Du lịch khởi sắc trong tháng đầu tiên của năm mới 2025


Tết Nguyên đán Ất Tỵ rơi vào tháng Một nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động ngay từ tháng đầu tiên của năm mới 2025. Các địa phương tích cực tổ chức các chương trình hấp dẫn và các hoạt động kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách thăm

Tết Nguyên đán Ất Tỵ rơi vào tháng Một nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động ngay từ tháng đầu tiên của năm mới 2025. Các địa phương tích cực tổ chức các chương trình hấp dẫn và các hoạt động kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách thăm quan, trải nghiệm. Số lượng khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam tháng 01/2025 tăng so với cùng kỳ năm 2024; nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận doanh thu lớn trên nghìn tỷ đồng.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/01-02/02/2025), ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Khách du lịch có xu hướng chọn lựa các điểm đến di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương: Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hà Nội, Mũi Né, Hội An, Sa Pa. Các điểm đến ở vùng núi phía Bắc cũng thu hút đông khách du lịch đến từ phía Nam.

Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến tiếp tục gia tăng, đặc biệt là ở các điểm đến gần với các thị trường nguồn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều điểm đến đã thu hút lượng lớn khách tham quan, vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán như: Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 2,1 triệu lượt, tăng 16,7%; doanh thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,7 nghìn tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024. Hà Nội đón khoảng 1 triệu lượt khách, tăng 6%; doanh thu ước đạt 3,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8%. Quảng Ninh ước đón 969 nghìn lượt khách, tăng 21%; doanh thu ước đạt 2,7 nghìn tỷ đồng, tăng 71%. Kiên Giang đón 471,2 nghìn lượt khách, tăng 19,9%; doanh thu ước đạt khoảng 1,9 nghìn tỷ đồng, tăng 49,5%. Đà Nẵng ước đón 469 nghìn lượt khách, tăng 16,7%; doanh thu ước đạt 1,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,4%. Lào Cai ước đón 331,4 nghìn lượt khách, tăng 25%; doanh thu ước đạt 1,2 nghìn tỷ đồng, tăng 33%. Khánh Hòa ước đón 825,2 nghìn lượt khách, tăng 30,6%; doanh thu ước đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, tăng 41,7%…

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao trong tháng đầu năm 2025. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 01/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt người, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 1,8 triệu lượt người, chiếm 86,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 228,4 nghìn lượt người, chiếm 11,0% và tăng 29,1%; bằng đường biển đạt 44,9 nghìn lượt người, chiếm 2,2% và giảm 7,2%.

Phân theo vùng, lãnh thổ, khách đến từ châu Á trong tháng Một đạt 1.606,9 nghìn lượt người, chiếm 77,6% tổng số khách quốc tế đến nước ta và tăng 42,8% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Âu đạt 266,7 nghìn lượt người, chiếm 12,9% và tăng 22,9%; khách đến từ châu Mỹ đạt 119,7 nghìn lượt người, chiếm 5,8% và tăng 23,1%; khách đến từ châu Úc đạt 72,2 nghìn lượt người, chiếm 3,5% và tăng 7,1%; khách đến từ châu Phi đạt 5,0 nghìn lượt người, chiếm 0,2% và giảm 2,2%.

10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam tháng 01/2024 lần lượt là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Cam-pu-chia, Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản, Ôx-trây-li-a, Ấn Độ, Ma-lai-xi-a và Thái Lan.

10 thị trường quốc tế có số lượng khách đến Việt Nam nhiều nhấttrong tháng 01/2025 (Lượt người). Nguồn: GSO
10 thị trường quốc tế có số lượng khách đến Việt Nam nhiều nhấttrong tháng 01/2025 (Lượt người). Nguồn: GSO

Số lượt khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao đã đóng góp tích cực vào doanh thu ngành dịch vụ, du lịch. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 01/2025 ước đạt 67,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Đà Nẵng tăng 17,7%; Huế tăng 17,6%; Hà Nội tăng 16,8%; Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương cùng tăng 15,6%; Đồng Nai tăng 12,7%; Cần Thơ tăng 10,7%, Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 8,6%.

Doanh thu du lịch lữ hành tháng 01/2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Khánh Hòa tăng 36,6%; Đà Nẵng tăng 21,0%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 17,0%; Cần Thơ tăng 16,0%; Quảng Ninh tăng 14,7%; Hà Nội tăng 14,8%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành theo giá hiện hànhtháng Một các năm 2021-2025 (Nghìn tỷ đồng). Nguồn: GSO
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành theo giá hiện hànhtháng Một các năm 2021-2025 (Nghìn tỷ đồng). Nguồn: GSO

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025, 17 đơn vị du lịch của Việt Nam được trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tại 4 hạng mục: Giải thưởng Dịch vụ Spa ASEAN, Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN – CBT ASEAN, Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê – Homestay ASEAN và Giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN.

Đây là những giải thưởng quan trọng góp phần khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện, đơn giản – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Năm 2025, Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu cao, thể hiện quyết tâm lớn đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Với sức bật từ kết quả quan trọng đạt được trong năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp đột phá, khai thác tốt tiềm năng của các thị trường nguồn, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, khẳng định thương hiệu, vị trí của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.

Theo gso.gov.vn