Đưa hàng bình ổn giá đến tay người tiêu dùng
(Tài chính) Theo tinh thần đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường (BOTT), tạo điều kiện tốt nhất để hàng bình ổn giá đến được tay người tiêu dùng.
Từ năm 2013 đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan hữu quan, chương trình BOTT ở TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, tính đến đầu tháng 5/2014, tổng số điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn đạt tới 8.434 điểm, tăng 8.186 điểm so với năm 2008 và tăng 231 điểm so với đầu chương trình (1/4/2014).
Theo đó, chương trình bình ổn lương thực – thực phẩm có 3.506 điểm, tăng 21 điểm so với đầu chương trình, gồm 106 siêu thị - trung tâm thương mại, 418 cửa hàng tiện lợi, 827 điểm bán trong 128 chợ truyền thống, 2.152 điểm bán trong khu dân cư; Chương trình BOTT các mặt hàng sữa đến nay, TP. Hồ Chí Minh có 1.394 điểm bán hàng, tăng 201 điểm so với đầu chương trình; Chương trình BOTT các mặt hàng phục vụ mùa khai trường có 778 điểm bán, tăng 9 điểm (gồm 168 siêu thị, nhà sách…).
Ở các quận, huyện ngoại thành đến nay đã triển khai được 817 điểm bán BOTT. Ngoài ra, Thành phố đã phát triển được 16 điểm bán phục vụ công nhân; 3 cửa hàng tiện lợi tại xí nghiệp đông công nhân; 2 cửa hàng thanh niên phục vụ khu lưu trú công nhân…
Kết quả là, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn Thành phố trong tháng 5/2014 ước đạt 52.739,7 tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 9,6%). Tính chung 5 tháng đầu năm 2014, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 257.126,2 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,8%). Nếu loại trừ yếu tố biến động giá, mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 7,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,7%).
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, công tác kiểm tra Chương trình BOTT tại doanh nghiệp và các điểm bán hàng BOTT được triển khai thực hiện thường xuyên nghiêm túc. Qua đó, các sở, ban ngành sẽ có cơ sở giám sát chặt chẽ việc thực hiện theo đúng cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm bán hàng của doanh nghiệp trên địa bàn.
Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7 - 2014