Hồi sinh "con đường tơ lụa" - Lực đẩy mới của thương mại châu Á
Tuyến đường Á-Âu - "con đường tơ lụa" mới nối 2 châu lục sẽ có 17 cảng cấp quốc gia, 2 sân bay quốc tế và nhiều đường sắt, đường cao tốc.

Trong buổi lễ khai mạc hội chợ, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết công trình xây dựng tuyến đường Á-Âu đang được đẩy nhanh tiến độ. Trên tuyến đường này có 17 cảng cấp quốc gia, hai sân bay quốc tế và nhiều đường sắt, đường cao tốc nối khu vực Tân Cương nằm sâu trong đất liền thuộc vùng núi miền Tây Trung Quốc với các nước láng giềng ở phía Tây.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, tuyến đường sắt xuyên biên giới thứ hai nối Trung Quốc với Kazakhstan cũng đang được kết nối, trong khi tuyến đường cao tốc Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan cũng chuẩn bị sớm được hoàn thành. Theo đó, "Con đường tơ lụa" mới bao gồm các tuyến đường bộ, đường sắt, sân bay, trung tâm truyền thông và các hệ thống đường ống dẫn dầu và khí đốt đang dần hình thành.
Gần 2.000 năm sau khi "con đường tơ lụa" xuất hiện, những nỗ lực để khôi phục 7.000km đường đã được đề xuất triển khai.
Trung Quốc hối thúc nỗ lực khôi phục con đường giao thương Á-Âu, thông qua đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa các nước trong hai châu lục.
Trung Quốc đã tổ chức hai phiên họp của Diễn đàn Kinh tế Thương mại với các nước Trung Âu và Đông Âu. Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với các nước ở Trung Á, Tây Á và Nam Á đã tăng từ 25,4 tỷ USD lên hơn 370 tỷ USD, với nhịp độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 30,8%.
Các công ty Trung Quốc đã đầu tư trực tiếp 250 tỷ USD vào các nước Á-Âu và ký các dự án có tổng trị giá lên tới khoảng 470 tỷ USD. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại khá nhiều thách thức ảnh hưởng đến tốc độ dự án, như hạ tầng yếu kém cùng những phiền hà trong đầu tư và thương mại. Ông Che Tanlai cho biết, hạ tầng cơ sở ở một số nước dọc theo "con đường tơ lụa," nhất là tại một số nước trung Á, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển.