06 cảnh báo khi mua hàng qua mạng

PV.

Để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện mua sắm trực tuyến, Bộ Công Thương đưa ra 06 lưu ý đối với người tiêu dùng khi thực hiện phương thức mua sắm này.

Bộ Công Thương đưa ra 06 lưu ý đối với người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng. Nguồn: internet
Bộ Công Thương đưa ra 06 lưu ý đối với người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng. Nguồn: internet

Một là, nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…).

Hai là, tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

Ba là, tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Bốn là, cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền phức cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

Năm là, cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

Sáu là, cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty. Phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm và người tiêu dùng sẽ phải chi thêm một khoản tiền. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Người tiêu dùng cũng cần cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.