4 lý do nên kinh doanh online
(Tài chính) Tự do khi làm việc, khả năng mở rộng cao trong khi chi phí thấp là những lợi thế rõ rệt của hình thức kinh doanh trực tuyến.
Doanh nhân luôn tìm kiếm những ý tưởng mới. Nhưng đa số cơ hội, dù cho ban đầu nghe có vẻ khả quan, rút cuộc đều thất bại do chi phí tốn kém, khả năng mở rộng quy mô chậm và lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến lại khá hấp dẫn do không phải đối mặt với những rào cản truyền thống. Theo Entrepreneur, có 4 nguyên nhân lý giải tại sao các doanh nhân nên đầu tư vào các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
1. Khả năng mở rộng đáng kinh ngạc
Không phải mỗi một hãng kinh doanh trực tuyến đều dễ dàng thành công với tốc độ phát triển theo cấp số nhân. Nhiều doanh nghiệp khi mới bắt đầu đều nghĩ rằng khách hàng sẽ tự động sẽ tìm thấy họ trên Internet và doanh thu sẽ ào ào đổ vào túi. Họ cho rằng một vài bài đăng trên Facebook hay Twitter sẽ biến việc kinh doanh trực tuyến thành máy cỗ máy thu tiền ảo.
Mở rộng quy mô kinh doanh không hề dễ dàng, cho dù đó là một doanh nghiệp truyền thống hay doanh nghiệp trực tuyến. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến có lợi thế hơn khi không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Họ có thể tiếp cận mọi khách hàng trên toàn thế giới.
Vì vậy, một khi chiến lược marketing thành công, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể dễ dàng mở rộng mục tiêu của mình và tăng ngân sách để phát triển nhanh chóng.
2. Sự tự do không giới hạn
Nhiều doanh nhân lựa chọn kinh doanh trực tuyến vì sự tự do, thoải mái mà loại hình kinh doanh này mang lại. Công nghệ hiện đại, máy tính xách tay, máy tính bảng, các ứng dụng hiện đại cho phép họ điều hành doanh nghiệp từ bất kỳ địa điểm nào. Bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp một doanh nhân vừa ngồi nhấm nháp café ở Starbucks vừa làm việc chỉ bằng chiếc máy tính hoặc thiết bị có kết nối wifi.
Kinh doanh trực tuyến có lợi thế không bị ràng buộc về thời gian lẫn địa điểm làm việc. Nhiều người coi tự do là động lực để làm việc chăm chỉ hơn. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn khái niệm tự do và để cho thời gian trôi qua lãng phí. Doanh nhân thực sự là người tôn trọng tự do và sẽ làm việc chăm chỉ để có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình và tham gia hoạt động bên ngoài - những điều họ đã bỏ lỡ khi có một công việc hành chính.
3. Chi phí thấp và lợi nhuận cao
Kinh doanh trực tuyến cho phép loại trừ những chi phí khổng lồ mà các doanh nghiệp thông thường phải chịu, như thuê văn phòng, cửa hàng hay những rủi ro khi tích trữ kho hàng. Thỏa thuận drop shipping (bỏ qua khâu vận chuyển), hay thỏa thuận sản xuất theo đơn đặt hàng có thể giảm tối đa các nguy cơ về tài chính và cho phép duy trì lợi nhuận phù hợp với chi phí trả trước ít hơn.
Giả sử có một doanh nghiệp bán mũ với các màu khác nhau: đỏ, xanh dương, xanh lá cây, màu vàng và màu cam. Nếu bán ở những cửa hàng thông thường, bạn sẽ phải giữ tất cả các màu trong kho bởi vì bạn không biết khách hàng sẽ lựa chọn màu nào. Nếu không bán được mũ màu vàng, bạn buộc phải giảm giá và chịu lỗ. Tuy nhiên, thông qua drop-shipping, bạn sẽ không nhất thiết phải có sẵn hàng hóa ở trong kho, do vậy sẽ giảm được rủi ro nếu không bán được hàng.
Công việc của bạn chỉ là marketing cho sản phẩm đó và tiếp nhận đơn hàng. Sau đó, bạn sẽ chuyển đơn hàng cho các đại lý kết nối với bạn. Họ sẽ đảm nhận trách nhiệm vận chuyển sản phẩm cho khách hàng. Còn bạn sẽ nhận phần chiết khấu.
4. Dễ tiếp cận thị trường thế giới
Điều thú vị của kinh doanh trực tuyến là khả năng vận hành 24/7 ở bất cứ đâu . Không có ranh giới địa lý và không có giờ giấc hoạt động cụ thể, kinh doanh trực tuyến có thể tạo ra lợi nhuận trên từng giây, ngay cả trong lúc bạn đang ngủ.
