Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng


Chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều động thái nhằm thắt chặt kiểm soát nguồn gốc pin xe điện.

Hiện trường vụ cháy xe điện ngày 1/8 tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ cháy xe điện ngày 1/8 tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters cập nhật ngày 26/8, Chính phủ và đảng cầm quyền Hàn Quốc đã đồng ý đẩy mạnh chương trình chứng nhận pin xe điện khi các nhà chức trách tìm cách giảm bớt những lo ngại về an toàn sau một loạt vụ cháy liên quan đến loại phương tiện này.

Chia sẻ thông tin báo chí, Han Zeea - người phát ngôn của Đảng Quyền lực Nhân dân Hàn Quốc - cho biết, chính phủ quốc gia này sẽ bắt đầu chương trình chứng nhận pin vào tháng 10, sớm hơn dự kiến ​​để giúp đảm bảo sự an toàn của pin xe điện. Chính phủ cũng đồng ý yêu cầu các nhà sản xuất ô tô hoạt động trong nước xác định pin được sử dụng trong xe điện của họ.

Thỏa thuận về các quy định cứng rắn hơn đối với an toàn xe điện của chính phủ nhằm thúc giục các nhà sản xuất ô tô tự nguyện công bố thông tin về pin sau vụ cháy xe điện vào ngày 1/8 khiến hàng trăm phương tiện bị hư hỏng và khiến dư luận hoang mang.

Ở vụ cháy kể trên, nhiều thông tin nêu, ngọn lửa bùng phát tự phát bởi một chiếc xe điện Mercedes-Benz mới. Lực lượng chức năng đã mất 8 giờ để dập tắt, phá hủy hoặc làm hư hại khoảng 140 ô tô và buộc một số cư dân ở các chung cư phía trên phải di dời đến nơi trú ẩn.

Những ngày gần đây, một số hãng ô tô đã tự nguyện nêu tên nhà sản xuất pin mà họ sử dụng. Các nguồn tin trong ngành công nghiệp ô tô nói với Reuters trước đó rằng các nhà sản xuất pin Hàn Quốc không có lý do gì để phản đối việc công bố nguồn gốc của pin. Đồng thời lưu ý công chúng không nên cho rằng pin luôn là nguyên nhân gây ra cháy xe điện.

Các chuyên gia nhận định, việc yêu cầu các công ty ô tô xác định pin sẽ mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn, nhưng một số câu hỏi đặt ra là nó sẽ cải thiện sự an toàn như thế nào do thiếu dữ liệu chính xác về thương hiệu pin nào dễ bị cháy hơn. Như một phần của các biện pháp tăng cường an toàn, chính phủ sẽ sửa đổi các quy định về thiết bị chữa cháy để lắp đặt hệ thống phun nước trong các bãi đỗ xe ngầm có trạm sạc xe điện và mở rộng số lượng bộ sạc nhằm ngăn chặn tình trạng sạc quá mức.

Đồng thời, xe điện được nhận định không dễ bắt lửa nhiều như cách mà dư luận Hàn Quốc đang cảm nhận. Một số dữ liệu mới nhất cũng cho thấy xe điện ít có nguy cơ cháy nổ hơn ô tô thông thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia ô tô cho biết, đám cháy trên xe điện khác với đám cháy ở ô tô sử dụng động cơ đốt trong, thường kéo dài lâu hơn và khó dập tắt hơn vì chúng có xu hướng bùng phát trở lại.

Theo Báo Công Thương