Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh
(Tài chính) Theo các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), để có thể hỗ trợ ngư dân bám biển, giải quyết bài toán kinh tế và chủ quyền quốc gia, ngân sách đầu tư công cần tập trung vào đóng các đội tàu công suất lớn, hiện đại cho ngư dân thuê, đồng thời có các chính sách tín dụng phát triển hậu cần nghề cá.
Bám biển để sản xuất ngư dân nước ta vẫn căng buồm ra khơi, đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa. Những chiếc thuyền gỗ giăng lưới giữa biển xanh, phía trên lá cờ Tổ quốc bay phấp phới, bên cạnh mục tiêu đánh bắt thật nhiều hải sản để có thu nhập, còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Cho rằng ngư dân nước ta hiện có tinh thần bám biển rất cao, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) nhận định, điều còn hạn chế của ngư dân hiện nay là thiếu đội tàu đủ mạnh và thiếu sự chia sẻ rủi ro. Ông Ngân đề xuất, cần phải tập trung nguồn vốn đầu tư công đầu tư đội tàu cho ngư dân có thể bám biển và làm giàu từ biển. Nên dùng khoản tiền tiết kiệm 35.000 tỷ đồng của ngành giao thông vận tải để đầu tư đội tàu cho ngư dân. Ngoài ra, ngành dầu khí cũng nên trích lợi nhuận, lợi tức để giúp ngư dân bám biển, đồng thời, hình thành đội tàu hiện đại, công suất lớn cho ngư dân ra biển lớn.
Theo ĐBQH, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, ngành nông nghiệp cần phải xây dựng và triển khai đề án phát triển hậu cần nghề cá. Ông Hòa phân tích, thực tế, các tàu cá của ngư dân thường chuẩn bị lương thực, nhiên liệu cho 30 ngày đánh bắt trên biển. Tuy nhiên, số lượng hải sản ngư dân đánh bắt trong 10 ngày đầu tiên thường để làm thức ăn gia súc vì bị hỏng do khâu bảo quản, loại hải sản đánh bắt trong 10 ngày tiếp theo bán với giá rất thấp vì chất lượng thấp, chỉ có hải sản đánh bắt được ở 10 ngày cuối là bán được giá vì còn tươi. Chưa hết, cứ hết 1 tháng là ngư dân lại phải quay vào bờ tiếp nguyên liệu, lương thực. Theo ông Hòa, cần phải phát triển logistics trên biển, xây dựng đội tàu cấp đông, một chiều thì chở lương thực thực phẩm, nguyên nhiên liệu cung cấp cho các tàu cá, chiều về thu mua hải sản của người dân. Như vậy sẽ khắc phục tình trạng hải sản đánh bắt của người dân có giá trị thấp do việc bảo quản thủ công dài ngày.