Bùng nổ nhà ở giá thấp từ năm 2013

Theo Đầu tư Chứng khoán

Với những chính sách định hướng ưu đãi mới cho nhà ở giá thấp, và những dự án quy mô lớn đang khởi động, nhà giá thấp dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ là phân khúc chủ đạo trong vòng khoảng 2 năm tới.

Bùng nổ nhà ở giá thấp từ năm 2013
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tham dự lễ khởi công dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá 2 (27/7/2012)

Bất động sản (BĐS) là ngành kinh tế quan trọng, tạo cơ sở vật chất chính cho đất nước, sản phẩm BĐS có liên quan đến hàng trăm ngành sản xuất. Trên thế giới, đã có nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ BĐS như năm 1998 tại Thái Lan, 2008 tại Mỹ và lan rộng ra nhiều quốc gia khác.

Tuy nhiên, BĐS cũng sẽ là động lực quan trọng để thoát khỏi khủng hoảng. Vì thế, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Trong đó, lấy việc phát triển nhà ở xã hội để vực dậy thị trường.

Chính sách ưu đãi hơn rất nhiều

Thủ tướng trong 2 buổi họp với lãnh đạo Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh mới đây đã chỉ đạo các bộ, ngành cần quyết tâm phát triển nhà ở xã hội. Hiện nay, quy hoạch nhà to, nhà sang thì nhiều trong khi nhà thu nhập thấp thì vẫn thiếu. Thủ tướng cũng chỉ đạo cần có chính sách phát triển nhà xã hội, và người được thụ hưởng nhà xã hội, Ngân hàng Nhà nước cần hỗ trợ lãi suất cho đối tượng này.

Trong các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đều tập trung cho phân khúc nhà ở này.

Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng xem xét mở rộng điều kiện cho đối tượng mua nhà xã hội có thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng lên dưới 9 triệu đồng/tháng, từ dưới 5m2/người lên 8m2/người; người mua được bán nhà sau 5 năm sử dụng; chủ đầu tư được kinh doanh theo giá thương mại 20% số nhà trong dự án để giảm giá nhà ở xã hội.

Bộ Tài chính cũng đã đề xuất, giảm 50% thuế VAT đầu ra với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà xã hội (đang là 10%, giảm xuống còn 5%); áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất với thuế suất 10% (hiện là 25%); giảm 50% VAT đầu ra với căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; gia hạn nộp VAT trong 12 tháng; nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán sản phẩm...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “phát triển nhà ở XH đạt được nhiều mục tiêu, vừa phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân, đồng thời đây cũng là một gói kích cầu gián tiếp của Chính phủ cho thị trường, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đều có lợi, người dân được hỗ trợ có nhà ở, doanh nghiệp có việc làm và vẫn thu được lợi nhuận.”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho rằng, theo Nghị định phát triển nhà ở xã hội mà Bộ trình Chính phủ, các cơ chế hộ trợ đã tăng lên rất nhiều. Bộ Xây dựng đang kiến nghị những chính sách này được áp dụng từ quý II/2013. Đặc biệt, về nguồn vốn tín dụng, Bộ Xây dựng sẽ ký kết thỏa thuận với với BIDV phối hợp triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2013-2015, theo đó trong 3 năm tới mỗi năm BIDV sẽ dành 10.000 tỷ đồng cho nhà xã hội với lãi xuất ưu đãi đầu tư, trong đó 6.500 tỷ dành cho người mua nhà với lãi suất bằng lãi suất huy động tiết kiệm, thời hạn 15 năm, giá trị bằng 70% giá trị nhà.

Rục rịch khởi công, đầu tư dự án quy mô lớn

Theo báo cáo của Hà Nội, đến nay Thành phố đã hoàn thành 149 tòa chung cư tái định cư với 12.109 căn hộ. Hiện đang tiếp tục triển khai 43 dự án với tổng số 14.310 căn, trong đó, giai đoạn từ 2013 -2015 là 38 dự án với 12.192 căn.

Hà Nội cũng đang triển khai 14 dự án nhà thu nhập thấp với tổng diện tích 12,9ha tương đương 15.412 căn hộ, số căn hộ đã hoàn thành và bàn giao năm 2012 là 2.650 căn, còn lại 8 dự án đang chuẩn bị triển khai với tổng số 11.678 căn.

Ông Đoàn Châu Phong, PTGĐ Tcty Vinaconex cho biết: “các doanh nghiệp nòng cốt trực thuộc Tcty Vinaconex đều đã đăng ký tham gia chương trình nhà ở xã hội. . Trong thời gian tới, Vinaconex hy vọng sẽ tạo ra những khu đô thị nhà ở xã hội chứ không dừng lại ở các khu nhà thu nhập thấp như đã làm thời gian qua.”

Ngoài ra, nhiều đơn vị chủ lực trong việc phát triển nhà ở tại Hà Nội cũng đang rậm rịch cho kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án nhà ở giá thấp.

Đại diện tập đoàn Nam Cường cũng đang có kế hoạch chuẩn bị triển khai một dự án quy mô lớn, khoảng 140ha tại Đại Mỗ, trong đó có khoảng 40ha diện tích đất ở và dự kiến sẽ dành 10-15ha để làm nhà ở xã hội. Về phía HUD

HUD cũng đang đầu tư phát triển cho Dự án ĐTM Tây Nam Linh Đàm, theo quy hoạch có 49 ha, trong đó 19 ha phát triển nhà ở, với 2,4 ha làm nhà ở xã hội.

Mới đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã bàn giao quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở thu nhập thấp Bắc An Khánh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội cho chủ đầu tư Vinaconex. Dự án có tổng diện đất khoảng 18,246ha. Quy mô dân số khoảng 17.485 người.

Dự án được xây dựng 100% nhà ở chung cư, với tổng số 5.196 căn hộ. Trong dự án còn bố trí hơn 41.000m2 đất cho hạ tầng xã hội gồm 3 trường học và công trình công cộng. Dự kiến dự án này sẽ khởi công vào quý 1 năm 2013.

Cuối tuần qua, Lũng Lô 5 cũng đã công bố đầu tư dự án nhà xã hội trên khu đất 4,5ha thuộc quỹ đất 20% xây dựng nhà xã hội tại dự án Nam Đường 32. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1000 tỷ đồng do Lũng Lô 5 lảm chủ đầu tư theo đề nghị của Bộ Quốc phòng và chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội.

Dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành vào quý 4 năm 2014 với 1.800 căn hộ bàn giao cho lực lượng vũ trang, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở của cán bộ quân đội hiện nay.