Ấn tượng từ Lễ hội văn hóa trà Lâm Đồng 2014
(Tài chính) Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng là sự kiện văn hóa tiêu biểu nhằm quảng bá thương hiệu trà B’Lao – Bảo Lộc, từ đó đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá ngành nghề sản xuất, chế biến trà tỉnh Lâm Đồng, đồng thời thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại ngành Trà của địa phương.
Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi, nơi đây hội đủ 3 thế mạnh về thiên thời, địa lợi, nhân hòa với nhiệt độ trung bình năm của tỉnh dao động từ 16 – 25 oC; lượng mưa trung bình 1.750 – 3.150 mm/năm, độ ẩm tương đối trung bình cả năm 85 – 87%. Chính vì vậy, Lâm Đồng trở thành một trong những tỉnh có diện tích trồng chè lớn nhất Việt Nam (21.961 ha). Thống kê, năm 2013 toàn tỉnh Lâm Đồng có 21.961 ha chè, trong đó có 20.524 ha diện tích thu hoạch với sản lượng 211.240 tấn. Chất lượng sản phẩm chè của Lâm Đồng ngày càng được nâng cao do áp dụng các giải pháp kỹ thuật hiện đại và có chính sách thu hút đầu tư. Toàn tỉnh có diện tích chè cao sản đạt khoảng 2.120 ha, diện tích chè chất lượng cao đạt 130 ha…Trên địa bàn hiện có 219 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh chè, trong đó có 58 doanh nghiệp và 161 cơ sở. Riêng về xuất khẩu có 22 doanh nghiệp, cở sở xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp sang nước ngoài với sản lượng hàng năm khoảng 11.600 tấn chè các loại.
Trong lộ trình xây dựng thương hiệu chè Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng đã lập nhiều kỷ lục như: Thu nhập trên mỗi hecta chè Lâm Đồng đạt cao nhất nước, đứng đầu về giá xuất khẩu. Lâm Đồng còn là tỉnh có doanh nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ sinh học để làm ra sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; mô hình “Du lịch sinh thái chè” lần đầu tiên xuất hiện trên đất Lâm Đồng; không gian uống trà lớn nhất Việt Nam cũng nằm trên đất Lâm Đồng – công ty trà Tâm Châu… Những cái nhất này đã chứng tỏ, sản phẩm trà của tỉnh Lâm Đồng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành sản phẩm văn hóa chè Việt.
Với hy vọng mong muốn trở thành một nền văn hóa trà Việt đúng nghĩa, hình thành bên cạnh trà đạo của nguời Nhật, văn hóa ẩm thực trà của Trung Hoa, của Hàn Quốc… Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ V – 2014 sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng từ ngày 20/12/2014 đến ngày 25/12/2014 với chủ đề “Hương trà trên cao nguyên Lâm Đồng”. Lễ hội được tổ chức nhằm khẳng định và tôn vinh ngành sản xuất, chế biến trà và người trồng trà. Qua đó, đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá thương hiệu trà B’Lao (BL), thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại ngành trà địa phương, đồng thời, mang đến cho bạn bè trong và ngoài nước một hình ảnh cần cù, chăm chỉ, đặc biệt là hiền hòa và mến khách của con người nơi đây.
Đến với lễ hội du khách sẽ được trải nghiệm, được làm nông dân trồng trà trong chuỗi chương trình như: Tham quan vùng nguyên liệu trà và quy trình chế biến hay hội thi hái trà… Du khách sẽ được tiếp xúc với công đoạn chế biến trà, từ hái trà, vận chuyển, sơ chế cho đến đóng gói. Lễ hội cũng tổ chức hội thi “tìm hiểu trà ướp hương và trà Oloong”. Bên cạnh đó, với tiêu chí phát triển bền vững vùng trà Lâm Đồng đến năm 2020, trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa Trà còn diễn ra các hội thảo về giải pháp phát triển vùng trà kết hợp với hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và kết nối giao thương thương mại, hội chợ - triển lãm ngành Trà… Tuần lễ văn hóa Trà tỉnh Lâm Đồng có quyền hy vọng về một bước tiến vững chắc hơn, chẳng hạn như về một Festival Văn hóa Trà Việt Nam định kỳ trong tương lai, qua đó xây dựng một thương hiệu trà nổi tiếng của Việt Nam trên thị trường thế giới…
Toàn tỉnh Lâm Đồng có 21.961 ha chè, trong đó có 20.524 ha diện tích thu hoạch với sản lượng 211.240 tấn. Chất lượng sản phẩm chè của Lâm Đồng ngày càng được nâng cao do áp dụng các giải pháp kỹ thuật hiện đại và có chính sách thu hút đầu tư.
Trong lộ trình xây dựng thương hiệu chè Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng đã lập nhiều kỷ lục như: Thu nhập trên mỗi hecta chè Lâm Đồng đạt cao nhất nước, đứng đầu về giá xuất khẩu. Lâm Đồng còn là tỉnh có doanh nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ sinh học để làm ra sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; mô hình “Du lịch sinh thái chè” lần đầu tiên xuất hiện trên đất Lâm Đồng; không gian uống trà lớn nhất Việt Nam cũng nằm trên đất Lâm Đồng – công ty trà Tâm Châu… Những cái nhất này đã chứng tỏ, sản phẩm trà của tỉnh Lâm Đồng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành sản phẩm văn hóa chè Việt.
Với hy vọng mong muốn trở thành một nền văn hóa trà Việt đúng nghĩa, hình thành bên cạnh trà đạo của nguời Nhật, văn hóa ẩm thực trà của Trung Hoa, của Hàn Quốc… Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ V – 2014 sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng từ ngày 20/12/2014 đến ngày 25/12/2014 với chủ đề “Hương trà trên cao nguyên Lâm Đồng”. Lễ hội được tổ chức nhằm khẳng định và tôn vinh ngành sản xuất, chế biến trà và người trồng trà. Qua đó, đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá thương hiệu trà B’Lao (BL), thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại ngành trà địa phương, đồng thời, mang đến cho bạn bè trong và ngoài nước một hình ảnh cần cù, chăm chỉ, đặc biệt là hiền hòa và mến khách của con người nơi đây.
Đến với lễ hội du khách sẽ được trải nghiệm, được làm nông dân trồng trà trong chuỗi chương trình như: Tham quan vùng nguyên liệu trà và quy trình chế biến hay hội thi hái trà… Du khách sẽ được tiếp xúc với công đoạn chế biến trà, từ hái trà, vận chuyển, sơ chế cho đến đóng gói. Lễ hội cũng tổ chức hội thi “tìm hiểu trà ướp hương và trà Oloong”. Bên cạnh đó, với tiêu chí phát triển bền vững vùng trà Lâm Đồng đến năm 2020, trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa Trà còn diễn ra các hội thảo về giải pháp phát triển vùng trà kết hợp với hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và kết nối giao thương thương mại, hội chợ - triển lãm ngành Trà… Tuần lễ văn hóa Trà tỉnh Lâm Đồng có quyền hy vọng về một bước tiến vững chắc hơn, chẳng hạn như về một Festival Văn hóa Trà Việt Nam định kỳ trong tương lai, qua đó xây dựng một thương hiệu trà nổi tiếng của Việt Nam trên thị trường thế giới…
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014