Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 1
Trong năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 17,6 triệu lượt, phục hồi 98% so với năm 2019, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á; khách nội địa đạt 110 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 840 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 34 tỷ USD (số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam). Với mức tăng trưởng ấn tượng này, du lịch được Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong tổng thể bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước cũng như kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong những năm tới.

Tiếp nối đà tăng trưởng đó, trong 5 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch đón thêm con số kỷ lục trên 9,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Khách nội địa đạt 61,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch lên tới 418 nghìn tỷ đồng.

Để có được đà tăng trưởng mạnh mẽ này, ngành Du lịch đã chủ động, sáng tạo và không ngừng nỗ lực với những bước đi vững chắc theo định hướng đã được Thủ tướng Chính phủ vạch ra, nhất là bám chắc các chỉ đạo tại Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 2

Thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tăng cường tổ chức các chiến dịch xúc tiến quảng bá sôi động, mang lại hiệu quả đột phá trong kết nối thị trường, quảng bá hình ảnh, giao lưu hợp tác, tạo động lực tăng trưởng mạnh lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cụ thể, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có sự lựa chọn kĩ lưỡng thị trường, phù hợp với định hướng phát triển của đất nước. Cục đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến tại các quốc gia là Đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Pháp, Nga… Trong đó, đột phá là việc phát huy cơ chế hợp tác công tư, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội từ doanh nghiệp để nâng cao quy mô và chất lượng hoạt động xúc tiến quảng bá.

Đáng chú ý, chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam lần đầu tiên tại Hoa Kỳ trong năm 2024 đã tạo nên dấu ấn nổi bật, mở ra hướng mới khai thác phát triển du lịch thông qua điện ảnh. Chương trình này là một điển hình thành công về hợp tác công tư, bên cạnh nguồn lực từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Chỉ trong thời gian chuẩn bị rất ngắn, hoạt động này đã huy động được nguồn lực xã hội hóa và sự tham gia của nhiều đơn vị, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Chương trình thu hút trên 500 khách mời là các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng Hollywood. Nhiều hoạt động ký kết hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ tại Chương trình đã cụ thể hóa ngay chủ trương hợp tác giữa hai bên…

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 3

Ngoài ra còn có các chương trình giới thiệu du lịch, văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc, Hàn Quốc với sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác du lịch giữa Việt Nam với các nước.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã tổ chức tham gia các hội chợ du lịch quốc tế toàn cầu như WTM London, CITM Trung Quốc, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Mới đây, trong tháng 5/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Milan (Ý), Geneve (Thụy Sĩ) và Paris (Pháp). Tại chương trình, Việt Nam đã thông tin về chính sách thị thực mới tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế; giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Kinh đô xưa, vận hội mới”… Đồng thời, đoàn Việt Nam đã tổ chức Chương trình kết nối doanh nghiệp du lịch Việt Nam với các đối tác từ Ý, Thụy Sĩ, Pháp, nhằm chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác du lịch.

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 4

Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan Phim Cannes lần thứ 78 tại Pháp, ngày 16/5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tổ chức chương trình Đêm Điện ảnh Việt Nam tại Cannes. Đoàn Việt Nam đã giới thiệu các tác phẩm điện ảnh mới sản xuất, cập nhật năng lực sản xuất phim của các doanh nghiệp trong nước, cũng như giới thiệu những điểm đến quay phim nổi bật tại các địa phương. Việc hiện diện tại Liên hoan phim uy tín hàng đầu thế giới góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đưa du lịch Việt Nam vươn ra thế giới không chỉ qua những thước phim mà còn bằng những câu chuyện văn hóa, con người và cảnh quan đặc sắc.

Hoạt động ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch cũng ngày càng đổi mới, sáng tạo. Chương trình truyền thông “Việt Nam: Đi Để Yêu!” của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã vinh dự 2 lần đạt Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại. Website vietnam.travel quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài đã gây ấn tượng khi vươn lên xếp hạng 2 trong khu vực Đông Nam Á. Không những vậy, Việt Nam còn giữ vị trí thứ 7 toàn cầu về tăng trưởng điểm đến theo công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google. Thêm vào đó, hệ sinh thái du lịch thông minh ngày càng được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, thống nhất trong ngành Du lịch.

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 5

Đóng góp trong thành công chung của ngành Du lịch là sự chủ động, tích cực, sáng tạo phát triển các sản phẩm du lịch mới, khai thác được lợi thế địa phương của nhiều tỉnh, thành phố cũng như không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch  hướng tới phát triển du lịch bền vững. Có thể kể đến là Hà Nội với việc ra mắt tour đêm mới “Tiếng chuông Trần Vũ” hồi cuối tháng 5 vừa qua. Đây là sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh kết hợp trình diễn thực cảnh đầu tiên được thiết kế tại một ngôi đền linh thiêng của đất Thăng Long xưa - đền Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội), góp phần giữ chân du khách ở lại với Hà Nội lâu hơn.

