng 5.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS cho rằng, thị trường năm nay sẽ có nhiều nét tương đồng với năm 2014, do trước khi bước vào tháng 5, thị trường cũng có đợt giảm điểm khá mạnh trong tháng 3 và dần cân bằng trở lại vào tháng 4. Với sự hỗ trợ đến từ hoạt động mua ròng liên tục của khối ngoại trong thời gian gần đây và động thái này được dự báo sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, giới đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp tăng điểm, VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 580 - 585 điểm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, nửa cuối tháng 5 có thể là khoảng thời gian mà TTCK phải đối mặt với khoảng trống về mặt thông tin hỗ trợ, nhiều khả năng thị trường bước vào đợt điều chỉnh giảm.

Các CTCK có những nhận định khác nhau về diễn biến thị trường trong tháng 5/2015, nhưng nhiều công ty có chung quan điểm rằng, dù thị trường có những biến động khó lường thì vẫn có những cơ hội đầu tư lớn.

Cơ hội tháng 5/2015

So sánh tương quan với TTCK các nước trong khu vực, chỉ số P/E của thị trường Việt Nam đang ở mức thấp. Hiện tại, P/E trung bình của TTCK Việt Nam lùi về xấp xỉ 12 lần so với mức 13 lần ở thời điểm cuối năm ngoái, trong khi P/E trung bình của các thị trường trong khu vực là 17 - 18 lần. Cụ thể, P/E sàn HOSE đang ở mức hơn 12 lần, trong khi P/E trên TTCK Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia từ 20 - 22 lần; Ấn Độ là 19 lần; Malaysia và Singapore xấp xỉ 16 lần…

Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam đang tốt dần lên, khối nhà đầu tư nước ngoài được dự báo tiếp tục có động thái mua ròng… sẽ hỗ trợ TTCK trong tháng 5. Bên cạnh dòng tiền đầu tư của khối ngoại ở các ngành được đánh giá cao như ngân hàng, tài chính, hạ tầng, bất động sản, khối này cũng đẩy mạnh mua vào nhóm cổ phiếu dầu khí có mặt bằng giá thấp sau giai đoạn giảm mạnh vì bị ảnh hưởng bởi diễn biến giá dầu sụt giảm. Nhiều CTCK có quan điểm tích cực về dòng tiền của khối ngoại trong thời gian tới.

CTCK BSC dự báo, hoạt động đầu tư cơ bản của khối ngoại tại các ngành kỳ vọng hồi phục theo chu kỳ và dòng tiền từ các quỹ ETF sẽ duy trì tốt trong nửa đầu tháng 5, sau đó có thể giảm dần, tùy thuộc vào trạng thái thị trường và những thông tin liên quan đến chính sách tiền tệ của các nước lớn, đặc biệt là Mỹ.

Thị trường đang hướng sự tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí và bất động sản. Tuy nhiên, mối quan tâm của các nhà đầu tư hiện nay không phải là chọn nhóm ngành nào để đầu tư, mà là cơ hội đối với từng cổ phiếu riêng lẻ trong từng nhóm ngành đó. Bên cạnh đó, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt thuộc nhóm vốn hoá trung bình được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn thị trường chung trong thời gian tới. Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu vốn hoá trung bình có xu hướng tăng giá ổn định, ít có những đợt giảm mạnh so với các nhóm cổ phiếu khác.