Đồ ăn ngoại giá rẻ, thu nhập cả trăm triệu đồng
(Tài chính) Thay vì mở nhà hàng sang trọng, nhiều người chọn quán bình dân, thậm chí vỉa hè để bán đồ ăn ngoại nhưng lại có thu nhập đáng kể
Anh Murayama, người Nhật, thường xuyên sang Việt Nam để du lịch. Mỗi lần muốn ăn những món ăn quê nhà, anh thường phải tìm đến những nhà hàng sang trọng, mỗi lần như vậy thường tốn từ 300.000 đồng – 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, trong lần sang Việt Nam vào đầu tháng 12, anh rất ngạc nhiên khi được giới thiệu đến ăn các món Sukiyaki, Sashimi, … trên các hè phố ở khu phố Tây (đường Bùi Viện, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).
Xu hướng kinh doanh các món ăn ngoại giá bình dân xuất hiện khoảng 1 năm trở lại đây và ngày càng nở rộ vì thu hút được giới trẻ và cả khách du lịch nước ngoài. Có thể dễ dàng tìm ra các quán ăn, cửa hàng bán món Nhật như Sushi, mực nướng Shin, cá nướng Taiyaki; món Hàn: mì Cha chang, tokbokki ramen, gimbad, ba chỉ nướng, cơm trộn... Giá bán khá mềm, chỉ từ 20.000-50.000 đồng/món. Ngoài ra, còn có những món Âu, Mỹ như xích Đức, xúc xích Mỹ, thịt hông khói Na Uy, sườn nướng...
Nhiều khách hàng thừa nhận ngồi vỉa hè, bình dân không được mát, bụi bặm nhưng thoải mái hơn ngồi tại các quán ăn, nhà hàng lớn. Điều quan trọng, giá rẻ hơn rất nhiều so với các quán sang trọng.
Chị Hồ Thúy Hạnh trong quá trình xuất khẩu lao động tại Nhật đã học “lỏm” được nhiều công thức chế biến món ăn. Về nước, với số vốn 500 triệu đồng, chị mở một nhà hàng nhỏ kinh doanh đồ ăn Nhật. Tuy nhiên, sau 3 tháng buôn bán ế ẩm khiến chị phải trả mặt bằng sớm và đóng cửa tiệm. Với số vốn ít ỏi còn lại, chị Hạnh ra vỉa hè để bán đồ ăn Nhật. Điều chị không ngờ là chỉ sau 6 tháng hoạt động đã kiếm lại số vốn thua lỗ ban đầu.
Giờ đây, quán ăn nhỏ của chị trên đường Lạc Long Quân (quận 11) hằng ngày từ 17 giờ đến hơn 21 giờ luôn tấp nập khách hàng, chủ yếu là những người trẻ, sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng... “Mỗi đêm tôi bán gần 500 cái bánh cá, 100 xiên que các loại và nhiều món ăn khác. Nếu mở nhà hàng, chắc gì bán ra với số lượng nhiều như vậy” - chị Hạnh chia sẻ.
Ông Klaus Rutt (46 tuổi, người Đức) đang kinh doanh cửa hàng xúc xích Đức di động trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận). Quầy xúc xích của anh khá nổi tiếng với những người có tâm hồn ăn uống ở TP HCM. Chỉ với một chiếc xe tải nhỏ, một bảng hiệu được sơn phết bắt mắt và một bếp than đỏ rực nhưng luôn tấp nập khách ra vào từ chiều đến tối.
Ông Rutt cho biết trước đây sang Việt Nam để làm ở công ty xử lý môi trường. Sau đó ông nghỉ và mở một nhà hàng BBQ. Dù vốn bỏ ra khá nhiều nhưng vẫn không cạnh tranh lại các chuỗi cửa hàng BBQ nổi tiếng. Ông quyết định thu hẹp quy mô kinh doanh, bằng việc thiết kết xe bán xúc xích phục vụ vỉa hè. Mỗi ngày ông bán ra từ 200-300 cây với giá 35.000 đồng/cây.
Nhiều người kinh doanh đồ ăn ngoại bình dân cho biết mở nhà hàng bán đồ ăn ngoại chi phí rất lớn, đặc biệt là giá thuê mặt bằng, ít nhất cũng vài chục triệu đồng/tháng, rồi phải thuê nhân viên, trang trí... nên giá cả các món ăn cũng phải cao để bù vào. Trong khi đó, nếu chỉ kinh doanh vỉa hè hoặc quán bình dân thì chi phí thấp hơn nhiều, lại thu hút được đông đảo các bạn trẻ và những người thu nhập không quá cao.