Kinh doanh trực tuyến có thể phát triển mạnh mẽ thông qua việc xây dựng kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các chiến lược quảng cáo trả tiền. Việc tiếp cận bất cứ quốc gia nào trên thế giới chỉ ở trong tầm tay của bạn. Giới hạn mục tiêu vào các quốc gia, các khu vực và các nước cụ thể sẽ mang lại lợi thế cho việc kinh doanh trực tuyến.
1. Khả năng mở rộng đáng kinh ngạc
Không phải mỗi một hãng kinh doanh trực tuyến đều dễ dàng thành công với tốc độ phát triển theo cấp số nhân. Nhiều doanh nghiệp khi mới bắt đầu đều nghĩ rằng khách hàng sẽ tự động sẽ tìm thấy họ trên Internet và doanh thu sẽ ào ào đổ vào túi. Họ cho rằng một vài bài đăng trên Facebook hay Twitter sẽ biến việc kinh doanh trực tuyến thành máy cỗ máy thu tiền ảo.
Mở rộng quy mô kinh doanh không hề dễ dàng, cho dù đó là một doanh nghiệp truyền thống hay doanh nghiệp trực tuyến. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến có lợi thế hơn khi không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Họ có thể tiếp cận mọi khách hàng trên toàn thế giới.
Vì vậy, một khi chiến lược marketing thành công, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể dễ dàng mở rộng mục tiêu của mình và tăng ngân sách để phát triển nhanh chóng.
2. Sự tự do không giới hạn
Nhiều doanh nhân lựa chọn kinh doanh trực tuyến vì sự tự do, thoải mái mà loại hình kinh doanh này mang lại. Công nghệ hiện đại, máy tính xách tay, máy tính bảng, các ứng dụng hiện đại cho phép họ điều hành doanh nghiệp từ bất kỳ địa điểm nào. Bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp một doanh nhân vừa ngồi nhấm nháp café ở Starbucks vừa làm việc chỉ bằng chiếc máy tính hoặc thiết bị có kết nối wifi.
Kinh doanh trực tuyến có lợi thế không bị ràng buộc về thời gian lẫn địa điểm làm việc. Nhiều người coi tự do là động lực để làm việc chăm chỉ hơn. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn khái niệm tự do và để cho thời gian trôi qua lãng phí. Doanh nhân thực sự là người tôn trọng tự do và sẽ làm việc chăm chỉ để có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình và tham gia hoạt động bên ngoài - những điều họ đã bỏ lỡ khi có một công việc hành chính.
3. Chi phí thấp và lợi nhuận cao
Kinh doanh trực tuyến cho phép loại trừ những chi phí khổng lồ mà các doanh nghiệp thông thường phải chịu, như thuê văn phòng, cửa hàng hay những rủi ro khi tích trữ kho hàng. Thỏa thuận drop shipping (bỏ qua khâu vận chuyển), hay thỏa thuận sản xuất theo đơn đặt hàng có thể giảm tối đa các nguy cơ về tài chính và cho phép duy trì lợi nhuận phù hợp với chi phí trả trước ít hơn.
Giả sử có một doanh nghiệp bán mũ với các màu khác nhau: đỏ, xanh dương, xanh lá cây, màu vàng và màu cam. Nếu bán ở những cửa hàng thông thường, bạn sẽ phải giữ tất cả các màu trong kho bởi vì bạn không biết khách hàng sẽ lựa chọn màu nào. Nếu không bán được mũ màu vàng, bạn buộc phải giảm giá và chịu lỗ. Tuy nhiên, thông qua drop-shipping, bạn sẽ không nhất thiết phải có sẵn hàng hóa ở trong kho, do vậy sẽ giảm được rủi ro nếu không bán được hàng.
Công việc của bạn chỉ là marketing cho sản phẩm đó và tiếp nhận đơn hàng. Sau đó, bạn sẽ chuyển đơn hàng cho các đại lý kết nối với bạn. Họ sẽ đảm nhận trách nhiệm vận chuyển sản phẩm cho khách hàng. Còn bạn sẽ nhận phần chiết khấu.
4. Dễ tiếp cận thị trường thế giới
Điều thú vị của kinh doanh trực tuyến là khả năng vận hành 24/7 ở bất cứ đâu . Không có ranh giới địa lý và không có giờ giấc hoạt động cụ thể, kinh doanh trực tuyến có thể tạo ra lợi nhuận trên từng giây, ngay cả trong lúc bạn đang ngủ.
Kinh doanh trực tuyến có thể phát triển mạnh mẽ thông qua việc xây dựng kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và các chiến lược quảng cáo trả tiền. Việc tiếp cận bất cứ quốc gia nào trên thế giới chỉ ở trong tầm tay của bạn. Giới hạn mục tiêu vào các quốc gia, các khu vực và các nước cụ thể sẽ mang lại lợi thế cho việc kinh doanh trực tuyến.