Chung tay nâng cao kiến thức, hiểu biết về hoạt động bán hàng đa cấp
Tháng 4/2023, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp – Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho hơn 5.000 sinh viên của 07 trường đại học tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, và Thái Nguyên. Amway Việt Nam vinh dự là đơn vị đồng hành cùng chuỗi chương trình đầy ý nghĩa này.
Bán hàng đa cấp, hay còn gọi là bán hàng trực tiếp, là mô hình kinh doanh rất phố biến và thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thống kê của Hiệp hội bán hàng trực tiếp thế giới, Việt Nam đứng thứ 24 trên thế giới về quy mô doanh thu của ngành hàng này và đứng thứ 26 trên thế giới về số lượng người tham gia. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có số người tham gia bán hàng đa cấp đứng thứ 5 sau Indonesia, Thái Lan, Philipines và Malaysia. Trong giai đoạn 2021 – 2024, dự kiến, ngành sẽ tăng trưởng 17%.
Với mục tiêu nâng cao kiến thức, hiểu biết đúng đắn về hoạt động bán hàng đa cấp, rèn luyện kỹ năng nhận diện bán hàng đa cấp chân chính với đa cấp bất chính, đồng thời giúp sinh viên có những định hướng trong quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH Amway Việt Nam tổ chức chuỗi Hội thảo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giai đoạn 2022 - 2024.
Hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tháng 12/2022, Hội thảo đầu tiên của chuỗi chương trình phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đã được tổ chức tại Ký túc xá Mễ Trì, Đại học Quốc gia Hà Nội và thu hút hơn 1.000 sinh viên tham dự.
Tiếp nối thành công của chương trình năm 2022, chuỗi hội thảo tuyên truyền tiếp tục được tổ chức thành công tại các trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Đại hoc Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Đại học Thái Nguyên, Đại học Công nghiệp Hà Nội, và Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thu hút hơn 5.000 sinh viên tham dự.
Chương trình đã mang đến những kiến thức hữu ích, trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức vững chắc trong việc nhận biết được bán hàng đa cấp chính thống cũng như làm rõ hơn về quyền lợi người tiêu dùng khi tham gia mua hàng hoặc kinh doanh, có cách nhìn khách quan về ngành hàng, về cơ hội việc làm để có lựa chọn và quyết định đúng đắn cho tương lai.
Tham luận tại chuỗi Hội thảo, ông Nguyễn Phương Sơn, Trưởng ban Đối ngoại và Truyền thông của Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam chia sẻ về sự phát triển của ngành bán hàng trực tiếp trong giai đoạn 2017 – 2022 và tương lai tăng trưởng của ngành hàng trong thời gian tới.
“Chương trình sẽ giúp cho các bạn sinh viên hiểu hơn về một mô hình kinh doanh hợp pháp, mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho người tiêu dùng và cả cơ hội việc làm cho nhiều người, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Phương Sơn cho hay.