Bất động sản Hà Đông có "sốt" ăn theo đường sắt trên cao?
(Tài chính) Bất động sản phía Đông có nhược điểm là hệ thống giao thông chủ yếu phụ thuộc và đường Nguyễn Trãi để vào trung thâm thành phố. Vì thế, sự góp mặt của hệ thống đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh chắn chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị nhà đất nhiều khu vực tại Hà Nội.
Khi sáp nhập vào Hà Nội, khu vực Hà Đông đã từng trải qua thời kỳ "sốt" đất. Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị trường ảm đạm đã khiến cho mức giá nhà đất tại khu vực này đã dừng ở mức mềm, ổn định so các khu vực khác của Thủ đô. Rất nhiều khu đô thị mới đã được hình thành do giao thông nội bộ thuận tiện và quỹ đất rộng như Xa La, Mỗ Lao, Văn Khê, Văn Phú... Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án căn hộ chung cư như The Pride, Hồ Gươm Plaza, Dương Nội... đang tích cực xả hàng tồn.
Theo số liệu mà CBRE Việt Nam thống kê, quý 1/2015 thị trường địa ốc Hà Nội ghi nhận khoảng gần 4.900 căn được mở bán từ 18 dự án, trong đó nhiều dự án căn hộ cao cấp quay lại thị trường. Con số này tăng gần gấp 2 lần số căn được chào bán vào quý 1 của năm 2014.
Quận Hà Đông đang có nhiều chung cư đã hoàn thiện, và đi vào ở ngay còn lượng hàng tồn kho đang được chào bán. Sự kiện ký kết hợp tác giữa CapitaLand –Hoàng Thành và STDA vừa qua nhằm phân phối những căn hộ còn lại của tòa The Crown – Mulberry Lane (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông) đã minh chứng cho điều này.
The Crown cao 35 tầng, 5 tầng khối đế phục vụ đỗ xe và tiện ích chung và hơn 200 căn hộ từ tầng 6 đến tầng 35. Các căn hộ có diện tích từ 123 – 154m2 (3 - 5 phòng ngủ). Giá bán căn hộ được công bố từ 25 triệu/m2 (diện tích tim tường chưa VAT). Tại đợt bán này chủ đầu tư dự án đã tung ra gói khuyến mãi 1 năm phí dịch vụ.
Một đơn vị khác cũng vừa công bố bán ra thị trường những căn hộ còn lại dự án Hồ Gươm Plaza (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông). Giá bán căn hộ dự án này được công bố từ 24,5 triệu đồng/m2. Để thu hút người mua, chủ đầu tư dự án cũng đã phải sử dụng tới “chiêu” khuyến mãi bằng cách tặng 01 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng cho 10 khách mua đầu tiên căn hộ có tiện tích hơn 103m2.
Trong thời gian qua, thị trường địa ốc Hà Nội phần lớn dự án chào bán nằm trong vành đai 3, quận Hà Đông gần như dự án mới không xuất hiện nhiều. Mới đây có CEN Invest công bố dự án 3 tòa chung cư H,J, K với tổng số khoảng 630 căn hộ. Phần lớn thị trường quận Hà Đông là giao dịch hàng tồn kho từ nhiều dự án như chung cư Dương Nội, chung cư The Pride, chung cư Văn Phú Victoria, Hyundai Hillstate,…
Nhận định về xu hướng phát triển của thị trường, CBRE cho rằng, khu phía Tây và Tây Nam vẫn là khu vực có nguồn cung lớn nhất về số căn hộ, chiếm khoảng 64% tổng nguồn cung. Tuy nhiên, khu phía Đông và Đông Nam đang dần trở thành một khu vực hấp dẫn đối với người mua nhà.
Bất động sản phía Đông có nhược điểm là hệ thống giao thông chủ yếu phụ thuộc và đường Nguyễn Trãi để vào trung thâm thành phố. Vì thế, tuyến đường này rất hay xảy ra ách tắc. Vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để khi hệ thống đường sắt trên cao đi vào hoạt động.
Đất thổ cư, nhà phố, chung cư, biệt thự, liền kề tại khu vực phía Đông đang có mức giá thấp hơn khá nhiều so với trung tâm Hà Nội. Nhưng trên thực tế, khi nhiều quận thuộc nội đô có xu hướng giảm giá thì nhà đất ở khu vực phía Đông vẫn giữ giá và đang có xu hướng tăng nhẹ.
Hiện nay, không ít nhà đầu tư vừa và nhỏ đang tìm kiếm nhà đất khu vực này bởi hệ thống hạ tầng xã hội tiện nghi, đầy đủ, môi trường sống ít ô nhiễm và thoáng đãng hơn. Trong tương lai, chắc chắn bất động sản phía Đông sẽ được rất nhiều khách hàng lựa chọn khi tuyến đường sắt trên cao chứng minh được sự tiện ích của nó.
Nhà mặt tiền tại các tuyến phố Hà Nội thường có giá cao và thanh khoản tốt. Tuy nhiên, theo suốt chiều dài, hệ thống đường sắt được xây dựng rất sát với các dãy nhà mặt tiền hai bên bởi đặc điểm chật hẹp của những tuyến phố. Tại các cung đường này, rất khó đoán trước khả năng biến đổi giá nhà đất ở các vị trị vì chưa rõ mức độ ảnh hưởng của độ rung, tiếng ồn của hệ thống đường sắt cùng khả năng che khuất tầm nhìn.
Tuy nhiên, các bất động sản lân cận khu vực những nhà ga của tuyến đường sắt chắc chắn sẽ được hưởng lợi về khả năng kinh doanh nhờ mật độ khách hàng tập trung. Tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh mặc dù đã chậm tiến độ nhưng hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Hiện nay, nhiều người dân vẫn còn chưa chắc chắn về sự an toàn, tiện dụng của hệ thống giao thông này. Tuy nhiên, bộ mặt giao thông của Thủ đô sẽ thay đổi nhờ sử dụng phương tiện đường sắt trên cao.
Chắc chắn phương tiện giao thông công cộng sẽ là sự lựa chọn của đại đa số người dân khi phương tiện giao thông cá nhân bị hạn chế dần và đắt đỏ hơn. Đặc biệt, việc rút ngắn thời gian đi lại giữa nội đô và các vùng lân cận sẽ khiến thị trường bất động sản có nhiều chuyển biến tốt hơn.