Hay Hội An, Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức Giải bay biểu diễn và thi đấu dù lượn “Kết nối bầu trời” Quảng Nam - Miền xanh di sản năm 2025 vào những ngày đầu tháng 6 này. Giải quy tụ 31 phi công, trong đó 10 phi công là khách du lịch quốc tế đến từ Thái Lan, Lào, Úc, Singapore, Newzeland và 21 phi công đến từ các câu lạc bộ dù lượn tại Việt Nam.

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 6

Từ ngày 1/6 đến 1/7/2025, Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Định cũng phối hợp Công ty CP Vận tải đường sắt (thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) tổ chức chạy thử nghiệm tuyến tàu hỏa du lịch (có bán vé) từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì với tên gọi “Về miền đất Võ” để phục vụ người dân, du khách. Đặc biệt, trên tàu có một "toa tàu văn hóa - giáo dục" giới thiệu ẩm thực, nghệ thuật truyền thống của đất Võ đến du khách.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, Hải Phòng cũng khai trương đoàn tàu du lịch chất lượng cao “Hoa Phượng Đỏ”. Việc đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của ngành Đường sắt trong việc đổi mới tư duy, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị trải nghiệm, qua đó đưa đường sắt trở thành một lựa chọn hàng đầu cho xu hướng du lịch xanh. Đầu tháng 6 này, Hải Phòng cũng chính thức triển khai Chương trình tour đêm tại Đình Hàng Kênh trên nền tảng ứng dụng công nghệ số 4.0, kết hợp trình diễn 3D Mapping.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh giới thiệu vở diễn thực cảnh “Đi tìm Dấu Ngọc” lần đầu được tổ chức trong lòng hang động tại Việt Nam. Đây là một hướng đi mới mà Quảng Ninh chú trọng, nhằm khai thác lợi thế hệ thống hang động dày đặc, gắn kết giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Hay tranh thủ mùa vải thiều đang vào vụ, tỉnh Bắc Giang cũng tung ra tour du lịch “Vải thiều Lục Ngạn - Tinh hoa trái cây Việt”…

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 7

Không chỉ vậy, các tỉnh, thành phố cũng đẩy mạnh tăng cường liên kết vùng du lịch nhằm phát huy hiệu quả thế mạnh, lợi thế khác biệt, nổi trội của từng địa phương, từng vùng trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Đơn cử ngày 30/5 vừa qua, hội nghị “Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên” đã được tổ chức tại Bình Định. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng đặc sắc, hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch quốc tế trên tuyến Đà Nẵng - Bình Định - Khánh Hòa.

Hai tỉnh Hà Nam và Tuyên Quang cũng đã kí kết Thỏa thuận hợp tác xúc tiến, phát triển du lịch. Theo đó, hai bên thống nhất liên kết để khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch của hai tỉnh, xây dựng và khẳng định thương hiệu có sức hấp dẫn khách du lịch, tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh… 

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 8
Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 9

Bên cạnh đó, các địa phương đã rất chủ động bắt mối, hợp tác đầu tư thúc đẩy phát triển du lịch với các đối tác nước ngoài. Điển hình là tỉnh Tuyên Quang đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam. Qua đó, giới thiệu thế mạnh, cơ hội đầu tư của Tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, ẩm thực, đặc biệt tiềm năng về việc mở rộng trồng cây tam giác mạch tại các xã vùng cao thuộc huyện Na Hang, Lâm Bình mà phía Nhật Bản đang rất quan tâm. Theo đó, Tỉnh sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa cách trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu hạt tam giác mạch gắn với làm du lịch đã có sẵn trong vùng; liên kết với các điểm du lịch trong và ngoài Tỉnh để tạo ra các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, khác biệt, hấp dẫn khách du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 10

Tại Đà Nẵng, tranh thủ trong buổi tiếp Thống đốc bang Odisha (Ấn Độ) Hari Babu Kambhampati nhân chuyến thăm Thành phố biển sinh đẹp để tháp tùng đoàn đưa Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ Việt Nam về Ấn Độ, Chủ tịch UBND Thành phố Lê Trung Chinh đã đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển lĩnh vực du lịch. Năm 2024, du khách Ấn Độ xếp thứ 5 trong top các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Hiện có 7 dự án FDI của Ấn Độ đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư khoảng 460.000 USD… Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ấn Độ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. “Chính quyền thành phố cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hiệu quả và an toàn cho các doanh nghiệp Ấn Độ khi đến đầu tư tại Đà Nẵng”, Chủ tịch Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 6 này, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp các đối tác tổ chức diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại du lịch Quảng Ninh - Nhật Bản 2025 với chủ đề phát triển bền vững hướng tới tương lai, diễn ra tại tỉnh Osaka (Nhật Bản). Tỉnh kêu gọi và mời các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân Nhật Bản cùng triển khai hợp tác toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Quảng Ninh sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án trên địa bàn Tỉnh; đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng cường truyền thông về du lịch, trong đó phía bạn hỗ trợ quảng bá về du lịch Quảng Ninh tới du khách Nhật Bản…

Du lịch: Không ngừng nỗ lực để trở thành “điểm sáng” về kinh tế - Ảnh 11

 

 

09:24 11/06/2025