Forbes Việt Nam công bố 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu

Bảo Ngọc

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 25 Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024, trong đó Ngân hàng chiểm tỷ trọng lớn nhất.

Đây là năm thứ chín liên tiếp Forbes Việt Nam thực hiện danh sách "25 Thương hiệu niêm yết dẫn đầu". Danh sách bao phủ nhiều ngành nghề và tập trung vào các công ty niêm yết có đầy đủ số liệu tài chính, nhằm đảm bảo tính chính xác trong việc xác định giá trị thương hiệu.

Danh sách năm 2024 của Forbes Việt Nam bao gồm đại diện từ 12 ngành nghề. Trong đó, lĩnh vực ngân hàng chiếm ưu thế với 7 thương hiệu, nhiều hơn một so với danh sách tương tự được công bố trước đó. Cụ thể, dẫn dắt ngành là các ngân hàng quốc doanh với quy mô lớn, lịch sử lâu dài và độ phủ rộng, phản ánh sự thịnh vượng và tính ổn định bền vững của lĩnh vực ngân hàng, bất chấp những biến động kinh tế trong các năm qua.

Vietcombank và MB dẫn đầu danh sách với giá trị thương hiệu vượt trội.
Vietcombank và MB dẫn đầu danh sách với giá trị thương hiệu vượt trội.

Các ngành nghề còn lại có từ một đến hai thương hiệu góp mặt. Kết quả, danh sách 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024 tiếp tục ghi nhận sự góp mặt của nhiều tên tuổi quen thuộc từ các năm trước. Đồng thời, có 8 thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách, bao gồm: Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), Công ty Cổ phần Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh (Fahasa), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam- CTCP (Lilama), Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh), Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel (Viettel Post), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex), Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Hà Nội (Bia Hà Nội) và Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance).

Đứng đầu danh sách năm nay là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với giá trị thương hiệu vượt 891 triệu USD. Theo sau là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MBBank) và Tổng Công ty Bia- Rượu– Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), với giá trị thương hiệu lần lượt đạt 550 triệu và 474 triệu USD. Có tới 14 thương hiệu đạt giá trị hơn 100 triệu USD.

Tổng giá trị thương hiệu của 25 công ty trong danh sách năm 2024 lên tới gần 5,2 tỉ USD, với tổng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 185 ngàn tỷ đồng (tương đương 7,3 tỷ USD) trong năm 2023.