Bất động sản đón “tháng cô hồn”: “Mùa ân xá” cho địa ốc giá rẻ
(Tài chính) Như một lẽ thường, tháng 7 âm lịch hàng năm đều được dân đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) coi là dịp “ngồi chơi xơi nước”. Nhưng BĐS ở Việt Nam dần chứng minh một quy luật khác. Mùa Vu lan tháng 7, hai năm nay, đã trở thành dịp sản phẩm nhà đất mang về lợi nhuận, thanh khoản cao cho giới tạo lập, trung gian địa ốc.
Từ năm 2012 đến nay, BĐS giá rẻ chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp (DN) “vui ra mặt” nhờ bung hàng, quảng bá trong mùa… xá tội vong nhân. Năm 2014 cũng như vậy: không khí makerting thị trường địa ốc đang “xôm” cả ở thị trường thật lẫn trên thị trường online.
Những tiền lệ tốt
Thị trường BĐS cuối quý II đầu quý III/2012 chợt ấm lên nhờ rất nhiều DN ồ ạt tung dự án mới. Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu tiếp tục mở bán căn hộ dự án Nam Đô Complex (609 Trương Định, Q.Hoàng Mai) với giá 22 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) vào thời điểm dự án đã thi công đến tầng 18 và dự kiến (theo chủ đầu tư) sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2013.
Có phần “bạo” hơn GP Invest, COMA 18 quyết định điều chỉnh giá 79 căn hộ chung cư Westa (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông) về mức trung bình 17,9 triệu đồng/m2 xây thô và 21 triệu đồng/m2 căn hộ hoàn thiện để thu hút khách trong tháng cô hồn (so với mức 26 - 28 triệu đồng/m2 trước đó).
Thậm chí, khách mua căn hộ còn được chủ đầu tư chiết khấu 3% khi giao dịch trước ngày 10/9. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn chiết khấu trực tiếp 3% cho khách mua căn hộ từ nay đến ngày 10/9. Giảm ngót nghét 25% giá trị sản phẩm cho người mua, không ngạc nhiên với kết quả thanh khoản tích cực của dự án Westa ngay trong và sau tháng ngâu.
Đến ngay cả phân phúc nghỉ dưỡng, chủ đầu tư Flamingo Đại Lải Resort (Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải) giữa tháng 7 còn bán được hàng nhiều hơn so với các tháng còn lại.
Nhìn lại mùa xá tội vong nhân năm 2013, rất nhiều DN đã hối hả bung hàng và có dự án bán được cả trăm căn hộ trong cảnh nhà đất cơ bản đang “ế vêu”. Tiêu biểu nhất trong số các đơn vị “kiếm đậm”, phải kể tới liên minh sàn G5 với thành công từ căn hộ trung bình hoặc giá rẻ. Kết quả bán hàng dự án Đặng Xá (Gia Lâm), Xuân Phương, Tây Hà, HUD3… của G5 trong giai đoạn cuối tháng 6 đầu tháng 8/2013 được cho là “cơn gió lạ” trên thị trường căn hộ ở Hà Nội.
Ở một đối trọng khác, CenGroup và Đất Xanh miền Bắc cũng thực sự cấp tập bán hàng. Tuy nhiên, mức độ thành công của hai ông lớn này chỉ ở mức tạm chấp nhận ở thời điểm tháng 7 âm lịch (vì tới nay vẫn phải lặn ngụp trong quá trình săn đón khách mua): SkyGarden Định Công, GoldenLand Thanh Xuân lẫn Discovery Complex của Đất Xanh phân phối, hay MuberryLane, Sail Tower do Cen chào bán đến nay còn gặp khó khăn về thanh khoản.
Rậm rịch chào hàng, thấp thoáng niềm tin
Chỉ cách tháng 7 âm lịch vài ngày, chợ nhà đất Hà Nội đã ngập tràn hàng hóa với đủ nhãn mác, giá tiền niêm yết công khai.
Rộn ràng nhất, là phân khúc trung cấp - giá rẻ được DN tới tấp chào hàng từ vài tuần qua. Đánh giá của giới chuyên môn, đây là động thái “né” tháng cô hồn của các đơn vị tạo lập địa ốc. Nhưng xét thực tế, từ lúc bung hàng, “làm thị trường” tới khi bán được sản phẩm thực sự cho khách (vào hợp đồng đặt cọc giữ suất hay hợp đồng góp vốn, mua bán) thì nhanh cũng phải 1 tháng (với những dự án được khoác thương hiệu mạnh). Như vậy, tháng 7 âm lịch mới thực diễn ra cuộc cạnh tranh bán hàng khốc liệt giữa các sản phẩm dự án cùng loại.
Mới xuất hiện trên “bản đồ” BĐS giá rẻ ở Thủ đô là dự án 89 Phùng Hưng được liên minh sàn G5 phân phối độc quyền với mức giá 14 - 15 triệu đồng/m2 (từ 1,1 tỷ đồng/căn đã gồm VAT và nội thất).
Sát gót “tân binh” này, Diamond Blue (Triều Khúc) chào hàng căn hộ 17 - 19 triệu đồng/m2. Trong số những dự án đã bán hàng từ vài tháng trước, chủ đầu tư cũng không quên khuyến mại “khủng” cho khách hàng vào dịp tháng ngâu: CT NumberOne chỉ còn từ 11,5 triệu đồng/m2 căn hộ, 50 căn hộ Dương Nội (của Nam Cường) về mức 16 - 19 triệu đồng/m2…
Điều này diễn ra trái với những dự cảm của một số đơn vị tư vấn ngoại như Savills Việt Nam hay CBRE. Ví dụ, đại diện CBRE Việt Nam nhận định, do tâm lý người Việt tránh mua những mặt hàng có giá trị cao trong tháng “cô hồn” đặc biệt là nhà cửa, nên trong tháng này (tháng 7 âm lịch - PV), đương nhiên giao dịch mua bán sẽ dừng lại và lượng giao dịch toàn thị trường sẽ giảm.
Chợ online cũng “xôm” tụ hàng trăm nghìn lượt xem, đặt hàng (bao gồm cả những người tò mò và khách hàng thực). Ngày 15/7, phiên giao dịch “Ngày hội online - Mua nhà chính chủ” do Rongbay.com tổ chức đã chính thức khởi động.
Thống kê ban đầu từ đại diện Rongbay cho thấy, đã có 422 khách hàng mua chung cư, 352 người mua nhà thổ cư và hơn 140 biệt thự liền kề có người đăng ký. Ngoài ra, 100 gian hàng BĐS trên trang website Rongbay.com đã chật kín các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Cen Group, Đất Xanh… cùng hàng loạt các dự án vừa và nhỏ.
Những ngày hội mua nhà giá gốc, phiên giao dịch BĐS giá gốc đã từng được các đơn vị, DN tổ chức vài năm qua. Tuy nhiên, phiên giao dịch BĐS trực tuyến kiểu này lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường.
Với những cam kết pháp lý của Rongbay, cộng thêm vai trò đắc lực từ gói tín dụng 1.000 tỷ đồng (của OceanBank với lãi suất 7,99%/năm đầu, vay tới 25 năm), cũng như một số đơn vị truyền thông báo chí mạnh như Dantri, Soha, cafef… sự kiện này có cơ sở để mang lại thành công, lợi nhuận cho DN BĐS.
Quá tam ba bận, tháng 7 cô hồn năm nay sẽ là thời khắc tươi sáng cho toàn thị trường địa ốc.