Các nhà xuất khẩu Việt Nam thiệt hại vì bị đối tác ép giá
Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp phải một số vấn đề với đối tác Algeria. Một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán phải giảm giá, từ đó gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Bộ Công Thương) cho biết, khi hàng đến cảng Algeria, vì một số lý do như giá hàng xuống thấp hơn so với thời điểm mua, hoặc tìm được nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, một số khách hàng Algeria thường không nhận hàng hoặc ép người bán phải giảm giá.
Theo quy định hiện nay của Algeria, khi hàng đã vào cảng, tức là thuộc quyền sở hữu của người mua dù chưa thanh toán, thậm chí chưa đặt cọc hay cầm bộ chứng từ gốc. Nếu muốn bán cho khách hàng khác hoặc kéo hàng về nước thì nhà xuất khẩu phải có sự đồng ý và hợp tác của khách hàng. Khi hàng nằm ở cảng quá 81 ngày, Hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá, sung công quỹ. Lợi dụng điều này, một số khách hàng Algeria thường gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi hàng đã đến cảng.
Trong khi đó, nếu trường hợp bị khách hàng, đối tác ép giá, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng rất khó khăn trong việc khởi kiện. Việc thuê luật sư khởi kiện tại Algeria thường tốn kém và thủ tục kéo dài, hiệu quả không cao. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương khuyến cáo, để chắc chắn trong khâu thanh toán với các doanh nghiệp Algeria, doanh nghiệp xuất khẩu nên đề nghị khách hàng đặt cọc ít nhất 40 – 50% giá trị lô hàng hoặc sử dụng thanh toán bằng L/C không hủy ngang có xác nhận. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Algeria để nhờ hỗ trợ khi cần thiết.