Ông Võ Văn Cường - Giám đốc đầu tư Công ty chứng khoán ORS:

VN-Index vẫn có thể lên 1.500-1.700 điểm trong năm 2022

Trích ý kiến của ông Võ Văn Cường - Giám đốc đầu tư Công ty chứng khoán ORS trong bài "Tâm điểm chứng khoán: Tác động từ xung đột Nga - Ukraine đã qua đi?"- Huyền Trâm - Mai Hương/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn.

Ông Võ Văn Cường - Giám đốc đầu tư Công ty chứng khoán ORS
Ông Võ Văn Cường - Giám đốc đầu tư Công ty chứng khoán ORS

Thị trường trong nước các tuần sau Tết chưa có những câu chuyện nổi bật trong khi lại chịu nhiều ảnh hưởng từ tình hình xung đột tại Ukraine và lộ trình nâng lãi suất của FED. Nhà đầu tư đang phải đánh giá lại rủi ro thị trường nên thanh khoản trong tháng 2 chưa có sự cải thiện.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất trong nước cũng có xu hướng tăng trở lại khiến cho dòng tiền chưa có sự hào hứng cần thiết.

Theo tôi, VN-Index vẫn có thể lên 1.500-1.700 điểm trong năm 2022 nhưng hiện định giá nhiều nhóm ngành đều đã ở mức cao, việc tìm kiếm lợi nhuận trong thời gian tới và cả năm 2022 sẽ trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn 2021. Trong tháng 2 và cả năm 2022, chúng tôi duy trì quan điểm nhà đầu tư nên ưu tiên mua mới trong những nhịp điều chỉnh hơn.

Cùng với đó, khối ngoại cũng có những động thái giải ngân trở lại khá tốt vào thị trường gần đây. Trong tháng 2, họ mua ròng 455 tỷ đồng trên HOSE, 154 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 55,6 tỷ đồng trên HNX. Dù chưa thể khẳng định hoạt động bán ròng đã được đảo chiều nhưng áp lực sẽ được giảm bớt trong năm 2022 so với năm 2021.

Nhóm ngành Bất động sản theo tôi vẫn là nhóm sáng giá của năm 2022 dù đợt sụt giảm cuối tháng 1/2022 có khiến nhà đầu tư có phần hụt hẫng. Cơ hội vẫn duy trì sau những bài học về việc kỳ vọng đi xa so với thực tiễn.

Trong khi đó, nhóm Dầu khí cũng đang được thị trường đánh giá cao. Tuy nhiên, biến động của các cổ phiếu Dầu khí chưa hẳn đã đi theo biến động giá Dầu bởi chỉ một số cổ phiếu như GAS hưởng lợi trực tiếp của giá khí. Các mã như PVD, PVS trong khi đó lại có thể phản ánh chậm hơn do việc thuê giàn khoan hay triển khai dự án của PVN có thể có độ trễ. Dù sao, tôi vẫn cho rằng nhóm Dầu khí có nhiều cơ hội trong năm 2022.