Dịch Covid-19, lại “bão giá” nguyên liệu, nhà đầu tư Sân bay Long Thành muốn được vay, trả bằng USD
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị Quốc hội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm áp dụng các biện pháp để bình ổn thị trường giá nguyên vật liệu và ủng hộ phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD và trả bằng USD cho dự án giai đoạn 1 Sân bay Long Thành.
Gặp khó do Covid-19
Báo cáo Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, ACV cho biết, đã lập kế hoạch triển khai nhằm đảm bảo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ về thời điểm hoàn thành và đưa vào khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025.
Trong đó, công tác rà phá bom mìn, thi công tường rào ranh giới cho 5.000 ha và san nền thoát nước đã được ACV triển khai ngay từ tháng 1/2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng triển khai thi công phần móng nhà ga vào tháng 2/2022.
Đến nay đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750 m tường rào ranh giới. Dự kiến sẽ hoàn thành thi công 8.668 m tường rào trong tháng 9/2021 và công tác rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.
Về công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, ACV đã lựa chọn đơn vị thiết kế là liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc), tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách.
Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5/2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2/2022.
Trong tháng 5/2021, ACV và tư vấn cũng đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về thiết kế cơ sở và phương án giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đất của hai tuyến giao thông kết nối…
Dịch Covid-19 đã đã tác động đến ngành Hàng không, trong đó có ACV. Đáng chú ý, Covid-19 khiến công tác triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành gặp khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài. Một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án...
Cạnh đó, biến động giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng mạnh trong thời gian gần đây, trong khi tổng mức đầu tư, dự toán chi tiết được xây dựng theo định mức được Nhà nước ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của thị trường.
Vốn huy động 2,5 tỷ USD cho giai đoạn 1
Liên quan đến nhu cầu vốn cần huy động cho dự án này, theo ACV, không vượt quá 2,5 tỷ USD, có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như vay thương mại trong và ngoài nước bằng USD hoặc VNĐ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vay tín dụng xuất khẩu...
Trong đó, phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD trả bằng USD là phương án ưu tiên đã được doanh nghiệp này báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.
ACV nhận định, phương án này có các ưu điểm như lãi suất cho vay bằng USD luôn thấp hơn đáng kể so với VNĐ. ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc... để trả lãi vay ngoại tệ.
Trước những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, ACV kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án cho phép ACV vay các ngân hàng quốc doanh trong nước bằng USD và trả bằng USD nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay.
Với Quốc hội, nhà đầu tư đề nghị quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm áp dụng các biện pháp để bình ổn thị trường giá nguyên vật liệu và ủng hộ phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD và trả bằng USD cho dự án nhằm đảm bảo tối đa lợi ích, hiệu quả dự án.
“Được sự quan tâm, ủng hộ của Quốc hội, ACV quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 12/2025 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua”, báo cáo của ACV khẳng định.